Phát triển hạ tầng giao thông ở Hoài Ân: “Ðòn bẩy” giảm nghèo
Cùng với đẩy mạnh kết nối mạng lưới giao thông liên vùng, huyện Hoài Ân tập trung thực hiện công tác quy hoạch, đầu tư phát triển các tuyến đường dân sinh, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và tạo “đòn bẩy” giảm nghèo cho người dân.
Tuyến đường ĐT 630 từ xã Hoài Đức (Hoài Nhơn) về xã Ân Nghĩa (Hoài Ân) vừa được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoài Ân, toàn huyện có 230 km đường được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân, đáp ứng nhu cầu phát triển KT - XH. Trong số rất nhiều hệ thống đường dân sinh được đầu tư, mở rộng theo mô hình kết nối liên vùng, ông Nguyễn Văn Thiện, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoài Ân, đánh giá: “Tuyến đường Ân Hữu - Đăk Mang, tuyến cầu Bù Nú (xã Ân Nghĩa) - cầu Suối Tem (xã BokTới), tuyến Ân Phong - Ân Tường Đông, tuyến Ân Tín - trung tâm xã Ân Sơn và tuyến Suối Le - trung tâm xã Ân Hảo Tây là những cung đường đem lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi diện mạo đời sống của người dân vùng cao”.
Đặc biệt, khi chủ trương bê tông hóa giao thông nông thôn được triển khai, Hoài Ân đã huy động nhiều nguồn lực để phát triển giao thông nông thôn. Trong đó, các xã thực hiện tốt giao thông nông thôn như: Ân Tường Tây đã thực hiện 52,56 km, Ân Nghĩa 27 km, Ân Đức 21 km, Ân Phong 19 km,... Nhờ đó, hệ thống giao thông nông thôn được mở rộng, trải dài, với những con đường phẳng phiu, thông thoáng, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới.
Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, xóa dần “điểm đen” cô lập ở các vùng dân cư, tuyến đường liên xã Ân Hữu - Đăk Mang đã tạo nên đòn bẩy giúp người dân địa phương mở hướng thoát nghèo, ổn định cuộc sống. “Đường sá được thuận lợi, người dân vùng cao đã bắt đầu đổi mới tư duy làm ăn, phát triển kinh tế. Cùng với đầu tư trồng cây keo, cây chuối, bây giờ nhiều hộ đã thử sức trong việc kinh doanh buôn bán, cùng góp vốn xây dựng các mô hình chăn nuôi kết hợp làm trang trại trồng cây ăn quả, bước đầu đem lại hiệu quả”, ông Đinh Hồng Nhé, Chủ tịch UBND xã Đăk Mang, chia sẻ.
Tuyến ĐT 630 (từ xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn về ngã 3 Kim Sơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân) trước đây thường lầy lội với nhiều “ổ gà”, “ổ trâu”. Thì nay, cung đường dài 23km trở nên thông thoáng, phẳng phiu sau khi được đầu tư nâng cấp trên 84 tỉ đồng trong năm nay. Qua đó, đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo giao thông trên tuyến được thông suốt và an toàn; tạo cơ sở hạ tầng giao thông cho mục tiêu phát triển KT-XH của huyện Hoài Ân và huyện Hoài Nhơn, phù hợp với quy hoach phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2010 - 2020 của tỉnh.
Ông Huỳnh Công Chính, ở thị trấn Tăng Bạt Hổ (Hoài Ân), hồ hởi nói: “5 năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, Trung ương hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện dần hoàn thiện. Khác với trước đây, sản phẩm sau thu hoạch phải chở xuống tận Hoài Nhơn bán cho thương lái. Nay, đường sá rộng rãi, phẳng lì, sản phẩm do người dân làm ra sau thu hoạch được bán tại chỗ, thương lái tìm về mua rồi vận chuyển đi tiêu thụ. Tiện cả đôi bề”.
Theo ông Nguyễn Hữu Khúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò hết sức quan trọng trong việc đổi mới diện mạo nông thôn, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, nhất là ở các xã miền núi. Vì thế, cùng với tập trung triển khai công tác quy hoạch phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, tỉnh và Trung ương cũng cần có thêm nhiều nguồn vốn hỗ trợ giúp địa phương giải quyết nhu cầu mở rộng hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn, góp phần hoàn thiện các mục tiêu phát triển KT-XH.
“Để tạo nên những bước đột phá mới trong phát triển KT-XH ở địa phương, thời gian tới, huyện sẽ đầu tư thêm những dự án đường giao thông để kết nối liên vùng. Cụ thể, huyện đang xin kinh phí tỉnh, Trung ương hỗ trợ đầu tư, mở rộng thêm một số tuyến đường từ ngã ba Kim Sơn đi trung tâm xã BokTới, đường từ trung tâm xã Bok Tới đi làng O5, xã Vĩnh Kim (Vĩnh Thạnh), đường từ thôn Vạn Hội 2, xã Ân Tín đến trung tâm xã Ân Sơn hoặc đường Vĩnh Đức đi Suối Le”, ông Nguyễn Văn Thiện thông tin thêm.
TRỌNG LỢI