ÔN TẬP THI THPT QUỐC GIA NĂM 2018:
Hiệu quả nhưng không quá tải
Các trường THPT trong tỉnh đã lên kế hoạch triển khai ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ngay sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Tuần trước, trong công văn hướng dẫn các trường thực hiện việc ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD&ÐT đã lưu ý: Hiệu quả nhưng không quá tải.
Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, thí sinh sẽ làm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó chỉ có bài thi Ngữ văn là thi theo hình thức tự luận, còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm.
Phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh
Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các trường thực hiện nội dung ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 bao gồm nội dung chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12.
Trong tuần này, sau khi dạy bù một số buổi nghỉ do bão lũ xong, Trường THPT Nguyễn Diêu (huyện Tuy Phước) sẽ triển khai kế hoạch dạy ôn tập cho học sinh lớp 12.
- Trong ảnh: Học sinh lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Diêu.
Sở lưu ý các trường quan tâm đến các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5842 của Bộ GD&ĐT; đồng thời, thực hiện nghiêm việc ra đề kiểm tra, trong đó chú trọng đến hình thức trắc nghiệm các môn, đảm bảo học sinh được luyện tập đầy đủ theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
“Xây dựng kế hoạch ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 phải phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh, không gây quá tải và phải đảm bảo sức khỏe cho các em”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Điển chỉ đạo.
Học đâu, ôn đó
Đây là cách đa số trường THPT công lập tự chủ đã và đang triển khai thực hiện nhằm khắc sâu kiến thức cho học sinh lớp 12, tránh tình trạng nhồi nhét vào những tháng ôn tập cao điểm.
Từ tháng 10.2017, Trường THPT Ngô Mây (huyện Phù Cát) đã tổ chức cho học sinh chọn bài thi tổ hợp môn và áp dụng phương thức “vừa dạy vừa ôn” chương trình lớp 12 cho các em. “Việc ôn tập được thực hiện ngay trong quá trình dạy học, sau mỗi chương, mỗi chủ đề dạy học, mỗi học kỳ và diễn ra trái buổi với giờ học chính khóa. Trong từng bài học, nếu có phần nội dung kiến thức nào liên quan đến lớp 11 thì giáo viên ôn và soạn bài tập cho học sinh làm để nhớ lại. Nhà trường dự định xin Sở GD&ĐT cho tăng tiết dạy một số bộ môn trong học kỳ II - trong đó có môn tiếng Anh, để giáo viên có thêm thời gian củng cố kiến thức cho học sinh”, ông Châu Văn Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Mây trao đổi.
Rèn cho học sinh khả năng tự học, tự ôn
Những ngày cuối năm 2017, giáo viên và học sinh lớp 12 toàn tỉnh đã vui mừng đón nhận thông tin sẽ có đề thi THPT quốc gia tham khảo vào cuối tháng 1.2018. Bởi việc này sẽ giúp thầy và trò hình dung về cấu trúc đề nói chung và tỉ lệ kiến thức của lớp 11 trong đề nói riêng, để tổ chức ôn tập hiệu quả hơn.
Dù vậy, một số hiệu trưởng lại bày tỏ lo ngại về việc giáo viên quá “chăm chú” vào đề tham khảo. Họ cho rằng điều cần làm là giáo viên chỉ nên xem đề tham khảo là một nguồn trong quá trình soạn nội dung ôn tập cho học sinh và hướng dẫn các em học ôn hiệu quả, không gây quá tải.
“Trên thực tế, học sinh đang có rất nhiều nguồn tiếp cận nên giáo viên phải liên tục định hướng, giúp em tìm ra cách ôn tập phù hợp với khả năng của mình, trong đó chú trọng rèn cho học sinh khả năng tự học, tự ôn”, ông Võ Kế Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, nêu quan điểm.
Liên quan đến việc khá nhiều phụ huynh, học sinh có ý định chọn bài thi Khoa học Xã hội nhưng lại lo lắng đề môn Giáo dục công dân sẽ khó hơn năm ngoái vì đề năm ngoái “dễ thở”, bà Huỳnh Thị Ngọc Ẩn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (Quy Nhơn) và cũng là người trực tiếp dạy môn học này tại trường, nhận định:
“Vì có thêm kiến thức lớp 11 nên nhiều khả năng đề sẽ khó và trải rộng hơn, nhưng sẽ không tạo áp lực lớn cho học sinh. Kiến thức môn Giáo dục công dân cấp THPT không theo chiều xoắn ốc như một số môn học khác. Chẳng hạn, nội dung lớp 12 về pháp luật, còn lớp 11 về kinh tế và đường lối chính sách. Ðể ôn tập hiệu quả, tránh quá tải, trước mắt, cần tập trung dạy - học thật kỹ chương trình lớp 12; sau khi tiếp cận đề tham khảo rồi thì tiến hành ôn tập kiến thức lớp 11 cho học sinh. Ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, đề minh họa của Bộ GD&ÐT rất hay và khó hơn nhiều đề thi chính thức, nên tôi hy vọng đề năm nay cũng sẽ không “làm khó” các em”.
NGỌC TÚ