CHUYỂN ĐỔI SỬ DỤNG ĐẠI TRÀ XĂNG SINH HỌC E5:
Tích cực và “dè dặt”
Ngay ngày 1.1.2018, việc “xóa sổ” xăng RON 92 và thay thế bằng xăng sinh học E5 RON 92 chính thức có hiệu lực. Ghi nhận những chuyển động theo chiều hướng tích cực từ người tiêu dùng, song thị trường xăng E5 vẫn còn sự “dè dặt” nhất định.
Chuyển đổi sử dụng
Đến thời điểm này, thị trường chỉ còn tồn tại hai loại xăng E5 và xăng khoáng RON 95. Tuy nhiên, từ nửa tháng trước đó, hệ thống cửa hàng trực thuộc của Công ty Xăng dầu Bình Định (Petrolimex Bình Định), Công ty CP Xăng dầu dầu khí Phú Yên, cùng số ít thương nhân phân phối đã thực hiện chuyển đổi. Ghi nhận bước đầu tại hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc các DN đầu mối, nhà phân phối, việc chuyển đổi được thực hiện tương đối suôn sẻ và người tiêu dùng “cởi mở” hơn, thân thiện hơn với xăng E5.
Cửa hàng xăng dầu (CHXD) số 1 - đơn vị trực thuộc Petrolimex Bình Định tại địa bàn Quy Nhơn - trong ngày 1.1.2018, lượng khách hàng đổ xăng ở 3 trụ bơm có gắn chữ E5 khá nhộn nhịp. Nhân viên cửa hàng này cho biết, người tiêu dùng bắt đầu làm quen với việc sử dụng xăng E5 thay cho xăng RON 92. Giá rẻ hơn (khoảng 1.000 đồng/lít) và chất lượng được đảm bảo là lý do loại xăng này được nhiều người dùng lựa chọn.
Anh Nguyễn Thế Hoàng (phường Lê Hồng Phong, Quy Nhơn) quyết định đổ loại xăng này cho xe tay ga đang sử dụng, bởi: “Tôi quan tâm nhiều đến giá cả và chất lượng xăng. Xăng E5 hiện đang rẻ hơn RON 95 khoảng 1.000 đồng/lít; còn chất lượng, một khi Chính phủ đã có quyết định đưa vào sử dụng đại trà, thay thế xăng RON 92 thì chắc chắn đã có kiểm định rõ ràng”. Còn chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (phường Lý Thường Kiệt, Quy Nhơn) cho hay chị và gia đình lựa chọn xăng E5 vì đã tìm hiểu kỹ các tiêu chuẩn quy định chất lượng, kỹ thuật; quan trọng hơn, thế giới đã sử dụng đến xăng E10, E25, thậm chí E85 rồi.
Ông Lều Văn Minh, cửa hàng trưởng CHXD số 1, tính toán: “Lượng xăng sinh học E5 chúng tôi nhập bình quân 16.000 lít/ngày, bán ra khoảng 9.000 lít/ngày. Điều đó cho thấy tín hiệu tích cực từ thị trường tiêu dùng đối với mặt hàng này”.
Tìm hiểu tại các CHXD ở Quy Nhơn và một số địa bàn lân cận cũng cho thấy, nhiều cửa hàng đã mở bán xăng E5 đúng ngày 1.1.2018 như lộ trình cam kết trước đó với Sở Công Thương. Ông Hoàng Minh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu Công ty CP PETEC Bình Định cho biết, đã thực hiện chuyển đổi đưa vào kinh doanh xăng E5 tại 2/5 cửa hàng trực thuộc. Tại CHXD Trung Hậu chiều 1.1.2018, nhiều khách hàng chọn xăng E5 cho cả phương tiện ô tô lẫn xe máy.
UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan yêu cầu các DN đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý và các CHXD đẩy mạnh thực hiện lộ trình xăng E5; từ ngày 1.1.2018 chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95. Ðồng thời, chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện, đảm bảo đúng chủng loại, chất lượng sản phẩm xăng E5, tránh gian lận thương mại.
Với CHXD số 16 (huyện Phù Cát) từng “èo uột” khi triển khai kinh doanh xăng E5 trước đây thì nay lượng tiêu thụ tăng gấp... vài chục lần. “Cùng với tổ chức bồn bể, trụ bơm, công tác tuyên truyền cho khách hàng sử dụng xăng E5 rất được chú trọng. Riêng 1 trụ bơm E5 tiêu thụ khoảng 1.000 lít/ngày, chiếm 1/3 sản lượng xăng của cả cửa hàng”, ông Trần Văn Phú, cửa hàng trưởng cho hay. Trong khi đó, ông Võ Quang Cương, cửa hàng trưởng CHXD số 7 (TX An Nhơn) cho biết: “Bình quân mỗi ngày cửa hàng bán ra 400 - 500 lít xăng E5. Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là mua về bán lẻ trong tỉnh và khách đi ô tô từ các tỉnh Tây Nguyên xuống. Chưa có khách hàng nào phản ảnh về chất lượng xăng E5”.
Theo các DN đầu mối và thương phân phân phối, sự chuyển biến này là tín hiệu tích cực bước đầu của việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5. Theo ông Lê Đức Nhuận, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Bình Định, từ ngày 13 -31.12.2017, đơn vị này đã xuất bán khoảng 1.000 m3 xăng E5. Người tiêu dùng đang có sự chuyển đổi sử dụng sang xăng E5, nhưng tỷ trọng cụ thể so với xăng khoáng RON 95 cần chờ hết quý I/2018 mới có đánh giá chính xác.
Vẫn còn “dè dặt”
Dù vậy, ghi nhận thực tế nhiều người dùng vẫn tỏ ra e dè với xăng E5, đặc biệt là người đi ô tô. Ngay ngày đầu tiên chuyển đổi bán đại trà E5, không ít người chọn phương án đổ xăng Ron 95. “Giá xăng E5 rẻ hơn RON 95 khoảng 1.000 đồng/lít, nhưng chất lượng thế nào, có ảnh hưởng đến động cơ hay không thì phải… chạy một thời gian mới biết được”, anh Nguyễn Thế Nam (Diêu Trì, huyện Tuy Phước) chia sẻ.
Còn một đại diện thương nhân phân phối phân tích, do người dân có thói quen dùng xăng RON 92 quá lâu, khi đột ngột chuyển sang xăng E5 sẽ có những băn khoăn về mặt tâm lý. Thậm chí nhiều người sẽ quay sang sử dụng xăng RON 95 chứ không thay thế RON 92 bằng E5.
Đáng nói hơn, không chỉ người dùng, một số thương nhân phân phối thừa nhận khách hàng của mình vẫn còn những e dè nhất định trong việc đưa vào kinh doanh xăng E5. Vì thế, ngay khi xăng RON 92 chấm dứt lưu hành trên thị trường, có đại lý chuyển hẳn sang kinh doanh RON 95.
Ông Đặng Nhơn Hòa, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Hiệp Hòa - một trong 5 thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho biết, chỉ có rất ít đại lý đưa vào kinh doanh xăng E5. Ngoài “nghe ngóng” thị trường tiêu dùng, vướng nhất của các cơ sở là điều kiện cơ sở kinh doanh hiện chỉ có 1 bể chứa, 1 trụ bơm.
Liên quan đến vấn đề trên, Giám đốc Sở Công Thương Man Ngọc Lý nhấn mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh có nhu cầu mở rộng bồn, bể, trụ bơm phù hợp mặt bằng và an toàn trong kinh doanh xăng E5. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tranh tra, kiểm tra chất lượng sản phẩm, cũng như tuyên truyền đến người tiêu dùng.
THU HIỀN