Mê game tác động xấu đến sức khỏe tâm thần
Năm 2018, Bản danh sách Phân loại quốc tế về bệnh tật mới (ICD -11) do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát hành, lần đầu tiên, sẽ đưa “rối loạn chơi game” (gaming disorder) là một tình trạng sức khỏe tâm thần. Việc này có nghĩa là: Chơi game có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, các hiệu ứng tiêu cực và rất cần được giám sát.
Ước tính, tỉ lệ người chơi game có vấn đề sức khỏe tâm thần dao động trong khoảng 2 ‰ cho tới 20%. Theo tiêu chí trong bản dự thảo của WHO, đó là những người ưu tiên việc chơi game hơn các hoạt động khác trong cuộc sống, bất chấp nguy cơ gây hại tới sức khỏe, chẳng hạn như bỏ ăn và bỏ ngủ để chơi game.
Rối loạn chơi game được xác nhận, sau khi một người kéo dài tình trạng này hơn 1 năm và tiếp tục bất chấp các nguy cơ tới sức khỏe. Theo dự thảo ICD-11 của WHO, rối loạn chơi game được đặc trưng bởi một mẫu hành vi liên tục hoặc lặp lại với cả trò chơi trực tuyến hoặc ngoại tuyến, được thể hiện qua:
1) Mất kiểm soát đối với việc chơi game (ví dụ quyết định có chơi hay không, hoàn cảnh chơi, tần suất, cường độ, thời gian chơi và khi nào thì dừng lại).
2) Tăng mức độ ưu tiên dành cho việc chơi game so với các lợi ích cuộc sống khác và hoạt động thường ngày.
3) Tiếp tục hoặc chơi game ngày càng nhiều, bất chấp sự xuất hiện của những hậu quả tiêu cực.
Trước WHO, Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (APA) cũng đã từng đưa ra một danh sách các triệu chứng của tình trạng họ gọi là “rối loạn chơi game trên internet”.
(Theo GENK/Iflscience, Ladbible, Dailymail)