Chấn chỉnh mũ bảo hiểm!
Từ hàng chục năm qua, việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đã dần đi vào nề nếp, được đa số người dân chấp hành, góp phần giảm đáng kể thương vong do chấn thương sọ não khi xảy ra TNGT.
Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy còn có một bộ phận không nhỏ người dân thực hiện chưa nghiêm, có biểu hiện coi thường luật pháp, coi thường tính mạng của bản thân khi không đội MBH, hoặc đội MBH không đúng chuẩn, không đảm bảo an toàn khi điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở sản xuất đã vi phạm pháp luật khi sản xuất MBH không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, không đăng ký, không kiểm định… nhưng vẫn đưa ra thị trường tiêu thụ tràn lan để thu lợi bất chính, dẫn đến nguy cơ cho tính mạng của người sử dụng.
Để chấn chỉnh tình trạng này, khắc phục triệt để các vi phạm, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Chỉ thị yêu cầu các lực lượng chức năng khắc phục những tồn tại, bất cập liên quan đến quy định bắt buộc đội MBH nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối MBH; nâng tỉ lệ đội MBH đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người lớn là 95%, đối với trẻ em là 80% vào năm 2020; hoàn thiện quy chuẩn về MBH cho người đi xe mô tô, xe gắn máy theo hướng nâng cao hệ số bảo vệ an toàn cho người sử dụng.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các DN sản xuất, kinh doanh MBH không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố, điều tra và truy tố trước pháp luật những tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, phân phối MBH giả (tập trung vụ việc đã gây hậu quả thiệt hại về tính mạng và sức khỏe cho người tham gia giao thông nếu đội MBH giả); tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, nhất là xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội MBH; hàng tháng, quý thông báo đến các trường học trên địa bàn để nhà trường nhắc nhở, giáo dục đối với những học sinh, sinh viên không đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động phân phối, kinh doanh MBH trên thị trường nội địa; quản lý chặt chẽ quá trình hợp quy đối với MBH nhập khẩu và sản xuất trong nước; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm đối với hoạt động sản xuất MBH.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ giao GD&ĐT chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện bắt buộc quy định đội MBH đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh từ 6 tuổi trở lên được người lớn chở bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; giáo dục học sinh, sinh viên đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trở thành thói quen; phối hợp với Bộ CA có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp với lứa tuổi học sinh khi vi phạm; chỉ đạo Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh thực hiện quy định đội MBH khi đưa con em đến trường bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Hy vọng rằng, với việc triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị này, việc thực hiện các quy định của pháp luật về MBH cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện sẽ có chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ người tham gia giao thông hiệu quả hơn.
H.Đ