Tàu chìm biển Quy Nhơn: "Tối hậu thư" cho đơn vị trục vớt chậm
Ngày 8.12, trực tiếp kiểm tra công tác trục vớt tàu chìm trên biển Quy Nhơn (Bình Định), Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang quyết định tạm dịch luồng hàng hải đang bị tàu chìm Biển Bắc 16 áng ngữ.
Theo đó, luồng hàng hải Quy Nhơn sẽ được tạm điều chỉnh ra khỏi khu vực tàu Biển Bắc 16 chìm. Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn sẽ bỏ thông báo giới hạn hoạt động tàu thuyền ra vào các cảng trên địa bàn bị giới hạn thời gian, độ sâu luồng quy định (-8m so với mực nước số 0 Hải độ). Các tàu thuyền có tải trọng từ 30.000 DWT đến 50.0000 DWT được phân công theo luồng tạm vào cảnh biển Quy Nhơn như trước đây.
Ông Sang yêu cầu các đơn vị chức năng đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trục vớt tàu chìm. Theo ông Sang, công tác trục vớt tàu chìm hiện quá chậm. Thời gian qua, Cục nhiều lần chỉ đạo, đôn đốc việc giải phóng luồng hàng hải Quy Nhơn nhưng số lượng tàu hoàn thành trục vớt mới chỉ đạt 4/10 tàu chìm, mắc cạn.
"Các chủ tàu có thẩm quyền trong thời gian quy định (30 ngày) được chọn phương án trục vớt, trình cơ quan chức năng phê duyệt. Tuy nhiên, hết thời hạn này, nếu không đáp ứng yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương sẽ chỉ định đơn vị trục vớt tàu phù hợp", ông Sang nói.
Ngay sau đợt kiểm tra hiện trường công tác trục vớt này, Cục Hàng hải VN sẽ ra "tối hậu thư" buộc các chủ tàu chấp hành đúng thời hạn cam kết hoàn thành trục vớt.
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang, trục vớt tàu chìm luồng hàng hải là cấp bách, ưu tiên hàng đầu nhưng việc xử lý tàu Biển Bắc 16 vừa qua không đáp ứng được tiến độ, đơn vị trục vớt không đảm bảo phương tiện, dẫn đến vỡ mục tiêu hoàn thành.
Chủ tịch UBND Bình Định Hồ Quốc Dũng vừa ra văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị chức năng, công ty Quang Thọ chậm nhất trước ngày 10.12 phải tiến hành trục với tàu Biển Bắc 16. Nếu không, tỉnh giao Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn chỉ định Công ty CP Cảng Quy Nhơn tiến hành trục vớt tàu đắm trên, khẩn cấp giải phóng luồng hàng hải Quy Nhơn trước tình trạng gia tăng thiệt hại vận tải biển thời gian qua.
Trước đó, UBNĐ tỉnh chỉ đạo công tác trục vớt tàu chìm phải hoàn thành trước 30/11. Nhưng đến nay vẫn còn 6/10 tàu đắm, mắc cạn chưa được giải phóng.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Phúc Phó tổng giám đốc thường trực Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho hay, cảng đã chủ động phương án liên kết Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long (gọi tắt Công ty Cửu Long) để trục vớt tàu Biển Bắc 16. Đây là đơn vị sở hữu đội tàu lai, phương tiện chuyên dụng: xà lan, xáng cạp cẩu, phao tự nổi, thợ lặn chuyên dụng...
Đặc biệt, ngay trong sự cố chìm tàu khi bão số 12 vào vùng biển Quy Nhơn (ngày 4.11), công ty Cửu Long tổ chức ứng cứu kịp thời hơn 30 thuyền viên trên tàu gặp nạn, hạn chế tình trạng thương vong.
Theo ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó giám đốc Công ty Cửu Long, với nhân lực, thiết bị sẵn có, đơn vị cam kết hoàn thành trục vớt tàu chìm Biển Bắc 16 trong vòng 10 ngày, thay cho phương án được cơ quan chức năng phê duyệt cho đơn vị cũ đã kéo dài hơn 20 ngày qua nhưng chưa có kết quả. Đặc biệt, với phương án trục vớt của liên danh Cảng Quy Nhơn- Công ty Cửu Long chi phí giảm đáng kể.
Theo Xuân Huy - Minh Quang (Baogiaothong.vn)