HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI:
Chú trọng thị trường nội địa, khuyến khích sử dụng hàng nội
Trong năm 2017, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh được duy trì, phát triển và đạt kết quả khả quan. Phát huy thành tựu đạt được, trong năm 2018, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, chú trọng thị trường nội địa và khuyến khích sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước.
Một gian hàng tại Hội chợ Mua sắm khuyến mại - An Nhơn năm 2017.
Nhiều chương trình hiệu quả
Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh diễn ra 8 kỳ hội chợ, triển lãm (HC-TL) thương mại (trong đó có 3 HC-TL cấp tỉnh, 5 HC-TL cấp huyện) và 7 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), các DN đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến bán hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu, tạo kênh mua sắm cho người tiêu dùng.
Nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đã đạt kết quả tốt. Cụ thể, phiên chợ tại huyện Hoài Nhơn thu hút 60.000 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh thu 4 tỉ đồng; phiên chợ tại huyện Phù Mỹ thu hút 45.000 lượt khách, doanh thu 2,5 tỉ đồng; phiên chợ tại huyện Hoài Ân có 42.000 lượt khách, doanh thu 2,2 tỉ đồng... Trung tâm XTTM còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức một số điểm bán hàng Việt tại xã An Hòa (huyện An Lão), chợ Dinh và xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn)...
Gần đây nhất, từ 8 đến 12.12, được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Đoàn công tác Sở Công Thương do bà Trần Ánh Tuyết, Phó giám đốc Sở, dẫn đầu, đã tham dự Hội nghị “Kết nối cung - cầu giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong cả nước” do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành của gần 45 tỉnh, thành và trên 300 DN trong nước.
Theo bà Trần Ánh Tuyết, Hội nghị nhằm bàn bạc, triển khai hoạt động kết nối cung cầu giữa ngành Công Thương và các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối các tỉnh, thành phố trong cả nước; xác định một số tiêu chí, quy định trong hoạt động của các đơn vị, DN phân phối, bán lẻ hiện đại và các chợ đầu mối truyền thống.
Còn theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, Giám đốc Trung tâm XTTM - thành viên của Đoàn công tác, trong khuôn khổ hội nghị còn diễn ra HC Thương mại - 2017. Tại HC, Trung tâm XTTM tỉnh đã giới thiệu một số sản phẩm địa phương, như: Nem chả; trà Dung; trầm hương; rượu Bàu Đá.
Ngoài các hoạt động nói trên, trong thời điểm cuối năm sẽ còn diễn ra một hoạt động XTTM quan trọng là Hội chợ Khuyến mại - Bình Định năm 2017, khai mạc vào chiều 23.12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Quy Nhơn (đường Nguyễn Tất Thành - TP Quy Nhơn).
Đẩy mạnh hoạt động XTTM
Bà Trần Ánh Tuyết cho biết, trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2017, Sở Công Thương đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động XTTM. Năm 2018, Sở Công Thương tiếp tục kêu gọi đầu tư và thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ công tác XTTM, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa của các thành phần kinh tế.
Đồng thời, Sở sẽ tham mưu triển khai tốt Chương trình XTTM năm 2018 của UBND tỉnh; gắn chương trình XTTM với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đẩy mạnh các hoạt động XTTM tại thị trường nội địa, bán hàng khuyến mại, giảm giá để khuyến khích sử dụng hàng sản xuất trong nước. Tổ chức tốt các đợt hội chợ triển lãm, góp phần giúp các DN giải quyết khó khăn về hàng tồn kho, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường; qua đó giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với hàng Việt có giá trị thực, chất lượng tốt.
VIẾT HIỀN