TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG (TP QUY NHƠN):
Nhiều cái được từ “Thư viện xanh”
Xem trọng vai trò của thư viện trong nhà trường, Ban giám hiệu Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) chú trọng đầu tư, tổ chức để thư viện trường hoạt động hiệu quả, trở thành một điểm sáng thư viện trường học ở Quy Nhơn.
Vui đọc với “thư viện xanh”
Đến Trường THCS Lê Hồng Phong, trừ những ngày mưa, dễ dàng bắt gặp trong sân trường những “vườn treo”: sách được đính nơ xinh xinh, treo lơ lửng bằng những dây ruy băng đủ màu sắc trên các cành me, phượng, bàng…, vừa tầm tay với của học sinh. Rồi những giỏ sách được đặt dưới gốc cây, những bàn mà sách được xếp ngay ngắn hay được tạo hình đẹp mắt. Và hàng trăm ghế nhựa nhỏ được đặt khắp sân trường, sẵn sàng để mỗi giờ ra chơi, thầy, trò bầu bạn cùng sách… Đó là vài mô tả về “Thư viện xanh - góc đọc ngoài trời” ở ngôi trường này.
Chị Lê Thị Mỹ Phương, phụ trách thư viện cho biết, chị thường xuyên tìm thêm những hình thức tổ chức mới, phù hợp với học sinh, để khuyến khích phong trào đọc. Ví dụ như từ năm học 2015 - 2016, nhà trường tổ chức “Thư viện xanh- góc đọc ngoài trời”. Những sách văn học hay, có giá trị giáo dục được ưu tiên trưng bày - một cách định hướng các em nên đọc; sách, báo, tạp chí mới được bổ sung, thay thế thường xuyên.
“Tính mới mẻ, sinh động của hình thức này đã phát huy tác dụng, rất cuốn hút các em, kể cả giáo viên. Từ khi thực hiện mô hình này, lượt đọc mỗi năm tăng chừng 2.000 lượt. Vào mùa mưa, góc đọc ngoài trời phải tạm nghỉ, các em cũng lười đến thư viện. Để giữ “lửa” cho phong trào, nhà trường chủ động tổ chức “Thư viện đến lớp”. Hằng tuần, Thư viện trường giao sách (chừng 50 bản) về từng lớp để lớp tự quản lý, đọc hết lại được đổi sách mới”, chị Lê Thị Mỹ Phương cho biết.
“Thư viện trường có nguồn sách dồi dào, phong phú, cảm giác đọc ở “thư viện xanh” rất thú vị, mùa mưa sách được mang đến tận lớp, mỗi buổi chào cờ lại được cô thủ thư giới thiệu những cuốn sách mới, hay để tìm đọc… Em và những bạn có cùng sở thích đọc thấy thật may mắn vì ở trường mình, có cảm giác sách luôn ở xung quanh”, Lâm Ngọc Tiến, lớp 8A4, một cậu học trò rất ham đọc, chia sẻ đầy tự hào như thế!
Điểm sáng thư viện trường học
Quan sát thư viện trường này, ngoài thiện cảm về tính thẩm mỹ của một không gian đọc khá lý tưởng, tôi còn ấn tượng bởi một vài chi tiết thể hiện cách tổ chức thực hiện chu đáo của bộ phận phụ trách. Ví dụ như, bảng thông báo ở thư viện là nét chữ nắn nót ghi danh mục sách mới được bổ sung trong tháng, kèm sơ lược nội dung để học sinh biết, tìm đọc. Biểu đồ phát triển sách được vẽ cạnh đó, từ đây, lượng sách, loại sách được bổ sung từng quý, trong năm học cũng hiện lên, tiện cho việc quản lý kho sách…
Hiện thư viện có 11.647 bản sách cùng 1.120 tờ tạp chí (10 loại). Mỗi năm học, phần chi phí bổ sung sách của Trường THCS Lê Hồng Phong vào khoảng trên 10 triệu đồng. Cách thức tổ chức, phục vụ cũng khá đa dạng với kho sách mở tự chọn (thư viện ngoài trời, góc đọc tại lớp), kho đóng. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức một số chương trình tìm hiểu về sách, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam hàng năm…
Có thể nói, từ sự đầu tư, chăm lo cho thiết chế đến cách thức tổ chức, chất lượng hoạt động, đây là một điểm sáng thư viện trường, có hiệu quả và sức sống hơn hẳn một bộ phận không nhỏ thư viện huyện, xã trong tỉnh.
SAO LY