Đưa “ISO” về phường, xã: Công cụ đắc lực để cải cách hành chính
Sau 5 năm triển khai thực hiện, 12 mô hình điểm xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 ở tuyến xã đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho công tác cải cách hành chính.
Tăng chất lượng xử lý công việc
Tháng 11.2015, UBND thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) thí điểm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 (gọi tắt là ISO). Thị trấn đã xây dựng quy trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) theo tiêu chuẩn ISO và niêm yết tại bộ phận một cửa. Trong 34 TTHC “chuẩn hóa”, có 6 thủ tục bắt buộc theo tiêu chuẩn và 28 quy trình tác nghiệp được biên soạn từ 124 TTHC và các quy định khác.
Việc triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 giúp nâng cao chất lượng xử lý công việc ở các đơn vị tuyến xã.
- Trong ảnh: Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Bồng Sơn (Hoài Nhơn). Ảnh: BẢO SƯƠNG
Năm 2016, UBND thị trấn Bồng Sơn tiếp nhận 2.577 hồ sơ trên các lĩnh vực địa chính, tư pháp - hộ tịch, văn hóa - xã hội, và đều trả kết quả đúng hẹn. Năm 2017, trong số 2.219 hồ sơ tiếp nhận, số hồ sơ được xử lý trả trước hẹn tăng đáng kể. Khảo sát từ các tổ chức và người dân cho thấy chất lượng phục vụ của đơn vị thỏa mãn yêu cầu. Kiểm tra của Phòng Nội vụ huyện tại bộ phận một cửa của thị trấn cũng cho kết quả hoàn thành tốt nhiệm vụ và đáp ứng sự hài lòng.
Theo ông Nguyễn Văn Long, thư ký Ban ISO UBND thị trấn Bồng Sơn, công tác duy trì ISO mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch và đơn giản hóa TTHC. “Áp dụng cải cách TTHC nói chung và ISO nói riêng đã đạt được những kết quả nhất định về chất lượng xử lý công việc, đặc biệt giải quyết các TTHC liên quan đến người dân. Quan trọng hơn, quá trình vận hành cơ chế một cửa đạt hiệu quả hơn, tiêu chuẩn ISO yêu cầu phù hợp được kết nối hợp lý, từ đó có thể thấy rõ khâu nào chồng chéo để cải tiến phù hợp, phục vụ người dân tốt hơn”, ông Long cho hay.
Trong khi đó, mô hình thí điểm tại UBND thị trấn Vĩnh Thạnh (Vĩnh Thạnh) cũng được đo đếm bằng kết quả cụ thể: Giải quyết 5.338 trường hợp giao dịch của các tổ chức và người dân từ đầu năm 2017 đến nay không có trường hợp nào trễ hẹn. “Công tác giải quyết hồ sơ hành chính của các bộ phận chuyên môn được kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy trình, cải tiến phương pháp làm việc, tránh tình trạng “ngâm” hồ sơ và hạn chế tiêu cực trong thực thi công vụ”, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Thạnh Đỗ Xuân Quang cho biết.
Theo đánh giá của Sở KH&CN, sau 5 năm (2012-2017) triển khai tại 12 mô hình điểm cấp xã, những ưu điểm của hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 trong quản lý, thực hành công việc được phát huy, qua đó từng bước nâng cao sự hài lòng của tổ chức, người dân trong giải quyết dịch vụ hành chính công. “Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO đã tạo nên phương pháp làm việc khoa học hơn theo nguyên tắc 4W1H (việc gì, ai làm, làm ở đâu, làm khi nào và làm theo cách nào), đến nay đã cho thấy rõ hiệu quả với hồ sơ hành chính. Đó là hồ sơ được giải quyết nhanh hơn, số hồ sơ đúng hạn ngày càng được nâng lên”, Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Hữu Hà nhận định.
Để trở thành công cụ đắc lực
UBND cấp xã là nơi gần dân nhất, trực tiếp giải quyết nhiều TTHC liên quan đến nhu cầu của người dân. Việc tổ chức áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 tại cấp hành chính này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong cải cách TTHC của tỉnh. Trên cơ sở kết quả thí điểm, Sở KH&CN đã đề ra mục tiêu và xây dựng lộ trình nhân rộng mô hình, phấn đấu từ nay đến năm 2020 toàn tỉnh có 114 xã, phường, thị trấn phù hợp ISO 9001:2008, đạt tỉ lệ trên 70%.
Để đạt được mục tiêu đó, cần nhận diện kịp thời và khắc phục những hạn chế của mô hình điểm thời gian qua. Đó là việc chậm triển khai mô hình so với kế hoạch do “ách tắc” kinh phí. Bên cạnh đó, việc công chức tuân thủ quy trình ISO chưa nghiêm túc do vẫn còn thói quen làm việc dựa vào kinh nghiệm, cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả công việc.
Ngoài ra, một nội dung trong ứng dụng ISO hiện nay được ông Nguyễn Hữu Hà nhấn mạnh là duy trì và cải tiến hệ thống sau khi đã hoàn thành công bố, trên cơ sở đảm bảo quy trình cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về TTHC mới ban hành, sửa đổi; xây dựng mục tiêu chất lượng hằng năm; đánh giá nội bộ và xem xét lãnh đạo định kỳ.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, hiện ở cấp xã, TTHC chỉ có sự liên kết thông thường, chưa có TTHC kết hợp với ISO điện tử nhằm tự động hóa, chuẩn hóa quy trình công việc; đặc biệt là để người dân có thể tham gia kiểm soát kết quả giải quyết, chi tiết đến từng chuyên viên của từng cơ quan quản lý. “Năm 2018, Sở TT&TT sẽ triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trên địa bàn tỉnh, trong đó xây dựng mô hình ISO điện tử cho 45 đơn vị cấp xã”, Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ Gia Nghĩa cho hay.
THU HIỀN