XÃ NHƠN HẬU (TX AN NHƠN):
Ðường bị sạt lở, dân tự mở lối qua đường sắt
Do đường bộ dân sinh bị sạt lở nên hàng trăm người dân ở xóm Bắc Hạ, thôn Thạnh Danh (xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn) phải lưu thông trên lối đi tự mở giao cắt với tuyến đường sắt Bắc- Nam, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.
Mở lối đi băng qua đường sắt
Các đợt lũ lụt cuối năm 2016 làm đường bộ dân sinh nằm dưới cầu đường sắt Bắc - Nam tại Km1081 + 350, nối liền xóm Bắc Hạ và Bắc Thượng (thuộc thôn Thạnh Danh, xã Nhơn Hậu) sạt lở nghiêm trọng. Đây là con đường độc đạo để gần 100 hộ gia đình ở xóm Bắc Hạ đến trung tâm xã Nhơn Hậu. Ngoài ra, con đường còn lưu thông của nhiều người dân ở xã Nhơn Hậu qua các phường Nhơn Hưng và Đập Đá (TX An Nhơn).
Để khắc phục tạm thời, UBND xã Nhơn Hậu huy động người dân xóm Bắc Hạ dùng cọc tre, bao cát gia cố phần đường bị sạt lở nằm gần mố cầu đường sắt. Tuy nhiên, do làm tạm bợ, lại bị dòng chảy sông Kôn thường xuyên xâm thực nên sau khi khắc phục đã hư hỏng trở lại. Trong tháng 10.2017, các đợt mưa lũ liên tiếp xảy ra, con đường gần như bị sạt lở hoàn toàn, người dân không thể qua lại.
Trước tình trạng này, người dân xóm Bắc Hạ nói riêng, xã Nhơn Hậu nói chung đành tháo gỡ rào chắn lối đi dân sinh giao cắt với tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Km1081 + 350 để lưu thông mỗi ngày; bất chấp ngành chức năng đã có biển báo cấm người và phương tiện qua lại nơi đây. Đáng nói, lối đi này có độ dốc khá cao, người điều khiển xe đạp, xe máy dễ “hụt hơi” khi phương tiện lên tới giữa đường ray nên rất nguy hiểm.
Bà Phạm Thị Hoa, người dân xóm Bắc Hạ, cho biết: “Do đường bộ độc đạo bị sạt lở nên bà con phải liều mình băng qua đường sắt dù biết như vậy rất nguy hiểm. Đã có trường hợp xe máy, xe đạp khi băng qua đường sắt mắc kẹt giữa đường ray, bị tàu kéo đi một đoạn dài hoặc hất văng ra xa; rất may là người điều khiển phương tiện kịp “bỏ của chạy lấy người” nên chưa có thiệt hại về tính mạng”.
Thiếu kinh phí để khắc phục
Trước tình hình trên, UBND TX An Nhơn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND xã Nhơn Hậu kiểm tra thực tế tại khu vực đường bộ dân sinh dưới cầu đường sắt bị sạt lở. Sau khi kiểm tra, UBND thị xã cũng yêu cầu UBND xã Nhơn Hậu chủ động bố trí kinh phí, khẩn trương gia cố tạm con đường để phục vụ việc đi lại cho người dân; đồng thời đóng lối đi dân sinh giao cắt với đường sắt; tuyên truyền, vận động người dân địa phương không tự ý tháo gỡ rào chắn để băng qua đường sắt. Thế nhưng, đến cuối tháng 12.2017, UBND xã Nhơn Hậu vẫn chưa có biện pháp khắc phục, sửa chữa.
Ông Cao Văn Cho, nhà ở cạnh lối đi dân sinh giao cắt với tuyến đường sắt Bắc - Nam, lo lắng: “Nhìn cảnh các cháu học sinh và những người chở hàng hóa nặng, cồng kềnh băng qua đường ray tàu lửa khiến không ít người rùng mình. Người dân địa phương nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm khắc phục đường bị sạt lở để việc đi lại được an toàn. Tuy nhiên, chờ mãi chẳng thấy động tĩnh gì”.
Ông Giả Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hậu, cho biết: Địa phương rất bức xúc trước việc đường bộ dân sinh bị hư hỏng, sạt lở, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Để khắc phục, sửa chữa con đường cần khoản kinh phí từ 700 - 800 triệu đồng; trong khi đó, xã Nhơn Hậu vừa dồn sức đầu tư xây dựng nông thôn mới nên hiện rất khó khăn về kinh phí.
“Chúng tôi đã lập tờ trình xin UBND TX An Nhơn xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí để sớm khắc phục, sửa chữa con đường, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương. Về lâu dài, chúng tôi mong thị xã, tỉnh và các ngành chức năng liên quan xây dựng cầu chui phía dưới đường sắt tại lý trình Km1081 + 350 hoặc xây dựng bờ kè kiên cố bảo vệ mố cầu đường sắt xóm Bắc Hạ kết hợp làm đường dân sinh để nhân dân đi lại an toàn. Việc người dân tự ý mở lối đi băng qua đường sắt là không đúng quy định, mất an toàn giao thông, nhưng do không còn đường đi khác. Xã cũng chỉ biết tuyên truyền, nhắc nhở và cắm bảng cảnh báo để người dân cảnh giác mỗi khi qua lại đường sắt”, ông Thọ cho biết thêm.
VĂN LỰC