Cần chuẩn hóa chương trình địa phương
Trong đợt giám sát về chất lượng và chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện vài tháng trước, một số giáo viên THCS chia sẻ rằng họ rất mong có được những bộ tài liệu về kiến thức địa phương để việc dạy và học chương trình địa phương đạt hiệu quả cao.
Lồng ghép chương trình địa phương để gắn kết kiến thức trong nhà trường với những vấn đề thực tiễn có tác dụng làm phong phú và sáng tỏ thêm chương trình chính khóa, trang bị cho học sinh kiến thức xã hội để hòa nhập tốt hơn với môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ các giá trị văn hóa của quê hương. Chương trình Ngữ văn bậc THCS có khoảng 20 tiết cho chương trình địa phương. Thực tế, học sinh luôn tỏ ra hào hứng khi được giáo viên giới thiệu những kiến thức gần gũi với đời sống.
Thế nhưng, không ít giáo viên dạy môn Văn, Địa, Sử... đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những nguồn tài liệu chính thống. Họ thường lúng túng trước yêu cầu của học sinh vì không tiếp cận được nhiều nguồn tài liệu, đặc biệt là những vấn đề mang tính thời sự. Là chương trình lồng ghép, nên một số trường, tổ chuyên môn để giáo viên tự chọn. Từ đó không tránh khỏi tình trạng có những kiến thức được giới thiệu ở nhiều khối lớp, trong khi nhiều phần quan trọng khác lại không được nhắc đến.
Ngay cả với môn âm nhạc hay các chương trình văn nghệ trong nhà trường, việc tạo điều kiện để học sinh tiếp cận và khuyến khích các em trình bày những làn điệu dân ca, dân vũ luôn được đặt ra nhưng hiệu quả mang lại không cao. Nguyên nhân chính là giáo viên không có nguồn tài liệu và có khi không biết cách thể hiện, làm sao hướng dẫn các em?
Rõ ràng, việc dạy và học chương trình địa phương cần sự bài bản và “chính quy” hơn, chứ không thể “khoán trắng” cho giáo viên. Ở một số tỉnh, thành, Sở GD&ĐT đã tổ chức in ấn, phát hành những bộ tài liệu phục vụ việc dạy và học chương trình địa phương ở cấp THCS. Những bộ tài liệu chính thống giúp giáo viên yên tâm, việc truyền đạt kiến thức cho học sinh cũng thuận lợi hơn. Trong điều kiện chưa thể ban hành những bộ tài liệu như thế, ngành giáo dục tỉnh nhà cần có những quy định cụ thể, thống nhất về lượng kiến thức phải dạy theo từng khối lớp, từng bộ môn và hỗ trợ giáo viên về lượng thông tin cần thiết. Đầu năm học mới là thời điểm thích hợp để triển khai hoạt động này.
KIM KHÁNH