Không để khan hàng, “sốt” giá trong dịp Tết
Ðó là chỉ đạo của UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương cùng các DN tham gia bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.
Phương án bán hàng bình ổn giá được thực hiện từ tháng 12.2017 - 3.2018. Hơn 33,8 tỉ đồng tạm ứng ngân sách được đặt hàng cho 5 DN, gồm: Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định 24,8 tỉ đồng; Công ty TNHH TM-SX-XNK Anh Nhật 6 tỉ đồng; Công ty CP Tổng hợp Vân Canh 900 triệu đồng; Công ty CP Tổng hợp Vĩnh Thạnh 642,6 triệu đồng và Công ty CP Tổng hợp An Lão hơn 1,5 tỉ đồng.
Một lượng lớn hàng hóa tiêu dùng thiết yếu bình ổn giá trị giá gần 25 tỉ đồng được Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định đưa vào các siêu thị phục vụ dịp Tết năm nay.
Cân đối cung cầu, bình ổn thị trường
Sở Công Thương dự báo tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên địa bàn tỉnh trong tháng Tết tăng khoảng 15% - 20%, riêng thực phẩm tươi sống, chế biến và rau củ tăng 25% - 30%. Do đó, việc giữ ổn định giá hàng hóa thị trường tết là mục tiêu quan trọng, cần đảm bảo.
Triển khai phương án bình ổn giá hàng thiết yếu phục vụ Tết, một trong những vấn đề Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu là sản phẩm, hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Các DN mở rộng diện tích trưng bày hàng hóa và tăng cường nhân viên bán hàng đảm bảo phục tốt người dân; thực hiện nghiêm niêm yết giá bán tại các điểm bán hàng theo đúng giá đã cam kết.
Đóng vai trò chủ đạo trong chương trình bình ổn giá của tỉnh, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định đảm bảo cung cầu và bình ổn thị trường các nhóm hàng hóa thiết yếu được tiêu thụ nhiều dịp Tết như: dầu ăn, bột ngọt, đường, gạo, bánh kẹo, trứng, thịt và rau củ quả các loại. Ngoài hai điểm bán quen thuộc là siêu thị Co.op mart Quy Nhơn và Co.op mart An Nhơn, còn có cửa hàng Co.op Food (tại TP Quy Nhơn) theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.
Công ty TNHH TM-SX-XNK Anh Nhật cung ứng 31 mặt hàng thiết yếu bình ổn giá. Riêng các địa bàn miền núi Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh và một số xã của huyện Tây Sơn, Hoài Ân do các Công ty CP Tổng hợp Vân Canh, Vĩnh Thạnh và An Lão triển khai phục vụ tại các trung tâm xã và các làng, thôn vùng sâu, vùng xa.
Theo ông Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công Thương: Các DN bán hàng bình ổn giá phải đảm bảo giá bán không vượt quá giá trần đối với từng mặt hàng cụ thể. Trường hợp giá mặt hàng cùng quy cách, tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường thấp hơn giá cam kết thì phải giảm để đảm bảo thấp hơn giá thị trường 3% - 5%, riêng rau củ quả thấp hơn 5% - 8%.
Hàng về vùng sâu, vùng xa
Không như miền xuôi, hàng hóa phục vụ Tết cho người dân miền núi, vùng cao được thực hiện theo nhu cầu của bà con. Ngoài 4 điểm bán hàng cố định ở trung tâm cụm xã An Vinh, An Quang, An Hòa, thị trấn An Lão, Công ty CP Tổng hợp An Lão còn chịu trách nhiệm bán hàng bình ổn giá ở hai xã Đăk Mang, Bok Tới (huyện Hoài Ân). Đơn vị còn tổ chức xe bán hàng lưu động ở 40 điểm tại các làng, thôn của 2 huyện.
Ông Nguyễn Hùng Tuấn, Giám đốc Công ty CP Tổng hợp An Lão, chia sẻ: Đơn vị đã lên phương án thuê nhân công cõng hàng đến tận nơi phục vụ bà con tại các thôn vùng cao An Lão bị tắc đường do mưa lũ. Giá cả các mặt hàng cung cấp phải thấp hơn giá thị trường tối thiểu 5%.
Ông Lê Hàn Sinh, Giám đốc Công ty CP Tổng hợp Vĩnh Thạnh, cho biết, ngoài 3 điểm bán hàng cố định ở trung tâm xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Hòa và Vĩnh An (huyện Tây Sơn), còn có 13 điểm bán hàng lưu động về các xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim, Vĩnh Hòa; riêng làng O2 (xã Vĩnh Kim) phải thuê người cõng hàng lên.
Trong khi đó, Công ty CP Tổng hợp Vân Canh tổ chức phục vụ thường xuyên tại các trung tâm cụm xã Canh Liên, Canh Hòa, làng Canh Giao (xã Canh Hiệp); và bán hàng lưu động ở 9 làng: Canh Giao, Canh Tiến, Kon Lót, Hà Giao, Kà Nâu, Kà Bưng, Kà Bông, làng Chồm, làng Cát.
Bên cạnh phương án của các huyện, Công ty TNHH TM-SX-XNK Anh Nhật tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá lưu động về các thị trấn: Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão và Phú Phong. Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định cũng đưa hàng đến vùng nông thôn, miền núi, các khu công nghiệp thông qua các phiên chợ hàng Việt..
THU HIỀN