Tiết đọc thư viện ở Vân Canh:
Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Sau 2 năm triển khai, chương trình Thư viện thân thiện trong trường tiểu học, do Tổ chức Room to Read tài trợ, đã giúp học sinh dân tộc thiểu số ở huyện Vân Canh tăng cường đáng kể vốn tiếng Việt.
Tôi đến Thư viện thân thiện của Trường Tiểu học Canh Hòa vào một ngày giữa tháng 1.2018. Đã gần trưa, nhưng đến học tiết cuối, thư viện rộn ràng hẳn lên khi chào đón học sinh lớp 4A. Tiết học kết thúc, một số học sinh đến gặp cô Thêu - cán bộ thư viện, xin mượn sách về nhà đọc.
Lật cuốn sổ mượn tháng vừa qua, cô Thêu tính, đã có tổng cộng 435 học sinh mượn sách về nhà đọc. “Trường có hơn 95% học sinh là người dân tộc Bana, Chăm và Thái nên việc đọc sách tại chỗ hay mượn về nhà đọc đã giúp các em bổ sung đáng kể vốn từ tiếng Việt của mình. Mượn nhiều nhất là các em khối 4, khối 5”, cô Thêu trò chuyện. Trường có hai điểm lẻ ở các làng Canh Phước và Canh Lãnh nên một tháng hai lần, cô Thêu chở sách tới tận nơi. Học sinh ở điểm trường luôn đứng đón cô và những chiếc túi chở đầy sách từ rất xa.
Cũng có đến 97,2% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó chiếm đa số là dân tộc Chăm, Trường Tiểu học Canh Hiệp 2 năm qua luôn nỗ lực triển khai hiệu quả các tiết đọc thư viện vì nhận thấy hiệu quả các tiết đọc mang lại. Năm 2017, Trường cùng với hội cha mẹ học sinh mua bổ sung sách cho thư viện thân thiện với tổng số tiền 1,5 triệu đồng. Cô Hiệu trưởng Lê Thị Thu Lợi cho biết, ngoài lượng sách này, thư viện còn nhận được một lượng sách bổ sung khác từ Tổ chức Room to Read. Nhờ vậy, sách trong thư viện đa dạng, phong phú thể loại và phù hợp với từng trình độ của học sinh.
“Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục khuyến khích giáo viên đầu tư nhiều hơn vào các tiết đọc thư viện nhằm giúp học sinh, đặc biệt ở các khối lớp 1, 2 cải thiện vốn tiếng Việt nhiều hơn nữa”, cô Lợi chia sẻ.
Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh, cùng với các chương trình tăng cường tiếng Việt khác, 2 năm qua, chương trình Thư viện thân thiện đã góp phần tạo thêm một môi trường đọc, giao tiếp tiếng Việt hiệu quả cho học sinh dân tộc thiểu số. Vân Canh hiện là huyện duy nhất trong tỉnh triển khai chương trình này với quy mô 4 tiết/tháng/lớp.
“Càng thông thạo tiếng Việt, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số (hiện chiếm khoảng 50% tổng số học sinh tiểu học toàn huyện) sẽ càng học tốt hơn các môn học khác. Điều này thể hiện cụ thể qua chuyển biến chất lượng giáo dục ở các trường. Ngoài ra, các em còn dạn dĩ, tự tin hơn trong giao tiếp. Một số trường tổ chức tốt tiết đọc thư viện còn truyền được cảm hứng để các em ham thích đọc sách”, ông Nguyễn Ngọc Trình, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh trao đổi.
KIM KHÁNH