GS Retail Hàn Quốc tham vọng mở 2.000 cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam
Cửa hàng tiện lợi đầu tiên của liên doanh GS Retail (Hàn Quốc) và Tập đoàn Sơn Kim (Việt Nam) sẽ khai trương vào ngày 19.1 tới tại TP Hồ Chí Minh. Liên doanh GS25 Vietnam giữa thương hiệu đang sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 nổi tiếng của Hàn Quốc với nhà bán lẻ tư nhân hàng đầu Việt Nam này đặt tham vọng mở chuỗi 2.000 cửa hàng khắp Việt Nam trong 10 năm tới.
Theo tờ Nikkei của Nhật Bản, GS25 Vietnam dự kiến mở 3 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh vào cuối tháng 1 này và tiến tới mở thêm 50 cửa hàng khác vào cuối năm nay.
Liên doanh cũng sẽ "tiến vào" thị trường Hà Nội vào năm 2020.
Sơn Kim là tập đoàn hoạt động kinh doanh trong 3 lĩnh vực chính gồm: bất động sản, truyền thông và bán lẻ. Theo thỏa thuận, GS Retail sẽ nắm giữ 30% và phần còn lại của Sơn Kim.
Sơn Kim đang sở hữu chuỗi cửa hàng bán đồ lót khắp Việt Nam. Kể từ năm 2012, tập đoàn đã liên doanh với GS Home Shopping phát triển một kênh truyền hình mua sắm tại nhà. Một trong những cửa hiệu đồ lót của Sơn Kim tại TP Hồ Chí Minh đã được chuyển đổi thành cửa hàng GS25 và chuẩn bị đi vào hoạt động.
Xu hướng mua sắm qua mạng ngày càng phổ biến ở Việt Nam là một trong những lý do thúc đẩy Sơn Kim mạnh dạn chuyển đổi các cửa hiệu của mình thành cửa hàng tiện lợi. Đây là một nỗ lực nhằm hiện đại hóa hoạt động bán lẻ của Sơn Kim.
Mua sắm online ở Việt Nam ước tính tăng 25% trong năm 2017, so với doanh thu 5 tỉ USD đạt được trong năm 2016.
Được xem là một trong những thị trường bán lẻ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nơi lý tưởng để phát triển các kênh bán lẻ hiện đại, bao gồm các cửa hàng tiện lợi, đặc biệt các thành phố cấp hai và các khu vực nông thôn.
Phân khúc cửa hàng tiện lợi dự kiến chiếm 45% trong tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2020, tăng so với mức 25% hiện nay, theo các nhà phân tích.
Theo số liệu thống kê, doanh thu bán lẻ của Việt Nam đã đạt 129,5 tỉ USD năm 2017, tăng 10,9% theo từng năm. Điều này cho thấy bán lẻ là một khu vực hấp dẫn, có nhiều tiềm năng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
Các cửa hàng tiện lợi đang "mọc lên như nấm" khắp Việt Nam trong những năm gần đây, với sự trỗi dậy của các thương hiệu nước ngoài nổi tiếng như: Circle K, B's Mart, Family Mart, Ministop và 7-Eleven, chiếm tới 70% thị phần.
Hồng Hà (theo Nikkei)