Tiêu dùng xanh với xăng sinh học!
Sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên trong tự nhiên và sự biến đổi khí hậu gây đảo lộn đời sống, sản xuất trên phạm vi toàn cầu đang là một trong những nỗi lo thường trực của mọi quốc gia. Trong bối cảnh đó, để bảo vệ tương lai cho các thế hệ kế tiếp, ngày nay con người có xu hướng “sống xanh”, nghĩa là sống thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng, hạn chế đến mức thấp nhất việc xả thải gây hại môi trường sống…
Trong tiêu dùng hàng ngày, việc sử dụng xăng, dầu từ nguồn nhiên liệu hóa thạch cho các loại máy móc, phương tiện giao thông sử dụng động cơ là một trong những nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường rất lớn, là một trong các tác nhân dẫn đến hiệu ứng nhà kính làm cho Trái Đất nóng lên gây biến đổi khí hậu. Chính vì điều này mà việc sử dụng các loại động cơ điện thay thế các loại động cơ sử dụng xăng dầu đã được tính đến. Tuy nhiên, việc thay đổi công nghệ không thể diễn ra ngay lập tức được. Một trong những giải pháp trước mắt là sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế dần nhiên liệu hóa thạch. Trên thế giới giải pháp này đã được thực hiện từ lâu ở nhiều quốc gia và đã khẳng định hiệu quả cả về kinh tế và môi trường. Hiện nay, hầu hết các nước tiên tiến đều sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường.
Ở nước ta, sau một thời gian dài chuẩn bị cả về phương tiện, kỹ thuật và tâm lý, từ ngày 1.1.2018, xăng sinh học
E5 RON 92 chính thức được dùng đại trà trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn xăng RON 92. Xăng sinh học E5 RON 92 là hỗn hợp gồm 5% cồn ethanol và 95% xăng thông thường. Ethanol có tác dụng tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu; xăng sinh học có hàm lượng ôxy cao, giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm thiểu phát thải chất độc hại trong khí thải động cơ. Theo các kết quả nghiên cứu, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, xăng sinh học E5 RON 92 được coi là thân thiện với môi trường và là nhiên liệu của tương lai. Các loại xe thế hệ mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.
Hiện nay, sau gần một tuần đưa vào sử dụng đại trà, người tiêu dùng đã dần quen và khá yên tâm khi sử dụng loại nhiên liệu này. Đến thời điểm này các cơ quan chức năng chưa nhận được sự phàn nàn nào của khách hàng về chất lượng xăng, độ an toàn khi sử dụng xăng sinh học E5 RON 92. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng đã bác bỏ khả năng chất lượng của xăng sinh học E5 RON 92 gây ảnh hưởng đến động cơ của phương tiện. Tuy nhiên, một bộ phận người tiêu dùng vẫn có tâm lý thận trọng khi chọn sử dụng xăng sinh học E5 RON 92. Mặt khác, một số ý kiến cho rằng cơ chế giá xăng sinh học chưa có tính khuyến khích đối với người dùng. Cụ thể là giá xăng E5 RON 92 hiện chỉ chênh lệch rất ít so với giá xăng RON 95. Vì vậy, các cơ quan quản lý và ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền tới người tiêu dùng về lợi ích và hiệu quả của nhiên liệu sinh học, đồng thời có cơ chế khuyến khích người tiêu dùng yên tâm sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh học E5 RON 92 nói riêng.
H.Đ