CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG BẾN CÁ NHƠN LÝ:
Không ổn từ khâu thiết kế
Công trình xây dựng bến cá Nhơn Lý (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn) tuy chưa hoàn thành, nhưng đã bộc lộ nhiều điểm không hợp lý, khiến người dân không đồng tình.
Thiết kế chưa hợp lý
Dự toán xây dựng công trình bến cá Nhơn Lý trên 46,8 tỉ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, thực hiện từ năm 2015-2017. Công trình gồm các hạng mục: Bến cập tàu công suất 150 CV; kè bảo vệ bờ hai đầu bến cập tàu dài 99 m; công trình dân dụng; hệ thống cấp thoát nước; trạm xử lý nước thải… Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, bến cá Nhơn Lý là đầu mối tiếp nhận, tiêu thụ sản phẩm thủy sản và cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân địa phương.
Đến nay, công trình chưa hoàn thành, nhưng đã bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý. Ngư dân Nguyễn Toàn, ở thôn Lý Hòa, cho biết: “Thuyền không thể ra vào bến cá được vì luồng ra vào quá nhỏ và vướng các mảng bê tông phía dưới. Thúng cũng không vào được vì kè xây dựng kiểu bậc tam cấp trơn trợt, không thể kéo thúng lên bờ”.
Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, cho hay: Toàn xã có 220 tàu cá, tổng công suất trên 4.000 CV. Do tàu cá neo đậu khá xa bờ, nên ngư dân thường sử dụng thuyền thúng để di chuyển ra tàu, đưa sản phẩm vào bờ. Tuy nhiên, việc lắp đặt các khối bê tông chắn sóng ngay lối ra vào bến cá là chưa phù hợp, gây nguy hiểm cho ngư dân. Việc xây dựng các bậc tam cấp từ bờ xuống mép biển cũng gây khó khăn cho việc đưa sản phẩm và ngư lưới cụ từ tàu cá lên bờ. Do vậy, chính quyền địa phương và ngư dân kiến nghị chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế phù hợp với yêu cầu thực tế.
Điều chỉnh thiết kế
Qua kiểm tra thực tế công trình bến cá Nhơn Lý, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng đã yêu cầu UBND tỉnh sớm chỉ đạo các đơn vị chức năng có biện pháp khắc phục những bất cập theo nguyện vọng của người dân địa phương. Trong quá trình khắc phục, đơn vị chức năng phải tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng địa phương, đảm bảo khi đưa công trình vào sử dụng mang lại hiệu quả cao.
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Trước đây, khu vực thuyền thúng của ngư dân ra vào nằm cạnh bến cá, nên thiết kế công năng bến cá Nhơn Lý hiện hữu không dành cho thuyền thúng. Sau đó, TP Quy Nhơn đã đổ đá để bảo vệ kè ở khu vực thuyền thúng của ngư dân ra vào, nên bà con mới di chuyển thuyền thúng đến khu vực bến cá đang xây dựng. Ở đây không thiết kế cho thuyền thúng nên ngư dân gặp khó khăn khi đưa thuyền thúng lên bến cá là điều dễ hiểu.
Cũng theo ông Hổ, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, đơn vị thi công đã tháo dỡ một số tấm bê tông ở chân kè chắn sóng, tạo luồng lạch cho thuyền thúng ra vào bến cá, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Mới đây, Sở NN&PTNT tiếp tục tổ chức tham vấn cộng đồng, lấy ý kiến của chính quyền và ngư dân địa phương, trên cơ sở đó điều chỉnh thiết kế cho phù hợp.
Theo ý kiến của ngư dân, cần tháo dỡ 8 tấm bê tông của chân kè bến cá nhằm mở rộng luồng lạch ra vào bến cá 16 m và lấy thêm 3 tấm bê tông ở phần đáy kè, tạo độ sâu luồng lạch cần thiết cho thuyền thúng ra vào. Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT sẽ điều chỉnh thiết kế báo cáo UBND tỉnh và Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo.
PHẠM TIẾN SỸ