TÀU CHỞ KHÁCH đI XÃ đảO NHƠN CHÂU (TP QUY NHƠN):
Mong có bến đỗ cố định
Hiện nay các tàu chở khách của xã đảo Nhơn Châu vào TP Quy Nhơn và ngược lại, không có bến đậu cố định nên phải cập tạm vào cảng cá Quy Nhơn, vì vậy hành khách muốn lên, xuống tàu phải đi nhờ qua các tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá không đảm bảo an toàn.
Xã đảo Nhơn Châu cách TP Quy Nhơn 24 km, nhân dân và du khách đi lại nơi đây chỉ có duy nhất là tàu gỗ (nhân dân thường gọi là tàu chợ) và ca nô cao tốc. Hiện tại trên đảo có 4 chiếc tàu cá của ngư dân hoán cải luân phiên chở nhân dân ở xã đảo, du khách đi và về giữa đảo và nội thành, giá cho mỗi lượt đi là 25.000 đồng/người/lượt. Buổi sáng từ 7 giờ và buổi chiều lúc 14 giờ sẽ có 2 chuyến đò chạy từ đảo Nhơn Châu vào cảng cá Quy Nhơn; ngược lại buổi sáng từ 8 giờ và buổi trưa lúc 12 giờ có đò đi từ cảng cá Quy Nhơn ra đảo.
Theo ông Phan Văn Binh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu, trước đây đò từ Nhơn Châu vào Quy Nhơn thường cập bến của Hợp tác xã vận tải đường thủy Quy Nhơn tại bến đò trên đường Đống Đa. Do Hợp tác xã này bị giải thể nên bến đò không còn nữa. Năm 2003, được nhà nước đầu tư xây dựng cầu cảng cá thì các chủ tàu cũng thay đổi bến xuống cảng cá Quy Nhơn để trả và đón khách. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đò của nhân dân Nhơn Châu vào Quy Nhơn cập bến cảng cá không còn chỗ cập bến, phải neo đậu phía ngoài, hành khách lên bờ, xuống đò phải di chuyển nhờ qua các tàu khác đậu đỗ bên cạnh nên rất khó khăn, mất an toàn.
Có mặt tại cảng cá Quy Nhơn để ghi nhận, thời điểm tàu khách của Nhơn Châu vào cập bến cũng là lúc các tàu cá của ngư dân đang cập bến để vận chuyển hải sản lên bờ nên tàu khách không thể vào cập bến được. Ông Nguyễn Văn Thơm, chủ tàu khách BĐ 0298 H, cho biết: “Tàu không cập bến được nên hành khách khó khăn di chuyển lên bờ, nhất là vận chuyển hàng hóa, chúng tôi kiến nghị lãnh đạo xã để báo cáo lên thành phố có phương án tìm nơi cập bến cố định cho tàu khách nhưng lâu rồi chưa thấy trả lời”.
Theo ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Bình Định, hiện nay tàu khách đi Nhơn Châu và ngược lại có 6 chiếc hoạt động thường xuyên, trong số 6 tàu này chỉ đăng ký với Ban quản lý có 4 chiếc có biển số hiệu, còn 2 chiếc không đăng ký. Tuy nhiên, các chủ tàu chỉ đăng ký biển số tàu, còn chủ tàu đến giờ này họ cố tình không khai báo, dẫn đến việc khó khăn trong công tác quản lý tàu cập, xuất bến.
“Chức năng nhiệm vụ của cảng cá là phục vụ cho tàu cá cập bến bốc dỡ hàng hóa thủy hải sản, tiếp nhận hậu cần đi biển. Tàu nào về cảng trước sẽ bố trí cập bến trước. Trong trường hợp nhiều tàu vào cùng một lúc, cầu cảng không thể đáp ứng theo yêu cầu thì phải neo đậu bên ngoài để chờ. Vì các tàu chở khách này là hoạt động dân sinh nên chúng tôi thông cảm bố trí một nơi cập bến rất thuận lợi cho hành khách lên xuống. Chỉ một vài ngày trong tháng, các tàu đánh bắt cá đồng loạt về thì mới xảy ra tình trạng tàu khách không cập vào bến”, ông Thiện cho biết.
Ông Phan Văn Binh, cho hay: “Xã đã báo cáo, kiến nghị việc này với UBND thành phố về bất cập trong việc tàu khách không có bến đỗ cố định. Về lâu dài, chúng tôi mong muốn thành phố, tỉnh tạo điều kiện để có một địa điểm làm nơi bến đỗ cố định cho tàu chở khách Quy Nhơn ra đảo Nhơn Châu và ngược lại, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho khách, vừa bảo đảm an toàn”.
VĂN LƯU