Cấp đổi thẻ BHYT theo mẫu mới:
Người bệnh còn gặp rắc rối
Dù BHXH tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm giúp việc khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT thuận lợi hơn, nhưng trong đợt cấp đổi thẻ BHYT vừa qua, vẫn còn không ít người gặp phiền hà khi đi khám chữa bệnh.
Loanh quanh với “thẻ cũ”
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Anh Vũ (ở phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn), cho biết: Ngày 3.1.2018, tôi dẫn mẹ đến khám tại BVĐK Hòa Bình. Dù trên thẻ BHYT ghi thời hạn sử dụng đến ngày 31.1.2018, nhưng nhân viên bệnh viện bảo mẹ tôi phải đổi thẻ theo mẫu mới thì mới được khám chữa bệnh BHYT. Theo lời hướng dẫn, chúng tôi đến BHXH TP Quy Nhơn, tại đây cán bộ đơn vị lại chỉ tôi về phường Lê Hồng Phong để đổi thẻ. Nhưng ở phường cũng không có thẻ, cán bộ tại đây bảo tôi quay ngược lại BHXH TP Quy Nhơn. Sau khi kiểm tra thông tin thẻ, cán bộ BHXH TP Quy Nhơn cho rằng thẻ đã được chuyển sang bưu điện. Đến đúng địa chỉ được hướng dẫn, tôi được nhân viên cho hay thẻ đã được BVĐK Hòa Bình nhận. Đến ngày 4.1, mẹ tôi mới nhận được thẻ tại BVĐK Hòa Bình.
Lãnh đạo TTYT một huyện (đề nghị không nêu tên) cho biết: Trong những ngày đầu năm, khá nhiều bệnh nhân gặp trục trặc khi đi khám chữa bệnh BHYT do chưa đổi thẻ (dù thẻ cũ vẫn còn hạn sử dụng). Tuy nhiên, theo hướng dẫn của BHXH tỉnh, đơn vị vẫn tiếp nhận, quét thông tin mã thẻ cũ để thanh toán, có sự xác nhận của giám định viên BHXH tại cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi và tránh phiền hà cho bệnh nhân. Sau đó, nhân viên sẽ hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục đổi thẻ mới để tiện cho đợt khám tiếp theo.
Dù vậy, trong một số trường hợp mã thẻ không trùng khớp, bệnh nhân bắt buộc phải liên hệ với nơi cấp đổi thẻ để nhận thẻ mới rồi mới được khám bệnh. Hiện nay tình trạng người bệnh dùng thẻ cũ đi khám đã giảm rất nhiều, việc giải quyết cũng thuận lợi hơn, nhưng trước đó có thời điểm hàng chục người cùng đăng ký khám chữa bệnh một lúc, rất khó để giám định viên giải quyết hết trong khoảng thời gian ngắn.
Sẽ sớm giải quyết dứt điểm
Nói về những “trục trặc” trong việc cấp đổi thẻ BHYT và hướng giải quyết của BHXH tỉnh, ông Lê Minh Nam, Phó Chánh văn phòng phụ trách, BHXH tỉnh, cho biết: Hiện nay việc cấp đổi thẻ mới đã cơ bản được giải quyết xong, tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đều có giám định viên BHYT hỗ trợ, hướng dẫn trong trường hợp người bệnh dùng thẻ cũ nhưng chưa hết thời hạn. Do đó, tình trạng người bệnh phải “chạy tới chạy lui” để làm thủ tục đổi thẻ BHYT sẽ sớm chấm dứt.
Ông Nam cho biết thêm, để tạo điều kiện thuận lợi cho người khám chữa bệnh BHYT, ngày 27.12.2017, BHXH tỉnh đã có công văn số 1669/BHXH-CST gửi các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Trong đó có nội dung: Thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được đổi, cấp lại. Khi bệnh nhân đến khám chữa bệnh BHYT, cơ sở khám chữa bệnh BHYT tra cứu thông tin của người tham gia trên cổng thông tin giám định BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc thông tin không đúng thì liên hệ với bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để xác minh. Bộ phận giám định BHYT có trách nhiệm liên hệ với bộ phận cấp thẻ để trả lời cơ sở khám chữa bệnh BHYT về giá trị sử dụng thẻ ngay trong ngày, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.
LÊ CƯỜNG