DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ MẪU GIÁO:
Cần đồng bộ, bài bản hơn
Năm học 2017 - 2018, một số trường mẫu giáo trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dạy thí điểm tiếng Anh hình thức tự nguyện. Theo đó, phụ huynh sẽ đăng ký và nộp tiền hàng tháng, đến giờ học tiếng Anh trẻ sẽ được tập trung vào lớp học riêng. Bên cạnh hiệu quả bước đầu, vẫn còn nhiều điều đáng lưu ý.
Trẻ háo hức với tiết học
Chiều 25.1, cô giáo Lê Thị Bích Diễm có mặt tại điểm trường thôn Nhơn Tân thuộc Trường Mẫu giáo xã Cát Nhơn (huyện Phù Cát) để dạy 1 tiết tiếng Anh. Háo hức đón cô Diễm từ cửa lớp, nhiều trẻ cho biết rất thích học tiếng Anh vì tiết học luôn vui vẻ và hấp dẫn. Sau khi chào và cho cả lớp hát một bài hát để khởi động, cô Diễm ôn lại bài cũ và dạy trẻ 2 từ tiếng Anh: apple cake (bánh táo) và cookies (bánh quy). Sau đó, cô cho cả lớp chơi trò chơi và dạy tiếp 2 từ tiếng Anh khác là spring (mùa xuân) và flowers (hoa). Cuối tiết học là phần củng cố từ bằng một trò chơi. Cô Diễm trò chuyện: “Hàng tháng, tôi đều thống nhất nội dung giảng dạy với ban giám hiệu nhà trường. Theo đó, bên cạnh lượng từ trong sách Happy Hearts đã được Sở GD&ĐT thẩm định, tôi còn cho các em làm quen với một số từ thông dụng và phù hợp với chủ đề các em đang học trong chương trình giáo dục mầm non”.
Một tiết dạy tiếng Anh đòi hỏi sự phối hợp tích cực của cả cô và trẻ thông qua các trò chơi, làm trẻ hứng thú, vui vẻ.
- Trong ảnh: Một tiết dạy tiếng Anh tại Trường Mầm non Quy Nhơn.
Trường Mẫu giáo xã Cát Nhơn triển khai dạy tiếng Anh từ tháng 11.2017. Đến nay, 100% trẻ từ 4 - 5 tuổi của trường đều đã đăng ký học với mức học phí 15.000 đồng/trẻ/tháng. Cô Lê Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, phương pháp giúp trẻ làm quen với tiếng Anh hiện tại là tập trẻ phát âm chuẩn và nhớ từ. Qua khảo sát, trẻ nhớ gần 90% lượng từ vựng tiếng Anh đã được học gần 3 tháng qua.
“Số phụ huynh lúc đầu chưa thật sự yên tâm khi cho con học tiếng Anh, giờ hay gặp tôi nói trẻ ở nhà nói tiếng Anh suốt và rất mong chờ đến tiết học”, cô Hồng kể.
Toàn tỉnh hiện có 8 trường mầm non, mẫu giáo triển khai dạy tiếng Anh với 1.130 trẻ tham gia, gồm: TP Quy Nhơn (3 trường), huyện Phù Cát (2 trường), huyện Phù Mỹ (2 trường) và huyện Vân Canh (1 trường). Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT, hầu hết trẻ đều hào hứng và thích thú trong tiết học tiếng Anh. Yêu cầu một tiết dạy theo giáo trình với nhiều sự vận động tích cực đã giúp trẻ tự tin, năng động và phát triển tốt các kỹ năng sống cần thiết.
Giáo viên, giáo trình không giống nhau
Cũng từ việc kiểm tra, Sở GD&ĐT nhận thấy cách tổ chức thực hiện ở mỗi trường hiện không giống nhau, dẫn đến hiệu quả đạt được cũng khác. Chẳng hạn, về đội ngũ giảng dạy, Trường Mẫu giáo xã Cát Nhơn hợp đồng 1 giáo viên tốt nghiệp đại học sư phạm tiếng Anh dạy chuyên trách, trong khi các trường khác hợp đồng dạy theo tiết với giáo viên tiếng Anh tiểu học, giáo viên tiếng Anh THPT hay người của một trung tâm ngoại ngữ…Tương tự với giáo trình, dù Sở GD&ĐT đã thẩm định giáo trình Happy Hearts của Nhà xuất bản Express (Mỹ) nhưng vẫn có trường dùng bộ sách chưa được Sở thẩm định. Mức học phí ở mỗi nơi cũng có sự chênh lệch đáng kể.
“Ngôn ngữ được tiếp nhận chứ không được dạy, vì vậy học tiếng Anh là một việc vui vẻ, thú vị. Trẻ cần có môi trường tương tác với ngôn ngữ. Mong ước của tôi là tiếng Anh được mọi người sử dụng mỗi ngày khi chúng ta học cùng trẻ, biến việc sử dụng tiếng Anh thành công cụ giao tiếp quen thuộc mỗi ngày”.
TS Christine Chen, Chủ tịch Hiệp hội mầm non thế giới
Từng được đào tạo giảng dạy cho đối tượng người học ở độ tuổi mẫu giáo, ông Trần Văn Cơ, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) cho rằng, tuy chỉ ở góc độ làm quen để biết thế nào là tiếng Anh và học một số bài hát, trò chơi nhưng theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên, năng lực ngoại ngữ đạt bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mầm non.
“Khi dạy trẻ, giáo viên phải hết sức linh hoạt và có đầy đủ phương tiện dạy học. Tốt nhất ở mỗi tiết học, giáo viên mở băng đĩa cho học sinh nghe người nước ngoài phát âm, bởi nếu tiếp nhận phát âm không chuẩn, có khi trẻ sẽ nhớ đến suốt đời. Tương tự như vậy với tài liệu học, cần có sự thẩm định bài bản, đảm bảo đáp ứng đúng mục tiêu làm quen với trẻ”, ông Cơ chia sẻ.
Cuối tháng 12.2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2080 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc ban hành chương trình và học liệu làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non.
Do vậy, dù chỉ là thí điểm, mọi việc liên quan đến trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh cũng cần được thực hiện bài bản, đồng bộ, giúp trẻ có tiền đề tốt cho môn học tiếng Anh về sau.
NGỌC TÚ