Hoạt động phát triển du lịch Bình Định:
Dấu ấn “kết nối”
Qua gần 3 năm (2011-2013) thực hiện Chương trình hành động phát triển du lịch (DL) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, ngành DL Bình Định đã có bước phát triển đáng phấn khởi. Trong những nguyên nhân thành công, nổi bật lên là sự kết nối từ lãnh đạo tỉnh đến cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp (DN); kết nối giữa ngành DL cùng DN DL Bình Định với ngành DL và DN DL tại các thị trường trọng điểm…
Ngay sau khi ban hành Chương trình hành động phát triển DL Bình Định giai đoạn 2011-2015, Tỉnh ủy đã tổ chức phổ biến, quán triệt cho các cấp, ngành và các DN DL về nội dung Chương trình; chỉ đạo Sở VH-TT-DL bám sát Chương trình để xây dựng kế hoạch hằng năm, tổ chức tuyên truyền phổ biến nhằm nâng cao nhận thức về vị thế và tầm quan trọng của ngành kinh tế DL. Qua đó, giữa lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng cùng DN DL ngày càng có sự kết nối chặt chẽ hơn.
Kết nối trong tỉnh
Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty TNHH DL Miền Trung, cho biết: “Trước đây, hầu như các DN DL trong tỉnh đều tự thân vận động là chính, cứ hoạt động kinh doanh dịch vụ đúng pháp luật, có doanh thu và lợi nhuận để trả lương cho nhân viên, để phát triển DN là tốt rồi. Riêng vài năm trở lại đây, DN không còn “đơn độc” nữa, mà có sự hỗ trợ tích cực của ngành chức năng trong công tác quảng bá, tập huấn nghiệp vụ, định hướng tour, tuyến… Nhiều cuộc họp về DL có lãnh đạo tỉnh tham dự, lắng nghe, ghi nhận để có hướng giải quyết những vấn đề DN đề xuất; hoặc xử lý những bất cập, tồn tại mà DN nêu lên. Chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm hành nghề, vì biết DN được sự ủng hộ tích cực của tỉnh cùng ngành chức năng”.
Quả thật như vậy, lãnh đạo tỉnh và Sở VH-TT-DL luôn lắng nghe, trọng thị và sẵn sàng tiếp sức cho DN. Đây cũng là nét tích cực kể từ khi thực hiện Chương trình hành động phát triển DL Bình Định giai đoạn 2011-2015. Trong một cuộc gặp gỡ DN DL trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã kêu gọi các DN DL góp ý, đề xuất các giải pháp thiết thực để tạo bước đột phá mạnh mẽ cho ngành DL tỉnh nhà; đồng thời khẳng định sẽ thường xuyên gặp gỡ DN để hỗ trợ DN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cùng thực hiện có hiệu quả mục tiêu biến DL thành một ngành kinh tế mạnh của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, cũng cho biết: Trên cơ sở những yêu cầu của các DN, Sở VH-TT-DL luôn có những ý kiến hướng dẫn, giải quyết, xử lý, cùng những chỉ đạo cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN hoạt động tốt hơn…
Nói về sự kết nối giữa cơ quan chức năng và các DN DL trong công tác quảng bá DL, ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL Bình Định, cho rằng: “Điều mà chúng tôi tâm đắc đối với hoạt động quảng bá DL Bình Định thời gian qua, bên cạnh sự quan tâm của tỉnh và Sở VH-TT-DL, còn là sự đồng tình hưởng ứng, nhiệt tình tham gia, cùng sự ủng hộ về tinh thần, vật chất của các DN DL, góp phần tích cực để hoạt động quảng bá DL Bình Định đạt được kết quả tốt đẹp”.
Một trong những sự kiện quan trọng của ngành DL Bình Định trong năm 2013 là sự ra đời của Hiệp hội DL Bình Định. Điều này thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và các cơ quan hữu quan, đồng thời cũng là sự đánh giá đúng mức vai trò của ngành DL trong nền kinh tế tỉnh nhà. Đây là sự kết nối giữa các DN DL trong “vòng tay thân ái” của Hiệp hội, để có tiếng nói chung, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Hiệp hội còn là diễn đàn trao đổi thông tin giữa các hội viên và giữa các hội viên với cơ quan quản lý nhà nước nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển DL tỉnh nhà... Mong rằng Hiệp hội DL Bình Định sẽ phát huy được sức mạnh tập thể để hoạt động có hiệu quả.
Kết nối ngoài tỉnh
Mục tiêu của hoạt động liên kết, hợp tác phát triển DL là hỗ trợ nhau phát huy tiềm năng, lợi thế về DL của mỗi địa phương; khai thác nguồn lực DL một cách hợp lý, tạo động lực mở rộng và phát triển thị trường DL; nâng cao chất lượng sản phẩm DL… Do đó, công tác liên kết phát triển vùng trong thời gian qua cũng được tỉnh ta chú trọng, như Bình Định liên kết với các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… tạo điều kiện thu hút khách DL về Bình Định, giúp DN DL trong tỉnh giao lưu, mở rộng thị trường hoạt động, hợp tác làm ăn với các đối tác chuyên nghiệp... Ngoài ra, còn là sự liên kết để tạo sản phẩm DL có tính liên vùng với các tỉnh, thành trong Vùng duyên hải Nam Trung bộ, các tỉnh Tây Nguyên, gắn với hành lang kinh tế Đông - Tây, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan…
Có thể nói, sự liên kết giữa ngành DL Bình Định với ngành DL TP Hồ Chí Minh, giữa ngành DL Bình Định với ngành DL Hà Nội đã đạt được hiệu quả thiết thực trong hoạt động quảng bá, xúc tiến DL. Hình ảnh đất nước, con người Bình Định được giới thiệu rộng rãi đến thị trường TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bước đầu tạo được sự hợp tác phát triển sản phẩm DL, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực DL… Và nhất là lượng khách DL từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến Bình Định ngày càng nhiều hơn.
Trong thời gian từ ngày 10 đến 19.9.2013, Sở VH-TT-DL sẽ tổ chức liên tục 2 tour Famtrip tại Bình Định dành cho các DN DL Hà Nội và các DN DL Tây Nguyên, gắn với Hội thảo “Định hướng phát triển DL Bình Định dựa trên giá trị văn hóa, lịch sử và tài nguyên biển”. Đây là hoạt động rất thiết thực nhằm tăng cường kết nối với các DN DL ở các thị trường trọng điểm để thu hút khách DL đến Bình Định.
Có thể khẳng định rằng, sự kết nối, liên kết DL trong và ngoài tỉnh đã góp phần tạo nền tảng vững chắc, là tiền đề đẩy mạnh phát triển DL Bình Định với dự báo sẽ “bùng nổ” trong một tương lai gần.
Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