Úc sẽ điều tra Facebook, Google về ảnh hưởng trong truyền thông, quảng cáo
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Úc ngày 4.12 cho biết, chính phủ liên bang đã yêu cầu điều tra xem liệu Facebook và Google có đang gây hại cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất nội dung và quảng cáo của nước này hay không.
Cuộc điều tra này là một phần trong kế hoạch cải tổ sâu rộng đối với lĩnh vực truyền thông, trong bối cảnh lo ngại về tương lai của báo chí, chất lượng tin tức và tin giả mạo ngày càng tăng.
Cũng như xu hướng trên toàn cầu, hiện các công ty truyền thông Úc đang phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ trực tuyến, khi dòng tiền từ quảng cáo đang gần như chảy vào túi các nhà phân phối kỹ thuật số, như Google, Facebook hay Netflix.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích truyền thông độc lập Peter Cox, không rõ cơ quan quản lý Úc sẽ đưa ra biện pháp gì sau cuộc điều tra này, nhưng có thể xem đây là bước đi để dẫn đến một hình thức cải cách khác, như về thuế.
Tại nhiều nước khác, Facebook và Google cũng đang đối mặt với những chỉ trích, do ảnh hưởng quá lớn của 2 công ty này trong môi trường truyền thông.
Dự kiến, báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra sẽ được công bố trong 18 tháng nữa.
Lê Quảng (theo CNN, SMH)