“Phủ sóng” xăng sinh học E5: Trước giờ G!
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ cho phép tồn tại 2 loại xăng RON 92 và E5-RON 92 đến ngày 31.12.2017. Như vậy, từ đầu năm 2018, thị trường chỉ lưu thông 2 mặt hàng chính là xăng sinh học E5 và xăng RON 95; đồng nghĩa bắt buộc “phủ sóng” xăng E5.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đều thông báo triển khai bán xăng E5 từ ngày 15.12.2017, trước thời điểm quy định nửa tháng.
Cửa hàng Xăng dầu số 1 (Petrolimex Bình Định) bố trí 3 trụ bơm xăng E5 ngay phía trước phục vụ khách hàng.
Tất cả đã sẵn sàng
Theo ông Phạm Ngọc Khuyến, Trưởng phòng Kinh doanh của Petrolimex Bình Định, năm 2014 Petrolimex đã khởi động xăng E5 ra thị trường một số tỉnh, thành trong cả nước. Tại Bình Định, lộ trình bắt đầu từ tháng 10.2015, với 6 cửa hàng xăng dầu (CHXD). Để chuẩn bị đưa sản phẩm E5 đồng bộ ra thị trường, Petrolimex đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chuyển đổi, song song với công tác tạo nguồn. Đến 15.12.2017, toàn bộ hệ thống cửa hàng phải kinh doanh xăng E5.
“Khi có văn bản chính thức từ Bộ Công Thương, chúng tôi sẽ kiểm tra về việc không được bán xăng RON 92 và chuyển sang bán E5 trên địa bàn tỉnh. Nếu đồng loạt cấm và triển khai đồng bộ thì chắc chắn sức tiêu thụ xăng E5 sẽ tốt hơn. Với nguồn cung, có thể sẽ không đáp ứng ngay được thời gian đầu, vì hiện chỉ có Petrolimex và các thương nhân đầu mối nhập trực tiếp để bán RON 92, giờ chuyển sang chỉ còn 2 loại xăng là E5 và RON 95”
Ông MAN NGỌC LÝ, Giám đốc Sở Công Thương
“Đến ngày 6.12, Petrolimex Bình Định đã tiếp nhận 7.000 m3 xăng E5. Ngay đầu tháng 12.2017, chúng tôi đã có kế hoạch giải quyết toàn bộ lượng xăng khoáng RON 92 còn tồn để tiến hành súc, rửa bồn, bể và bố trí trụ bơm. 28/35 CHXD trực thuộc sẽ phục vụ song song xăng E5 và RON 95. Riêng CHXD ở huyện Hoài Ân chỉ đăng ký bán duy nhất một loại xăng E5” - ông Khuyến cho biết.
“Tất cả đã sẵn sàng. Ngày 15.12.2017, đồng loạt các cửa hàng trực thuộc phục vụ xăng E5. Giữa năm 2018, trạm phối trộn xăng E5 tại Bình Định hoàn thành, đưa vào sử dụng, đảm bảo cung cấp nguồn hàng cho hệ thống CHXD của Petrolimex và các DN trên địa bàn Bình Định cùng các tỉnh lân cận” - ông Lê Đức Nhuận, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Bình Định, khẳng định.
Công ty CP PETEC Bình Định cũng đang thực hiện chuyển đổi, cải hoán cơ sở vật chất kỹ thuật của các CHXD bán lẻ. Với 5 CHXD trực thuộc, PETEC có kế hoạch triển khai kinh doanh xăng E5 ở CHXD Trung Hậu (Quy Nhơn) và CHXD Phước Lộc (Tuy Phước). Ông Hoàng Minh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu của PETEC, cho hay: “Hiện nay, lượng xăng tồn RON 92 đã được kiểm tra và cho các cửa hàng bán hết tầm 20.12 để làm công tác chuẩn bị chuyển sang xăng E5. Nguồn cung sản phẩm chúng tôi lấy từ Petrolimex Bình Định. Kế hoạch và công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, có thể chúng tôi sẽ đưa E5 ra thị trường trước 7-10 ngày so với lộ trình chung của Chính phủ”.
