Sáng tạo phục vụ du lịch
Một ứng dụng trên điện thoại di động có khả năng đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng trong phát triển du lịch, gồm du khách, các tổ chức dịch vụ. Ðây là sáng tạo của thí sinh nhỏ tuổi nhất, và đạt giải ba cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Bình Ðịnh năm 2017.
Khởi đầu bằng một lần vào facebook, Hồ Trịnh Uyển Nhi (lớp 11A2, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) bắt gặp phản hồi không tốt của một khách du lịch (DL) về dịch vụ (DV) lẫn thái độ phục vụ của một điểm kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cà phê tại Quy Nhơn. Uyển Nhi nghĩ đến ý tưởng ra ứng dụng MOTO - Make Money Make Touristy được lập trình và sử dụng trên điện thoại thông minh. “Ứng dụng MOTO cho phép người dùng tải về và truy cập miễn phí. MOTO hoạt động như một DV kết nối, mang khách DL đến gần hơn với những DV DL”, Uyển Nhi cho hay.
“Khi từ khóa DL Bình Ðịnh được tìm kiếm nhiều thì ý tưởng của Uyển Nhi khá tốt. Nhưng điều quan trọng hơn là cách Uyển Nhi tư duy chiến lược đúng với tinh thần của khởi nghiệp sáng tạo - vấn đề rất khó với các bạn trẻ - làm tăng khả năng gặp gỡ giữa ý tưởng với các đối tác và nhà đầu tư”
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lê Phương
Khách DL có thể sử dụng MOTO tìm kiếm, chọn lọc DV DL tốt nhất cho mình và sẽ có được điểm thưởng khi sử dụng MOTO (bình luận, đánh giá, nhận xét về DV DL, phản hồi, check-in địa điểm DL, cũng như chia sẻ các bài viết lên trang mạng xã hội…); sau đó đổi thành thẻ cào điện thoại, hay đổi thành các voucher giảm giá cho bất kỳ DV nào có mặt trên MOTO. Người làm DV DL có thể hợp tác với MOTO để quảng cáo. MOTO thiết lập hạng mục “Thái độ phục vụ” dành cho mỗi DV có mặt trong ứng dụng, nhằm hạn chế tình trạng nhân viên phục vụ có thái độ tiêu cực với khách DL, ảnh hưởng tới DV DL nói riêng và ngành DL của tỉnh nói chung.
Ý tưởng không mới, nhưng khả năng làm chủ công nghệ kết hợp “máu” kinh doanh, chiến lược phát triển rõ ràng là thế mạnh của Uyển Nhi. “Từ nhỏ, em đã rất tò mò thường hỏi mẹ về chuyện kinh doanh, lời lỗ ra sao. Lớn lên, gần như các cuộc thi, chương trình khởi nghiệp tổ chức trong nước, em đều theo dõi không bỏ sót”, cô học trò chia sẻ.
Tính toán chiến lược kinh doanh cụ thể, Uyển Nhi cho hay, trước hết MOTO nhắm đến các DV DL vừa và nhỏ tại TP Quy Nhơn. Sau đó, tìm kiếm, tạo hợp đồng với các DV DL lớn hơn. Muốn đưa MOTO hoạt động vào đầu năm 2018, tự tin vào sự thành công, nhưng cái khó nhất của tác giả ý tưởng khởi nghiệp này là khoản “gọi” vốn đầu tư lên đến 3 tỉ đồng để trang trải chi phí khởi động và hoạt động trong 3 tháng đầu tiên.
T.HIỀN