Triển khai trục vớt tàu Biển Bắc 16
* Thời tiết xấu gây khó khăn việc trục vớt tàu Hoa Mai 68
(BĐ) - Ngày 7.1, Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long bắt đầu tiến hành trục vớt tàu Biển Bắc 16. Ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó Giám đốc Công ty này cho biết: Trước khi trục vớt tàu, công ty đã cử cán bộ chuyên môn thực hiện việc khảo sát vị trí con tàu bị chìm. Khó khăn nhất là hàng ngàn tấn hàng rời (khoảng 3.000 tấn clinker) trên tàu Biển Bắc 16 bị đông kết sau thời gian chìm dưới nước. Để làm nổi tàu, trước mắt đơn vị phải mở nắp hầm hàng, phá liên kết hàng rời. Sau đó, dùng cẩu cạp đưa hàng lên sà lan vận chuyển vào bờ. Để công việc trục vớt diễn ra thuận lợi, công ty huy động hơn 20 thợ lặn, công nhân cùng các loại máy móc, thiết bị hiện đại như cẩu cạp, sà lan, tàu lai chuyên dụng,…
Công ty TNHH MTV Hữu Tòng đang trục vớt tàu Hoa Mai 68.
* Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu Tòng (trụ sở ở TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - đơn vị nhận trục vớt tàu Hoa Mai 68 - xác nhận: Sau 2 tuần triển khai việc trục vớt tàu Hoa Mai 68, đến ngày 7.1, công nhân đơn vị đã bốc gần 2.000 tấn quặng apatit nằm trong khoang tàu. Thời tiết êm thuận thì sau 1 tuần nữa toàn bộ khoảng 3.000 tấn quặng apatit trong tàu sẽ được bốc dỡ xong. “Sau đó, chúng tôi sẽ đóng nắp hầm hàng và tiến hành bơm nước ra khỏi tàu để làm nổi tàu. Nhưng hiện nay, thời tiết trên biển đang có sóng to, gió giật mạnh nên việc trục vớt tàu gặp không ít khó khăn”, ông Hùng nói.
Trước đó, tàu Biển Bắc 16 và tàu Hoa Mai 68 bị sóng đánh chìm trên vùng biển Quy Nhơn trong lúc neo đậu tránh trú bão số 12. Đặc biệt là vị trí tàu Biển Bắc 16 bị chìm án ngữ ngay khu vực luồng khiến lưu thông hàng hải vào cảng Quy Nhơn bị ảnh hưởng. Sau khi kiểm tra hiện trường, Cục Hàng hải Việt Nam quyết định tạm dịch luồng hàng hải về phía bên trái tàu Biển Bắc 16 bị chìm để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng Quy Nhơn.
Tin, ảnh: TRỌNG LỢI