Thị trường đồ chơi Trung thu:
Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường
Còn hơn 2 tuần nữa mới đến rằm tháng 8 nhưng thị trường đồ chơi Tết Trung thu dành cho trẻ em đã nhộn nhịp. Năm nay, các sản phẩm đồ chơi trong nước không chỉ chiếm lĩnh thị trường mà còn tạo được thiện cảm với người tiêu dùng.
Sản phẩm đa dạng
Thị trường đồ chơi Tết Trung Thu năm nay, nhiều mẫu mã nhất là lồng đèn với 2 loại chính: lồng đèn thắp nến được làm bằng chất liệu giấy, giấy bóng kiếng và lồng đèn chạy bằng pin… Loại lồng đèn thắp nến được thiết kế với các mẫu mã, kiểu dáng quen thuộc như hình cá chép, bướm, ngôi sao, lục lăng, các nhân vật hoạt hình… Lồng đèn giấy có giá từ 8.000-15.000 đồng/sản phẩm, lồng đèn làm bằng giấy bóng kiếng giá từ 30.000-70.000 đồng/sản phẩm, lồng đèn bằng nhựa có phát ra tiếng nhạc từ 40.000-70.000 đồng/sản phẩm, lồng đèn sáng tạo (loại để người chơi có thể tự tô màu và lắp ráp) có giá từ 25.000-70.000 đồng/sản phẩm.
Ngoài lồng đèn, các sản phẩm đồ chơi khác như: trống, đầu sư tử, đầu lân, mặt nạ các nhân vật hoạt hình, áo cánh tiên, áo thiên thần… đặc biệt thu hút các em nhỏ. Tùy thuộc loại to-nhỏ, trống có giá 30.000 - 200 ngàn đồng/cái; đầu lân giá thấp nhất 60.000 đồng/cái… Ngoài các loại đồ chơi Trung thu truyền thống, các loại đồ chơi như: xe, bộ lắp ráp hình, thú nhồi bông, búp bê, bộ cánh thiên thần, bộ đồ nấu ăn… cũng được nhiều khách hàng chọn mua làm quà tặng trong dịp Trung thu năm nay; có giá từ 30.000-300 ngàn đồng/sản phẩm.
Hàng Việt được tin dùng
Mùa Trung thu năm nay, lồng đèn Việt đã soán ngôi lồng đèn Trung Quốc. Ngoài nguyên nhân do tâm lý người tiêu dùng e ngại dùng lồng đèn Trung Quốc không an toàn, còn nhờ các nhà sản xuất Việt Nam đã tung ra nhiều sản phẩm mới lạ với những kiểu dáng, màu sắc độc đáo, bắt mắt, đảm bảo an toàn, nguồn sáng sử dụng là đèn LED vừa bền vừa có độ sáng cao. Đặc biệt, nhạc lồng đèn là hai bài hát Trung thu quen thuộc của trẻ em Việt Nam: “Chiếc đèn ông sao” của nhạc sĩ Phạm Tuyên và “Rước đèn tháng tám” của nhạc sĩ Đức Quỳnh.
Bà Nguyễn Thị Công, chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Công Trứ (TP Quy Nhơn), cho biết: “Nếu như trước đây, lồng đèn Trung Quốc chiếm đến 70-80% lượng hàng trên thị trường thì năm nay chỉ chiếm khoảng 10-20%; đa số là hàng tồn năm ngoái. Năm nay, hầu hết các cửa hàng đều không nhập hàng Trung Quốc. Thêm vào đó, đồ chơi Việt Nam rẻ hơn nhiều so với hàng Trung Quốc, lại có nhiều mẫu đẹp và sinh động hơn”.
So với năm ngoái, các sản phẩm đồ chơi tăng giá khoảng 10-20%. Nhìn chung, trên thị trường đồ chơi dành cho trẻ em, hàng Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế, song với đồ chơi Trung thu năm nay, hàng Việt hoàn toàn áp đảo.
MAI HỒNG