Khắc phục hư hỏng trên QL 1, QL 19: Chuyển biến tích cực
Ðây là đánh giá của Ðoàn ÐBQH tỉnh qua công tác kiểm tra, giám sát việc sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến QL 1, QL 19 qua địa bàn tỉnh. Ðến thời điểm này, hầu hết các “ổ gà, ổ trâu” trên các tuyến quốc lộ cơ bản được khắc phục, góp phần đảm bảo giao thông thông thoáng.
Sửa chữa tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn). Ảnh: NGUYỄN HÂN
Cơ bản vá xong đường
Theo ghi nhận của PV Báo Bình Định, thời gian qua, các nhà thầu thi công đã tập trung dặm vá các vị trí bị hư hỏng trên tuyến QL 1 và QL 19. Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó giám đốc điều hành Ban quản lý (BQL) Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ GTVT (chủ đầu tư DA QL 1 vốn trái phiếu Chính phủ đoạn qua địa bàn tỉnh), cho biết: Trước tình hình nền, mặt đường QL 1 bị xuống cấp, gây mất ATGT, đơn vị đã phối hợp các đơn vị nhà thầu tăng cường công tác sửa chữa, dặm vá mặt đường. Đến nay, hầu hết các điểm hư hỏng đã cơ bản được sửa chữa, đảm bảo giao thông êm thuận, thông thoáng trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất.
Theo ông Khánh, để khắc phục triệt để tình trạng xuống cấp QL 1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công tăng cường kết cấu áo đường bằng lớp bê tông nhựa polimer đoạn từ km 1153 - km 1212+400 qua địa bàn tỉnh, với chiều dài gần 62 km. Bộ GTVT cũng đã cho chủ trương khắc phục toàn bộ các đoạn, tuyến thường xuyên bị ngập nước, hoàn thiện hệ thống thoát nước, bổ sung các hạng mục đảm bảo ATGT. Sau Tết Nguyên đán, đơn vị sẽ triển khai thi công hoàn thiện QL 1 đoạn qua địa bàn Bình Định.
Đối với đoạn từ km 1212+400 - km 1265, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định (đơn vị chủ đầu tư DA BOT Nam Bình Định), cho biết: Trên chiều dài toàn đoạn này, hiện đã cơ bản khắc phục xong tình trạng hư hỏng mặt đường với diện tích khoảng 13.550m2. Từ nay đến 23 tháng Chạp âm lịch, đơn vị sẽ tập trung khắc phục triệt để các điểm hư hỏng và thực hiện các giải pháp tăng cường mặt đường như thảm bê tông nhựa để tăng tính bền vững, đảm bảo hiệu quả khai thác lâu dài của công trình.
Bên cạnh việc tập trung sửa chữa QL 1, việc xem xét giảm giá thu phí cho các phương tiện tại địa phương theo kiến nghị của cử tri cũng đã được các chủ đầu tư BOT quan tâm. Ông Đặng Nguyễn Thành Lâm, Trưởng Trạm BOT Bắc Bình Định đặt tại huyện Hoài Nhơn, cho hay: Từ ngày 27.1, Trạm đã thực hiện giảm giá vé 50% đối với phương tiện loại 1 chính chủ không kinh doanh cho người dân 3 huyện Hoài Nhơn, Hoài Ân và An Lão. Trong đợt này, các địa phương lân cận trạm có 89 phương tiện vận tải gồm các loại xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt, xe biển số xanh, xe chở rác được giảm giá 50% so với mức thu năm 2017 (từ 35.000 đồng/vé/lượt xuống còn 17.500 đồng/vé/lượt).
“Trạm sẽ tiếp tục làm việc với UBND các huyện lân cận và các ngành chức năng để thống nhất lên danh sách các xe thuộc các đối tượng khác còn lại để báo cáo Bộ GTVT lên phương án tài chính, tiến hành giảm giá tiếp”, ông Lâm thông tin.
Ghi nhận sự nỗ lực
Qua đợt kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri về sửa chữa hư hỏng trên các tuyến QL 1, QL 19, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh đánh giá: “Các chủ đầu tư, đơn vị thi công đã có nhiều cố gắng trong việc khắc phục tình trạng hỏng hóc mặt đường tại các tuyến quốc lộ. Đến thời điểm này, chúng tôi nhận thấy việc khắc phục nền, mặt đường hư hỏng được thực hiện tương đối tốt, các “ổ gà, ổ trâu” ở những điểm đề nghị khắc phục đến nay không còn nữa, đáp ứng yêu cầu giao thông thông thoáng và đảm bảo an toàn”.
Những đoạn quốc lộ bị đọng nước và những đoạn bị trũng, ngập nước trong mùa mưa lũ, theo báo cáo của BQL DA đường Hồ Chí Minh, đến nay, đã có phương án trình Bộ GTVT phê duyệt, sửa chữa. Những vấn đề liên quan đến cát, sạn rơi trên mặt đường như người dân phản ánh, ở một số đoạn đã được dọn dẹp. Qua kiểm tra thực tế, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng ghi nhận hiện trạng mặt đường đã có sự gia cố, đảm bảo giao thông tương đối ổn định.
Tuy vậy, bà Lý Tiết Hạnh cho rằng, công tác khắc phục của các chủ đầu tư là mang tính tạm thời, về lâu dài cần làm triệt để hơn, không để tình trạng nền, mặt đường hư hỏng tái diễn, gây bức xúc cho người dân.
Qua kiểm tra, giám sát các tuyến quốc lộ, Đoàn ĐBQH tỉnh còn xác định thêm một số hạng mục cần được bổ sung để kiến nghị các đơn vị có thẩm quyền xem xét…, nhằm đảm bảo hạ tầng giao thông qua địa bàn tỉnh được hoàn chỉnh hơn.
Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị người dân sinh sống dọc các tuyến quốc lộ cùng phối hợp, đồng hành với các đơn vị liên quan trong quá trình khắc phục những bất cập, không lấn chiếm, cơi nới nhà cửa, tường rào, vi phạm hành lang ATGT đường bộ.
NGUYỄN HÂN