Qua Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ - Tây Nguyên lần thứ 18 - năm 2013:
Bình Định không có giải cao
Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ - Tây Nguyên lần thứ 18 - năm 2013 vừa được tổ chức tại tỉnh Phú Yên, một lần nữa nhiếp ảnh Bình Ðịnh vẫn không có tác giả nào đoạt giải cao.
Toàn cảnh chấm ảnh tại Liên hoan. Ảnh: HẢI VÕ
1. Tham gia Liên hoan năm nay có 1.594 tác phẩm của 242 tác giả đến từ 10 tỉnh, thành trong khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên. Trong đó, đoàn Bình Định có 207 tác phẩm của 34 tác giả, tăng đáng kể so với 175 tác phẩm của 27 tác giả tại Liên hoan lần trước. Tuy nhiên, cũng chỉ có 11 tác phẩm của các tác giả Bình Định được dự treo, và duy nhất tác giả Nguyễn Thị Quyên đoạt giải Khuyến khích với tác phẩm “Nụ cười Bình Định”. Trong cuộc thi ảnh marathon tại Liên hoan, đoàn Bình Định cũng “trắng tay”. Tại Liên hoan lần trước, nhiếp ảnh Bình Định cũng đã không thành công khi chỉ có 12 tác phẩm được triển lãm, 1 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích và 1 giải Khuyến khích trong cuộc thi ảnh marathon.
Tác phẩm “Nụ cười Bình Định” của tác giả Nguyễn Thị Quyên đoạt giải Khuyến khích tại Liên hoan.
Quan sát tổng thể những tác phẩm của tác giả Bình Định gửi đến Liên hoan, dễ nhận ra phần nhiều vẫn tập trung vào những chủ đề vốn không mới như đồng cói Tam Quan, chợ nón Gò Găng, chân dung cụ già, trẻ thơ, phơi bánh tráng, thu hoạch lúa… Tác phẩm của các tác giả Bình Định không phải là không đẹp, nhưng rõ ràng là chủ đề không mới và không có sự sáng tạo, nên rất khó đoạt được giải cao.
2. Điều đáng ghi nhận tại Liên hoan lần này là sự tiến bộ của các tay máy trẻ đến từ các tỉnh, trong đó có Bình Định. Nhiều tác giả của Bình Định như Hải Võ, Văn Việt, Dương Thanh Huy, Phạm Lê Vương… vốn yêu thích và đeo đuổi nhiếp ảnh đã nhiều năm nay, đây là lần đầu tiên họ mạnh dạn gửi tác phẩm đến với sân chơi khu vực.
Không những tăng về số lượng tác giả, tác phẩm, mà phải nhìn nhận chất lượng ảnh năm nay của các tay máy trẻ Bình Định cũng có “chất” hơn Liên hoan năm trước, thể hiện ở những bức ảnh đẹp, sáng và kỹ thuật xử lý hậu kỳ hoàn hảo hơn. Không lạm bàn về góc độ mỹ thuật cũng như thông điệp nội dung mà các tác giả muốn gửi gắm, điều mà người xem dễ dàng bắt gặp là yếu tố lạ và sáng tạo qua một số tác phẩm của tay máy trẻ như “Bụi” hoặc “Niệm” của tác giả Dương Thanh Huy; sự kỳ công và kiên nhẫn đeo đuổi khoảnh khắc qua một số tác phẩm về phong cảnh của tác giả Hải Võ, Phạm Lê Vương…
AN NGUYÊN
Tôi đã xem những tác phẩm đoạt giải năm nay và gần hết các tác phẩm mà BD gửi tham gia. Không thể nói BGK chọn những ảnh không đoạt giải là không xứng đáng nhưng các tác phẩm BD gửi có vài tác phẩm rất đẹp và khác lạ nhưng vẫn không đoạt giải cao. Phải chăng có sự không công bằng trong chấm ảnh?
Nhờ có những cuộc thi cấp vùng, cấp quốc gia như thế mới " ngộ" ra được năng lực thực sự của các tay máy nhà mình! Qua đó, chúng ta, những người trong cuộc mới thấy rằng, mình mới chỉ " nổi tiếng" quanh quẩn ở cái ao làng Bình Định mà thôi! (Ngoại trừ anh Đào Tiến Đạt, vì đã thuộc đẳng cấp quốc tế! ) Chúng tôi, những người dân BĐ lâu nay quá nhàm chán với các ảnh chụp, quanh quẩn với cảnh: tháp Chăm, cầu Nhơn Hội, quăng lưới trên biển, cánh đồng lúa, mùa thu hoạch, nụ cười bên nón lá, cụ già, em bé người dân tộc thiểu số, cô gái mặc áo dài...Chúng tôi có thể kể vanh vách những chủ đề đó của các anh, vì nó chỉ có bấy nhiêu đó! Các anh cần sáng tạo hơn nữa, tìm cái mới hơn nữa, bởi nghệ thuật là bất tận !