GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG ÁCH TẮC LUỒNG RA, VÀO CẢNG QUY NHƠN:
Nạo vét, mở luồng tạm
Ngày 11.12, ông Nguyễn Bá Đính, Giám đốc Công ty CP nạo vét đường biển 1 - Vinawaco, cho biết: 2 tàu hút bụng Long Châu và Long Châu 2 (công suất 1.500 - 3.500 m3) cùng 60 cán bộ, công nhân viên đang tích cực triển khai việc nạo vét, mở luồng hàng hải tạm để đảm bảo an toàn cho tàu ra, vào cảng Quy Nhơn theo chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam.
Theo ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, sau sự cố chìm tàu trên biển Quy Nhơn, luồng lạch ra, vào cảng Quy Nhơn bị thu hẹp, đặc biệt là vị trí tàu Biển Bắc 16 bị chìm án ngữ ngay khu vực luồng khiến lưu thông hàng hải bị ảnh hưởng. Thế nhưng, công tác trục vớt con tàu này diễn ra quá chậm. Sau khi kiểm tra hiện trường, Cục Hàng hải Việt Nam quyết định tạm dịch luồng hàng hải về phía bên trái tàu Biển Bắc 16 bị chìm. Theo đó, luồng hàng hải tạm này được thiết kế, nạo vét mở rộng bên trái luồng khu vực từ phao số 4 đến phao số 6, đạt độ sâu 9,5 m. Sau khi hoàn thành việc mở luồng tạm, tàu thuyền có tải trọng từ 30.000 - 50.000 tấn sẽ ra vào cảng Quy Nhơn bình thường như trước đây.
Về tiến độ nạo vét, ông Nguyễn Bá Đính, Giám đốc Vinawaco, xác nhận: Từ ngày 9-11.12, 2 tàu hút, xả đáy Long Châu và Long Châu 2 đã nạo vét được khoảng 30.000 m3. Sau khi hoàn thành, đơn vị sẽ thông báo Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành khảo sát đo đạc, đảm bảo luồng hàng hải đạt độ sâu 9,5m. Từ cơ sở này, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn sẽ ra thông báo về việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn ra vào cảng Quy Nhơn để vận chuyển hoặc bốc dỡ hàng hóa.
Ngày 4.11, sau khi xảy ra cơn bão số 12, đã làm nhiều tàu hàng neo đậu trên vùng biển Quy Nhơn bị chìm. Kể từ đó đến nay, hoạt động ra vào cảng Quy Nhơn được giới hạn cho các tàu hàng vận chuyển nội địa có mớn nước tối đa 8m; thời gian ra vào luồng được giới hạn từ 6 - 18 giờ hàng ngày. Tàu thuyền có tải trọng từ 30.000 - 50.000 tấn không ra, vào được luồng, gây nhiều thiệt hại cho hoạt động vận tải biển.
Trong số các tàu bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn, đến nay, vẫn còn 6 tàu chưa được trục vớt, nhưng đã hoàn thành việc hút dầu an toàn, không xảy ra tràn dầu. Trong đó, có 5 tàu đã trình phê duyệt phương án trục vớt và được cơ quan chức năng phê duyệt, riêng tàu Jupiter vẫn đang tìm thuyền viên còn mất tích nên chưa trình phương án trục vớt.
TRỌNG LỢI