Thăm dò và chờ đợi thị trường
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 thương nhân làm đầu mối, 5 thương nhân làm phân phối và 2 thương nhân làm tổng đại lý xăng dầu. Nguồn cung cơ bản đảm bảo, được các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu chú trọng thực hiện theo lộ trình kế hoạch. Vấn đề còn lại là nhu cầu, vì việc đón nhận xăng E5 như thế nào còn tùy thuộc vào người tiêu dùng (NTD).
Tìm hiểu thực tế tại CHXD số 1 (Quy Nhơn) - đơn vị tiêu thụ tốt nhất mặt hàng xăng E5 của Petrolimex Bình Định đến thời điểm này, 3/8 trụ bơm đã được bố trí cho xăng E5 và ưu tiên ngay mặt tiền. Ông Lều Văn Minh, cửa hàng trưởng, cho hay: “Lượng xăng E5 tại cửa hàng tiêu thụ bình quân 26-40 m3/tháng, chiếm khoảng 5% tổng lượng xăng bán ra hằng tháng. Hiện tại, với lượng tiêu thụ khoảng 600 m3/tháng, hơn một nửa là xăng khoáng 92, chắc chắn sẽ khó khăn trong thời gian đầu chuyển đổi sang E5, nhưng NTD sử dụng quen thì sẽ có sự chuyển biến tích cực hơn. Vấn đề ở đây là việc đả thông lo ngại của NTD về chất lượng sản phẩm”.
“Kết quả thực hiện kinh doanh xăng E5 tại 6 CHXD của Petrolimex Bình Định từ cuối năm 2015 đến nay chỉ có khoảng 1.500 m3. Việc kinh doanh hoàn toàn phụ thuộc nhu cầu thị trường. Để dự toán sản lượng tiêu thụ xăng E5 thay thế RON 92 trong thời gian đầu là rất khó. Đơn vị đang tiến hành thăm dò, khảo sát thị trường, nắm nhu cầu để có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung. Tâm lý NTD, thói quen tiêu dùng ảnh hưởng đến tiêu thụ mặt hàng này” - ông Phạm Ngọc Khuyến chia sẻ.
Trong khi đó, nhiều thương nhân đưa xăng E5 ra thị trường với tâm lý thăm dò và chờ đợi thị trường. Có đơn vị chỉ bố trí 1-2 trụ bơm xăng E5 cho mỗi cửa hàng; hoặc chuyển đổi cho một số cửa hàng. Đại diện một thương nhân đầu mối xăng dầu tại Bình Định cho rằng, đây đã là lần thứ hai lộ trình bán đại trà xăng E5 được triển khai. Nếu làm từ trên xuống thì phải đồng bộ, quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu.
Một vấn đề khiến các đơn vị kinh doanh xăng dầu băn khoăn là giá xăng RON 92 thấp hơn RON 95 khoảng 700 đồng/lít. Giá xăng E5 thấp hơn xăng RON 92 khoảng 240 đồng/lít. Như vậy, nếu sắp tới, khi xăng E5 hoàn toàn thay thế xăng RON 92, mức giá chênh lệch giữa xăng E5 với RON 95 gần 1.000 đồng/lít. Nhiều ý kiến cho rằng, có thể NTD không xem trọng về giá cả, mà điều họ quan tâm là chất lượng máy móc của phương tiện khi sử dụng xăng E5. Công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến sử dụng mặt hàng này cũng phải làm rất tích cực.
Theo Giám đốc Sở Công Thương Man Ngọc Lý, về lý thuyết, xăng E5 có lợi hơn RON 92, có lợi cho NTD và cho xã hội, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thời gian thực hiện lộ trình tiêu thụ xăng E5 chỉ còn đếm bằng tuần, vấn đề quan trọng lúc này là tăng cường công tác tuyên truyền để NTD hiểu đúng, đầy đủ để lựa chọn sử dụng xăng E5. Vấn đề giá bán, phí môi trường đối với mặt hàng này hiện vẫn chưa giải quyết cơ bản về giá, mức chênh lệch hiện tại còn thấp. Đây cũng là vướng mắc cần tháo gỡ cho các DN trong thời gian đầu triển khai lộ trình chuyển đổi.
THU HIỀN