CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC:
Mừng nhưng chưa vui
Ngày 18.1, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện công tác Hội năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Trong năm qua, Hội tiếp tục duy trì và làm tốt công tác phát triển, củng cố tổ chức; các phong trào khuyến học, khuyến tài; xây dựng quỹ hội.
Nhận định về nhiệm vụ trọng tâm - triển khai đại trà xây dựng các mô hình học tập và tổ chức chấm điểm, xếp loại các mô hình này, ông Huỳnh Đăng Khanh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Đây là năm đầu tiên triển khai đại trà nên còn gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên tôi thấy phấn khởi với kết quả ban đầu.
Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, đến ngày 30.11.2017, toàn tỉnh có 154.297 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, chiếm 37,73% tổng số hộ gia đình toàn tỉnh và 85,69% số hộ gia đình đăng ký. 186 Ban khuyến học dòng họ đã đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, chiếm 61,59% số dòng họ đã thành lập ban khuyến học. 600 thôn-làng-khu phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập thôn-làng-khu phố”; 599 cơ quan, trường học, DN… đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”; 67/159 xã, phường, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, đăng ký và tự kiểm tra, đánh giá theo Bộ tiêu chí ban hành theo Thông tư 44 của Bộ GD&ĐT…
Tỏ ra phấn khởi trước những con-số-biết-nói kể trên, tuy nhiên, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Huỳnh Đăng Khanh cho biết, chưa thể vui nhiều khi việc xây dựng, tổ chức chấm điểm, xếp loại các mô hình học tập đang gặp nhiều khó khăn. Khó nhất là một số địa phương chưa quan tâm sâu sát, thể hiện bằng việc lãnh đạo, chỉ đạo thiếu các biện pháp cụ thể, thiếu kiểm tra, đôn đốc. Đặc biệt, công tác triển khai ở vùng sâu, vùng xa rất khó khăn.
“Thêm vào đó, điều kiện, phương tiện làm việc của một số hội khuyến học còn thiếu thốn. Một số xã chưa thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho cán bộ khuyến học ít nhiều gây ảnh hưởng không tốt đến mức độ hoàn thành công việc của họ”, ông Khanh trao đổi.
Không để các nội dung ký kết chỉ ở trên giấy
Để gỡ khó cho các cấp hội cơ sở, trong năm 2018, Hội Khuyến học tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền nhằm làm chuyển biến và nâng cao nhận thức về Học tập suốt đời và xây dựng Xã hội học tập; có kế hoạch kiểm tra, xét duyệt, công nhận các danh hiệu học tập; đồng thời phối hợp với ngành GD&ĐT đôn đốc, tổ chức kiểm tra, giám sát việc đăng ký và tự đánh giá “Cộng đồng học tập cấp xã” theo Thông tư 44 của Bộ GD&ĐT.
“Dự kiến, khoảng giữa năm 2018, Hội khuyến học tỉnh sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức đoàn đi kiểm tra và nhiều khả năng đến cuối năm 2018 sẽ tổ chức Đại hội Gia đình học tập, Dòng họ học tập toàn tỉnh”, ông Khanh cho hay.
Để xây dựng Xã hội học tập, Tỉnh Hội sẽ tăng cường phát triển hội, hội viên trong các cơ quan, đơn vị, DN, trường học. Theo đó, thời gian tới, các trường đại học, cao đẳng, cơ quan, công ty, nhà thờ, nhà chùa… sẽ được khuyến khích thành lập ban khuyến học do người đứng đầu cơ sở, thủ trưởng đơn vị ra quyết định.
Một việc quan trọng khác trong năm 2018 là tổ chức các Lễ ký kết văn bản phối hợp song phương giữa Hội với lần lượt 4 đơn vị sau: Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh. Nội dung ký kết sẽ bao gồm: phát triển tổ chức, thành lập ban khuyến học, xây dựng quỹ khuyến học, đưa tiêu chí Gia đình học tập, Đơn vị học tập là một trong những tiêu chuẩn xét các danh hiệu thi đua, vận động các hội viên và gia đình xây dựng xã hội học tập.
“Sẽ phải xác định rõ với nhau rằng, các nội dung ký kết không chỉ nằm trên giấy, mà phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, hàng năm tiến hành kiểm tra, rút kinh nghiệm”, Chủ tịch Huỳnh Đăng Khanh khẳng định.
NGỌC TÚ