CHUẨN BỊ CHO KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2018:
Học sinh “làm quen” đề minh họa
Ngày 24.1, Bộ GD&ÐT đã công bố đề minh họa các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Ngay lập tức, các trường THPT trong tỉnh đã cho học sinh lớp 12 tiếp cận đề và lập kế hoạch làm đề mô phỏng đề minh họa theo kiểu “học tới đâu, làm tới đó”.
Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, phương thức tổ chức các môn thi, bài thi giữ ổn định như năm 2017. Nội dung thi bao gồm chương trình lớp 11 và lớp 12, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12.
Kiến thức lớp 11 chiếm nhiều nhất 20% đề thi
Cầm trên tay đề thi minh họa môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Phương Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân không giấu được sự lo lắng: “Kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 20% nội dung đề thi Ngữ văn và có sự xuyên suốt về tiếp biến phong cách của các tác giả từ lớp 11 lên lớp 12. Ví dụ, nhà văn Nguyễn Tuân trước Cách mạng Tháng Tám tôn thờ cái đẹp (nghệ thuật vị nghệ thuật), nhưng sau đó có sự chuyển hướng mạnh mẽ qua hai tác phẩm Người tử tù và Người lái đò sông Đà (nghệ thuật vị nhân sinh). Đề đòi hỏi học sinh phải khái quát được phong cách của nhà văn, lý giải đặc điểm phong cách và nói rõ lý do vì sao có sự biến đổi như thế”.
Khác với môn Ngữ văn, theo thầy Nguyễn Công Nhã, Tổ trưởng Tổ Toán - Tin Trường THPT Nguyễn Du (huyện Hoài Nhơn), chỉ có 4/50 câu hỏi trong nội dung đề Toán minh họa thuộc về kiến thức lớp 11. “Nếu căn cứ vào đề minh họa này thì phần kiến thức lớp 11 của đề Toán không đáng lo lắm. Nhưng chúng tôi vẫn thận trọng, không thể chủ quan!”.
So với năm ngoái, đề thi môn tiếng Anh có nét mới khi cho thấy có sự giao thoa giữa chương trình tiếng Anh chuẩn và tiếng Anh thí điểm ở phần Đọc-Hiểu. Chính vì vậy mà phần Đọc-Hiểu trong đề minh họa tiếng Anh có rất nhiều từ mới và khó. Còn với đề minh họa môn Giáo dục công dân, đúng như dự đoán, đề minh họa làm nhiều thí sinh ôm mộng “kiếm điểm dễ như năm ngoái” phải suy nghĩ lại.
“Có nhiều câu hỏi tình huống trong đề mà cho dù nằm lòng lý thuyết nhưng thiếu kỹ năng, thông tin đời sống thực tế để vận dụng, thí sinh sẽ không thể làm được. Một số câu đưa ra quá nhiều dữ kiện, gây rối, làm thí sinh mất tập trung hoặc hiểu sai ý câu hỏi”, cô Huỳnh Thị Ngọc Ẩn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (TP Quy Nhơn) phụ trách môn Giáo dục công dân của trường phân tích.
“Học tới đâu, làm tới đó”
Theo các tổ trưởng chuyên môn, các đề minh họa năm 2018 hay hơn, khó hơn và có sự phân hóa trình độ học sinh tốt hơn nhiều so với năm ngoái. Đặc biệt không hề dễ kiếm điểm 9 hoặc điểm 10.
“Các câu 1-20 của đề Toán học sinh đọc xong nội dung sẽ làm được ngay. Từ câu 20-30 dành cho học sinh trung bình, từ 31-40 dành cho học sinh khá, từ 41-50 chỉ học sinh giỏi mới có thể xoay xở được”, Tổ trưởng Tổ Toán-Tin Trường THPT Nguyễn Du Nguyễn Công Nhã nhận định về tính phân loại của đề.
Chính vì tính phân loại tốt này mà ngay sau khi tiếp cận được với đề, phần lớn các trường đã in ra và phát cho học sinh làm thử.
“Tôi đã chuyển đề cho tất cả cán bộ, giáo viên của trường và yêu cầu phát cho học sinh làm thử. Các em chưa học hết chương trình lớp 12 nên tất nhiên chưa thể làm toàn bộ đề, nhưng cứ thử làm để biết là mình đã đứng ở đúng vị trí cần thiết chưa. Sau đó, giáo viên sẽ sửa bài cho các em và căn cứ vào trình độ hiện tại của học sinh mà có kế hoạch dạy-ôn-soạn đề phù hợp, hiệu quả hơn. Tôi đã yêu cầu các thầy cô của trường phải dạy thật chắc kiến thức cơ bản và tích cực soạn các dạng đề để giúp học sinh làm quen”, thầy Lê Thanh Nhân - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết.
Sau khi tiếp cận được với đề thi minh họa, rất nhiều giáo viên đã lên kế hoạch khởi động việc soạn đề mô phỏng đề minh họa phù hợp với lượng kiến thức các em đang có.
“Đừng chờ đến khi học hết chương trình mà cần cho các em làm quen sớm với những dạng đề tương tự đề minh họa hoặc những dạng đề cần thiết theo kinh nghiệm của từng giáo viên bộ môn. Đặc biệt với môn Giáo dục công dân với nhiều câu hỏi tình huống, không cần phải học hết chương trình mà điều quan trọng là các em cần sớm được làm quen với cách hỏi, cách xác định nội dung hỏi, cả cách trả lời phù hợp. Bởi vậy, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, giáo viên cần tăng cường hướng dẫn học sinh cách vận dụng kiến thức đã học thông qua những bài tập, đề thi mô phỏng đề minh họa của Bộ GD&ĐT”, Phó Hiệu trưởng phụ trách môn Giáo dục công dân Trường THPT Trần Cao Vân yêu cầu.
NGỌC TÚ