Tăng cường đảm bảo ATGT đường sắt
Năm 2017, tình hình giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp khi cả số người chết và bị thương vì tai nạn đường sắt đều tăng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phần lớn từ ý thức của người dân sống dọc theo đường sắt như tự ý mở đường ngang dân sinh và có những thói quen sinh hoạt không phù hợp.
Hiện trường một vụ TNGT đường sắt xảy ra trên địa bàn huyện Tuy Phước, xuất phát từ ý thức chủ quan của người dân.
Phần lớn do ý thức kém
Có khoảng 90% số vụ TNGT đường sắt xuất phát từ ý thức chủ quan của người dân. Đơn cử, tại rất nhiều điểm đường sắt đi qua khu dân cư, người dân không chỉ tự ý mở lối đi trái phép mà còn lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt để buôn bán, bất chấp nguy hiểm. Tuyến đường sắt đi qua khu vực 4, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, chỉ một đoạn ngắn nhưng có đến chục lối đi được người dân tự mở, thậm chí có những lối đi chỉ cách nhau chưa đầy 10 m. Ông Trần Bảo Sơn, người dân ở khu vực này, cho rằng: “Cũng có xảy ra TNGT đường sắt, nhưng đa phần xảy ra với người ở nơi khác đến, vì họ không quen đường cũng như tín hiệu còi nên khi phát hiện ra thì không kịp xử lý”.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt CA tỉnh, năm qua toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ TNGT đường sắt làm chết 8 người (tăng 33,3%), bị thương 6 người (tăng 200%); trong đó, có đến một nửa số vụ tai nạn xảy ra trên đường ngang dân sinh.
Với ý nghĩ tai nạn chỉ xảy ra với người nơi khác đến, không phải với mình, nên những đường ngang người dân tự mở để đi lại cho thuận tiện vẫn cứ tồn tại. Vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT đường sắt, cùng nghĩa với việc chấp nhận tai nạn rủi ro. Bởi tàu chạy với tốc độ cao, tải trọng lớn nên không phải lúc nào các lái tàu cũng xử lý kịp các tình huống xảy ra. Tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 146 km, nhưng có đến 156 đường dân sinh và lối đi trái phép.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn
Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức kết hợp tăng cường xử phạt những hành vi vi phạm là những giải pháp được triển khai song song nhằm lập lại trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Cảnh sát giao thông tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến đường sắt đi qua tập trung tăng cường công tác tuyên truyền luật giao thông đến người dân. Bên cạnh đó, tổ chức cho các gia đình ký cam kết không vi phạm luật giao thông, mở đường ngang, xây dựng các công trình lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.
Như mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, CA tỉnh phối hợp với huyện Vân Canh đã tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ - đường sắt cho người dân và học sinh. Những quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường sắt, quy tắc khi qua đường ngang giao cắt với đường sắt được truyền tải đến học sinh và người dân một cách gần gũi và đơn giản, thông qua hình thức giao lưu, trực quan sinh động. Trung tá Đỗ Thanh Bình- Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường sắt, Phòng PC67, CA tỉnh, cho biết: “Hầu hết các vụ tai nạn đều xuất phát từ ý thức chủ quan của người dân khi qua lại đường sắt. Chính vì vậy, cùng với công tác rà soát, tuần tra, xử lý thì việc phối hợp với các lực lượng khác tăng cường tuyên truyền đến từng khu cụm dân cư, nhất là những khu vực có đường tàu chạy qua để cảnh tỉnh và nâng cao ý thức của nhân dân được chú trọng”.
Đảm bảo trật tự ATGT đường sắt là một trong những nhiệm vụ lớn mà lực lượng chức năng xác định thực hiện trong năm 2018, để góp phần đạt mục tiêu giảm từ 5-10% TNGT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để có được điều đó, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chính người dân phải nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông để bảo vệ chính mình.
KIỀU ANH