Google, Facebook dành ưu tiên cho thông tin địa phương
Google mới đây xác nhận đang thử nghiệm một công cụ mới, gọi là Bulletin (bản tin), trong đó mục tiêu hướng tới là thông tin mang tính địa phương.
Theo đó, Bulletin được xác định là một ứng dụng giúp mọi người trao đổi thông tin về các địa điểm ưa thích tại một địa phương nào đó, như điểm đọc sách, các sự kiện thể thao hay thông tin cập nhật về sự cố vừa xảy ra. Hiện ứng dụng này đang được Google thử nghiệm tại Mỹ. Người dùng có thể sử dụng điện thoại để chụp ảnh hay quay video và sau đó đăng trực tiếp lên trang web này mà không cần phải tạo blog hay xây dựng website riêng. Đây được xem là động thái nhằm cạnh tranh với các dịch vụ khác, như các mạng xã hội, vốn đang cung cấp công cụ cho người dùng chia sẻ tin tức xảy ra trong phạm vi địa phương.
Facebook cũng tỏ ra “nhanh chân” trong chiến lược truyền thông mới này, khi tiết lộ bước đi tiếp theo của kế hoạch cải tổ mạng xã hội này là ưu tiên các thông tin địa phương. Trên blog của Facebook, Mark Zuckerberg cho biết, bên cạnh việc ưu tiên thông tin từ bạn bè và người thân trên News feed của Facebook, tin tức mang tính địa phương cũng sẽ được “đẩy lên trên” trong phần nội dung chính của mạng xã hội này. Tính năng mới sẽ ưu tiên cho những thông tin được người dùng ở một vị trí địa lý nhất định chọn đọc. Ngoài ra, những nội dung từ nhà xuất bản cụ thể có nhiều người chia sẻ hay theo dõi cũng được đưa vào tính năng này.
CEO của Facebook phát biểu: “Tin tức địa phương giúp chúng ta xây dựng cộng đồng, cả trên mạng lẫn ngoài đời. Đây là một phần quan trọng đảm bảo rằng thời gian chúng ta dành cho Facebook không phải là vô nghĩa”.
Với thay đổi này của Facebook, cả người dùng và tòa soạn báo nhỏ có thể đều được hưởng lợi. Trong khi người dùng dễ dàng theo dõi thông tin về địa phương, nếu trước đó đã chọn theo dõi (follow) tài khoản của một website tin tức địa phương nào đó, thì các tòa soạn báo ở địa phương sẽ bớt lo lắng hơn về việc làm sao để tiếp cận độc giả tốt hơn.
HỒNG QUẢNG