ÐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CẢNG CẠN:
Bình Định nằm trong vị trí ưu tiên tích hợp quy hoạch trung tâm logistics
(BĐ) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 2072/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nêu rõ quy hoạch từng vùng của 3 khu vực miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và khu vực miền Nam.
Bình Định nằm trong nhóm quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại miền Trung - Tây Nguyên. Cụ thể, khu vực hành lang kinh tế đường 19 phát triển các cảng cạn chủ yếu phục vụ hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên và hàng hóa từ các tỉnh Tây Nguyên đến cảng Quy Nhơn. Ưu tiên vị trí trong tương lai có thể tích hợp với quy hoạch trung tâm logistics tỉnh Bình Định; đến năm 2020 có tổng diện tích 15 - 20 ha, năng lực thông qua khoảng 20.000 - 60.000 TEU/năm và năm 2030 có tổng diện tích 30 ha, năng lực thông qua khoảng 75.000 - 140.000 TEU/năm. Với khu vực Tây Nguyên, phát triển các cảng cạn chủ yếu phục vụ hàng hóa của các tỉnh Gia Lai, Kon Tum và Đắk Lắk; ưu tiên vị trí kết nối thuận tiện đến cảng Quy Nhơn, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh...
Điều chỉnh quy hoạch tổng thể có hiệu lực từ 22.12.2017, với quan điểm phát triển ưu tiên các cảng cạn có khả năng kết nối các phương thức vận tải đường thủy, vận tải đường sắt, nhằm phát triển vận tải đa phương thức, góp phần tái cơ cấu vận tải theo hướng hợp lý hóa, giảm thời gian, chi phí. Phấn đấu đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu 25% - 30% nhu cầu hàng hóa vận tải container thông qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua khoảng 12 - 17,6 triệu TEU/năm.
HOÀNG ANH