Cung đường sắt nguy hiểm
Huyện Tuy Phước có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua các xã Phước Thành, Phước An, Phước Lộc, thị trấn Diêu Trì và thị trấn Tuy Phước. Những năm qua, ngành đường sắt đã phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến đường sắt đi qua triển khai nhiều biện pháp bảo vệ ANTT và ATGT đường sắt.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian qua, số người chết vì TNGT đường sắt trên địa bàn huyện Tuy Phước đang có chiều hướng gia tăng. Cá biệt, có những cung đường được coi là điểm đen của sự việc này, như tại km 1099 + 930 đến km 1100 + 250, thuộc địa phận thôn Bình An 2, xã Phước Thành. Những vụ TNGT đường sắt tại đây trong những năm qua đã cướp đi sinh mạng của 9 người và làm 1 người bị thương. Cụ thể, lúc 7 giờ 15 phút ngày 2.11.2007, trong lúc băng qua đường ngang ở khu vực trên, chị Bùi Thị Trung (44 tuổi, ở thôn Cảnh An, xã Phước Thành) đã bị tàu SH2 (Sài Gòn - Huế) tông và kéo lê một đoạn gần 45m, làm chị Trung chết tại chỗ. Tiếp đó, ngày 26.11.2007, tại km 1099 + 930, anh Hồ Ngọc Tín (50 tuổi, ở thôn Phổ Trạch, xã Phước Thuận) điều khiển xe mô tô chở vợ là chị Trần Thị Mỹ Liên (49 tuổi), khi băng qua đường ngang ở khu vực trên đã bị tàu SH2 (Sài Gòn - Huế) tông vào, khiến vợ chồng anh Tín bị thương nặng và tử vong sau đó. Trước đó, trên cung đường này, một đoàn tàu khách cũng đã tông vào xe ô tô chở đám cưới, làm thiệt mạng 6 người. Mới đây nhất, vào lúc 6 giờ ngày 29.8.2013, tại km 1099 + 900, chị Trần Thị Loan (49 tuổi, ở thôn Hưng Nghĩa, xã Phước Nghĩa) đi xe mô tô khi đến đoạn giao nhau giữa đường bộ và đường sắt này thì xảy ra tai nạn với tàu SE2 chạy hướng Sài Gòn - Hà Nội. Rất may, đoàn tàu chỉ hất văng chị Loan ra xa khoảng 5m và làm chị Loan bị gãy chân trái.
Mặc dù trong thời gian qua, ngành đường sắt đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn chạy tàu và ATGT đường sắt như: Tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm Luật ATGT đường sắt; kiên quyết xử lý và cưỡng chế các hành vi vi phạm hành lang an tòan đường sắt; lắp đặt các biển báo, đèn tín hiệu và cắt cử người canh gác tại các khu vực đường dân sinh có đường sắt cắt ngang, nhưng tại khu vực này vẫn còn tồn tại một số đường ngang do người dân tự mở. Các nhà máy, xí nghiệp ở đây cũng tự mở một số đường ngang để thuận tiện việc vận chuyển hàng hóa... Ngoài ra, cung đường này mặc dù nằm trên địa phận tỉnh Bình Định nhưng lại thuộc quyền quản lý của Xí nghiệp đường sắt Phú Khánh, nên việc xây dựng và bảo vệ ATGT đường sắt ở đây gặp rất nhiều khó khăn.
Trước những vụ tai nạn thương tâm trên, mong rằng người dân cần cẩn thận khi qua lại các đoạn đường giao nhau giữa đường bộ và đường sắt. Đặc biệt, chính quyền địa phương ở các khu vực có đường sắt đi qua cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Luật ATGT đường sắt cho người dân và vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ hành lang an toàn đường sắt để phòng tránh những tai nạn không đáng có.
XUÂN VINH