Tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI: Giảm thời gian, tiết kiệm chi phí
Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tạo điều kiện thuận lợi, cắt giảm chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, để thực hiện tốt, ngành Bưu điện cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân.
Mục tiêu của ngành Bưu điện trong thời gian tới là tiếp tục mở rộng các dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC của người dân qua hệ thống bưu điện văn hóa xã.
- Trong ảnh: Bưu điện phường Quang Trung, TP Quy Nhơn.
Giảm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại
Thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân, văn phòng HĐND và UBND huyện Hoài Nhơn đã ký thỏa thuận với Bưu điện huyện về việc phối hợp chuyển phát trả kết quả hồ sơ, giấy tờ hành chính công qua hệ thống bưu điện từ ngày 1.12.2016. Qua hơn một năm, thông qua bộ phận “một cửa”, huyện Hoài Nhơn đã thực hiện được 1.091 hồ sơ và là đơn vị cấp huyện thực hiện tốt nhất công tác này.
Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Sở TT&TT kết nối trên cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Ðịnh (dichvucong.binhdinh.gov.vn) để tiếp nhận các yêu cầu đăng ký và phát trả hồ sơ TTHC cho người dân; ký kết với Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến trên địa bàn.
Đối với cơ quan BHXH tỉnh, đến nay cũng đã phối hợp với bưu điện thực hiện 3 loại hình dịch vụ, gồm: dịch vụ hành chính công, chuyển phát sổ BHXH và chuyển phát thẻ BHYT. Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Trưởng phòng phụ trách, phòng Kế hoạch - Tài chính BHXH tỉnh, cho biết: “Ủy thác cho bưu điện thực hiện một số dịch vụ hành chính, cán bộ, nhân viên ngành BHXH có thêm thời gian tập trung vào chuyên môn, nghiệp vụ. Người dân sử dụng dịch vụ được giao nhận tận tay, đảm bảo giấy tờ không thất lạc và tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại”.
Theo số liệu của Bưu điện tỉnh, trong năm qua, đã có 15/19 sở, ban, ngành và 10/11 huyện, thị xã, thành phố ký kết phối hợp tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ BCCI. Trong đó, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tiếp nhận, chuyển trả kết quả trên 155 ngàn hồ sơ, bao gồm: chuyển phát hơn 82.300 bộ hồ sơ, sổ BHXH cho BHXH tỉnh; tiếp nhận và chuyển phát hơn 19.600 giấy phép lái xe cho Sở GTVT; gần 40.000 chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe cho CA tỉnh; tiếp nhận và chuyển phát 1.246 lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp… Ông Lê Đức Liên, Phó trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Bưu điện tỉnh, cho biết: “Đến nay, nhân viên bưu điện chưa để xảy ra trường hợp mất mát hồ sơ giải quyết TTHC của công dân. Mọi giấy tờ đều được chuyển đến tay người sử dụng dịch vụ nhanh chóng, đảm bảo bí mật”.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
Ngày 19.10.2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg (QĐ 45) quy định việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Để đẩy mạnh việc triển khai thực hiện QĐ 45, tháng 9.2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.
Theo đó, Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản phối hợp triển khai thực hiện QĐ số 45; yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện cho Bưu điện tỉnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.
Ông Lê Đức Liên nhận xét: “So với nhu cầu của xã hội thì hiện nay, số lượng dịch vụ thực hiện qua bưu điện chưa nhiều. Nguyên nhân là do công tác truyền thông về dịch vụ chưa sâu, rộng nên nhiều người dân, tổ chức chưa biết. Mặt khác, tâm lý của người dân vẫn còn e dè, muốn trực tiếp đi làm thủ tục và nhận kết quả tại cơ quan giải quyết TTHC”.
Để đẩy mạnh dịch vụ BCCI tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC, mục tiêu của Bưu điện tỉnh trong thời gian tới là tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với 4 sở, ban, ngành và 1 UBND huyện còn lại, mở rộng thực hiện chuyển phát TTHC tại bộ phận “một cửa” của các sở, ngành, địa phương; tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp; chuyển phát hồ sơ đất đai từ các xã. Để làm tốt những việc đó, ngành Bưu điện cần tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện dịch vụ; đầu tư, sửa sang các điểm bưu điện văn hóa xã, đảm bảo an toàn, an ninh, rộng khắp và đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện dịch vụ. Đồng thời, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và tại các điểm bưu điện, tuyên truyền sâu, rộng để nhân dân biết và sử dụng dịch vụ tiếp nhận, chuyển trả TTHC qua bưu điện tại địa phương.
MINH QUANG