Doanh nghiệp… không trả lời!
Không phải là đánh giá mang tính cảm quan mà đó là một khảo sát, nghiên cứu hẳn hòi để trả lời cho thực trạng chi phí “không chính thức” các DN phải “bôi trơn” cho được việc. Tại tỉnh ta, gần đây nhất, một kết quả nghiên cứu về thu hút đầu tư ở một lĩnh vực cụ thể cũng cho thấy, trong khi một số vấn đề của hoạt động xúc tiến đầu tư được các nhà đầu tư đánh giá khá tốt, thì thời gian cấp phép, giải quyết các thủ tục hành chính để dự án đi vào hoạt động còn chưa ổn.
Trong đó, thời gian để hoàn thành thủ tục hành chính, được đi vào hoạt động (tính từ ngày nộp hồ sơ), có 15,95% trong tổng số DN được khảo sát trả lời phải thực hiện kéo dài từ 1-3 tháng; DN được nhận các giấy tờ hoàn thiện trong vòng 1 tuần là 4,4%, và 1 tháng là 10,6%; trường hợp kéo dài từ 3-6 tháng trở lên chiếm 3,2%. Để hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, 25,7% số DN khảo sát trả lời có chi phí bồi dưỡng “không chính thức” cho công chức trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính. Điều đáng nói, phần lớn DN được hỏi bỏ qua phần trả lời này trong bảng câu hỏi (!).
Không khó để DN nói về những khoản chi phí “bôi trơn”. Nói một cách thận trọng, một đại diện của giới DN trong tỉnh cũng dẫn ra chuyện không riêng giải quyết thủ tục hành chính, mà ngay việc thanh tra, kiểm tra cũng “đẻ” ra không ít những khoản chi phí dạng này. Do đó, khi đề cập đến cơ hội phát triển kinh tế tư nhân với sự ra đời của Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII), một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của các DN trong tỉnh là triển khai nhiều biện pháp cắt giảm chi phí đầu vào cho DN.
Chính phủ đã có không ít nghị quyết chung cho đến nghị quyết phiên họp thường kỳ đều đề cập vấn đề giải quyết chi phí không chính thức của DN. Các bộ, ngành, địa phương cụ thể hóa bằng cách cắt giảm các chi phí không cần thiết; công khai, minh bạch thủ tục hành chính và các khoản phí, lệ phí. Rồi, đổi mới phương thức, lề lối làm việc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, giải quyết công việc với DN; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; xử lý dứt điểm và công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, DN về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; chấn chỉnh những hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, tạo gánh nặng cho DN…
Để thấy, chúng ta không thiếu công cụ giám sát cho chi phí không chính thức của DN, vấn đề còn lại là ở hành động thực tế!
ĐĂNG THƯ