CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2017:
Có chuyển biến, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu
Trong năm 2017, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với người dân, DN; hoạt động nhà nước theo hướng phục vụ ngày càng được rõ nét. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh.
Đoàn kiểm tra kỷ luật, kỷ cương của Sở Nội vụ kiểm tra tại UBND xã Cát Hanh, Phù Cát (ngày 28.4.2017).
Chuyển biến tích cực
Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 của UBND tỉnh đánh giá: Trong năm, có 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch CCHC năm 2017 theo đúng thời gian quy định, nội dung kế hoạch đã xác định rõ, đầy đủ nhiệm vụ CCHC và nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.
Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành, sửa đổi hoàn thiện và triển khai thực hiện đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của địa phương; phát huy hiệu quả tích cực trong việc thực hiện thu hút đầu tư, đảm bảo môi trường kinh doanh được thông suốt, công khai và minh bạch. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả đã tạo thuận lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
Cơ cấu tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo mô hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực ngày càng phát huy hiệu quả; từng bước có sự tách biệt giữa chức năng quản lý và chức năng sản xuất kinh doanh, hoạt động sự nghiệp và dịch vụ công. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh có bước chuyển biến tích cực về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước đã góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, tạo sự minh bạch, thông suốt, tạo thuận lợi để triển khai thực hiện chính phủ điện tử trong thời gian tới.
Mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với người dân, DN đã được cải thiện đáng kể, hoạt động của nhà nước theo hướng phục vụ ngày càng được rõ nét, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng được cải thiện.
Chưa đáp ứng yêu cầu
Trong năm 2017, qua kiểm tra CCHC tại 24 cơ quan, đơn vị tại các sở, UBND cấp huyện và tổ chức kiểm tra đột xuất 24 xã, phường và 11 huyện, thị xã, thành phố về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, giờ giấc làm việc, đoàn kiểm tra của tỉnh cho rằng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Năng lực chỉ đạo, điều hành công tác CCHC chưa cao. TTHC trên một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà. Hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại nhiều cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn hạn chế, nhất là trong giải quyết TTHC về đất đai đối với văn phòng đăng ký đất đai một cấp.
Năng lực, trình độ chuyên môn, phẩm chất, ý thức kỷ luật và kỹ năng làm việc của bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu. Cơ sở vật chất và điều kiện làm việc của một số cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo. Việc bố trí nơi làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã chưa đúng với quy định về diện tích phòng làm việc. Việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ quan hành chính cấp xã còn khó khăn, lúng túng. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hiện đại hóa công sở, bố trí lại trụ sở làm việc tại một số cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, còn phân tán.
Điển hình tại UBND thị trấn Tuy Phước (Tuy Phước), dù công tác giải quyết TTHC được cho là tương đối nhanh gọn, chỉn chu; nhưng người dân còn phàn nàn về việc khi Chủ tịch UBND thị trấn đi công tác hoặc phải dự họp, thì người dân phải chờ đợi để được giải quyết công việc. Đồng thời, khi lãnh đạo họp, không thể giải quyết công việc thì bộ phận một cửa cũng không có người trực để tiếp người dân. Ông Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch UBND thị trấn Tuy Phước, giãi bày: “Chúng tôi luôn có sự phân công rõ ràng để giải quyết công việc cho người dân. Nếu tôi đi họp hoặc đi công tác thì luôn cử một phó chủ tịch giải quyết, chỉ khi có trường hợp đột xuất, lãnh đạo đều phải đi họp thì sẽ chỉ đạo cán bộ ở bộ phận một cửa hẹn cụ thể người dân thời gian làm việc, không để chậm trễ. Tôi sẽ cho rà soát, kiểm tra và đôn đốc để tránh tình trạng bộ phận một cửa không có người trực như người dân phản ánh”.
Chấn chỉnh, khắc phục
Ngày 11.12, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã ký văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục một số tồn tại, hạn chế qua kết quả kiểm tra công tác CCHC năm 2017.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện về CCHC; thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định của UBND tỉnh; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất công tác CCHC đối với các đơn vị trực thuộc nhằm kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, xử lý những vấn đề phát sinh; thực hiện các giải pháp nhằm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị trực thuộc chưa đảm bảo theo quy định; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC.
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi cửa quyền, phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực và tự đặt thêm quy định không có trong văn bản quy phạm pháp luật gây khó khăn cho tổ chức và công dân trong việc giải quyết TTHC; hoặc có hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
NGUYỄN KIM