CHUYỂN MẠNG GIỮ SỐ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG:
“Quyền chọn” thuộc về khách hàng
Một cách dễ hiểu, dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (MNP - Mobile Number Portability) là khách hàng được chuyển sang mạng di động khác nhưng vẫn được giữ nguyên số thuê bao cũ.
Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018 của Cục Viễn thông mới đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, chuyển mạng giữ nguyên số là chính sách rất quan trọng, giúp các DN tăng cường chăm sóc khách hàng và chất lượng dịch vụ. Tại nhiều nước trên thế giới, khi nhà mạng gia nhập thị trường đã bắt buộc phải áp dụng chính sách này.
Cung cấp dịch vụ trong năm 2018
Khẳng định từ Bộ TT&TT, triển khai MNP phù hợp với xu thế thế giới, nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường viễn thông. MNP sẽ tạo ra xu hướng cá nhân hóa số điện thoại, tạo nền tảng phát triển các dịch vụ mới liên quan đến ứng dụng thương mại, dịch vụ nội dung trên mạng điện thoại di động; giúp tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông và quản lý thuê bao trả trước, lượng SIM rác cũng giảm theo.
MNP được triển khai, buộc các nhà mạng phải cải thiện chất lượng phục vụ và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Trong ảnh: Bộ phận giao dịch và chăm sóc khách hàng của VNPT Bình Định.
Dịch vụ do nhà mạng và Trung tâm chuyển mạng quốc gia cung cấp cho các thuê bao di động, bao gồm cả trả trước lẫn trả sau, có nhu cầu và đủ điều kiện sử dụng dịch vụ. Theo lộ trình ban đầu quy định tại Thông tư 35/2017 của Bộ TT&TT, việc triển khai MNP có hiệu lực từ 8.1.2018. Tuy nhiên, ngày 29.12.2017, Bộ TT&TT đã ra quyết định sửa đổi thời gian để các nhà mạng cung cấp chính thức dịch vụ MNP trong năm 2018.
Sau thời gian thử nghiệm liên thông mạng trong năm 2017 của 3 DN: Viettel, VNPT và MobiFone, các đơn vị đã ra thông báo với giới truyền thông về việc chuẩn bị hạ tầng, kỹ thuật cũng như kịch bản để triển khai chính thức dịch vụ MNP đến khách hàng. “Toàn bộ kỹ thuật, kịch bản triển khai đã sẵn sàng, nhưng thời điểm chính xác để cung cấp dịch vụ này vẫn chưa được thống nhất. Nhà cung cấp dịch vụ còn phải chờ hướng dẫn từ Bộ TT&TT về nhiều vấn đề khác như: xác định thông tin chính chủ của thuê bao, thời gian và mức phí chuyển mạng…”, ông Nguyễn Quang Khải - Phó Giám đốc Viễn thông tỉnh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Ðịnh (chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông) - cho hay.
Để người dùng được lợi
Trên thực tế, rất nhiều khách hàng không hài lòng về dịch vụ nhà mạng nhưng vẫn “cố” gắn bó, vì ngại thay đổi số thuê bao. Do đó, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số lần này được kỳ vọng là giải pháp khắc phục những trở ngại này và ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng.
Theo quy định, để sử dụng dịch vụ MNP, thuê bao di động phải đáp ứng các quy định như đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác; được nhà mạng chuyển đi kích hoạt ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký chuyển mạng; bắt buộc phải có hợp đồng ràng buộc giữa nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng. Không thể thực hiện chuyển mạng với các thuê bao đang trong quá trình xử lý khiếu nại với nhà cung cấp dịch vụ, đang trong quá trình chuyển quyền sở hữu, vi phạm pháp luật, hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm Luật Viễn thông.
Người dùng có thể chuyển đổi nhà mạng khác, nếu cảm thấy nhà mạng hiện tại đang phục vụ không tốt. Điều đó đồng nghĩa, với chính sách này người dùng được nâng vị thế hơn và nhu cầu sử dụng dịch vụ MNP cũng rất lớn. Vấn đề các cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ cần tính toán lúc này là làm thế nào để đảm bảo tốt nhất lợi ích của người dùng. Bởi, sau thời gian thả lỏng thì với các điều kiện siết chặt thuê bao di động chính chủ theo quy định của Nghị định 49, hiện có gần 80% thuê bao chưa đáp ứng được. Đây lại là tiêu chí quan trọng để người dùng có thể sử dụng dịch vụ MNP.
Trong khi đó, một khi nhà mạng không còn “độc quyền” về số, tạo sức ép buộc phải cải thiện chất lượng dịch vụ. Nhưng, thực tế sẽ lại có vấn đề nhà mạng làm mọi cách để “giữ chân” khách hàng. “Vấn đề quan trọng là ở cơ chế quản lý dịch vụ MNP thống nhất và chặt chẽ từ Bộ TT&TT, có như vậy mới không nảy sinh câu chuyện người dùng không được lợi ích tốt nhất như mục tiêu đã đề ra”, ông Khải nhấn mạnh.
MAI HOÀNG