Giáo viên viết sáng kiến: Làm sao cho khả thi?
Từ năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản, thay việc viết sáng kiến kinh nghiệm trước đây thành viết sáng kiến. Theo giải thích của Sở, sáng kiến là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp, hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật (gọi chung là giải pháp), được cơ sở công nhận nếu có tính mới trong phạm vi cơ sở đó, đã được áp dụng hoặc áp dụng thử tại cơ sở đó và có khả năng mang lại lợi ích thiết thực.
Mới đây, từ hơn 300 sáng kiến đăng ký, Hội đồng khoa học của Sở GD&ĐT đã xét công nhận 136 sáng kiến cấp ngành và nhận xét các sáng kiến này đưa ra những giải pháp mới, ứng dụng hiệu quả tại cơ quan, trường học. Bên cạnh đó, nhận xét về hoạt động này, Hội đồng cũng tỏ ra lo ngại về một số lượng không nhỏ sáng kiến chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra do giải pháp na ná với một số giải pháp từng được công nhận. Một số sáng kiến ôm đồm quá nhiều giải pháp, thiếu tính khả thi. Số lượng sáng kiến về công tác quản lý, cải cách hành chính, thực hiện các chính sách giáo dục còn ít.
Năm qua, Nghị định 88/2017 của Chính phủ đã bỏ yêu cầu giáo viên phải có sáng kiến kinh nghiệm thì mới được đánh giá ở mức Hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, cũng theo Nghị định 88, để được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giáo viên buộc phải có sáng kiến được công nhận.
Nhiều cán bộ quản lý trường học thẳng thắn chia sẻ, có một bộ phận giáo viên xem việc viết sáng kiến là “áp lực”, thậm chí cũng không hào hứng vận dụng sáng kiến đã được công nhận của đồng nghiệp vào thực tế công tác của mình.
Văn bản hướng dẫn của Sở đã nêu cấu trúc của một sáng kiến và nói rõ nội dung ở từng phần, các cán bộ và giáo viên cần nghiên cứu kỹ. Đề tài của sáng kiến không phải là những chuyện to tát, nó ở quanh môi trường dạy học hàng ngày, vấn đề càng cụ thể giải pháp sẽ càng hiệu quả. Đó có thể là việc khắc phục tình trạng một số học sinh “quên” soạn bài trước khi đi học. Hoặc đó đơn giản là việc hỗ trợ để học sinh học yếu môn Toán khá lên, giúp học sinh chép kịp bài ngay trên lớp…
“Điều được quan tâm nhất là giải pháp mang tính khả thi và chưa từng được công bố. Trên thực tế, nhiệm vụ chính của cán bộ, giáo viên là quản lý và dạy học thật tốt, thì những sáng kiến với giải pháp phù hợp, hiệu quả sẽ giúp họ thực hiện nhiệm vụ chính của mình tốt hơn nữa”, một thành viên trong Hội đồng trao đổi.
KIM KHÁNH