Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Ðịnh:
Gắn phục vụ người dân và doanh nghiệp
UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Ðịnh (phiên bản 1.0). Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ Gia Nghĩa khẳng định: “Xây dựng Kiến trúc chính quyền điện tử nhằm quy hoạch ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công tới người dân, DN nhanh chóng, đơn giản, thuận lợi và tiết kiệm chi phí”.
Cung cấp dịch vụ công nhanh chóng, hiệu quả
* Với mục tiêu nói trên, có phải chính quyền điện tử (CQĐT) là cơ sở giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào mọi hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước (CQNN) trong tỉnh?
- Kiến trúc CQĐT tỉnh Bình Định chính là cơ sở khoa học giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả việc triển khai ứng dụng CNTT vào mọi hoạt động quản lý, điều hành của CQNN của tỉnh. Qua đó, đạt được nhiều mục tiêu, như tăng cường khả năng kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ, sử dụng lại thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, sở, ngành, địa phương, nhằm tạo thuận lợi trong giải quyết bài toán về cơ sở dữ liệu dùng chung và phục vụ tốt trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) công cho các tổ chức, DN và người dân bất kể trong, hay ngoài giờ làm việc với mục tiêu chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Đồng thời, tăng cường khả năng giám sát, đánh giá đầu tư; đảm bảo triển khai ứng dụng CNTT đồng bộ, hạn chế trùng lặp, tiết kiệm chi phí, thời gian triển khai của CQNN...
* Để đảm bảo thực hiện đạt các mục tiêu trên, đâu là định hướng để xây dựng Kiến trúc CQĐT của tỉnh, thưa ông?
- Trước hết, cần đẩy mạnh phát triển CQĐT, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các CQNN, phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các CQNN trên môi trường mạng, phù hợp với tầm nhìn định hướng của quốc gia về Chính phủ điện tử. Phát triển kiến trúc CQĐT tỉnh theo hướng đẩy mạnh khai thác dữ liệu dùng chung; bảo đảm tích hợp dữ liệu, liên thông các cơ quan, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, từng bước “số hóa” các dữ liệu về dân cư, cơ sở dữ liệu ngành, DN, các TTHC, chỉ số KT-XH của tỉnh để phục vụ cho việc tổng hợp, báo cáo tình hình phát triển, giúp lãnh đạo tỉnh đưa ra các quyết định chính xác, kịp thời, hiệu quả; nâng cao năng lực cạnh tranh trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và cải cách hành chính.
Mở rộng, phát triển dịch vụ công trực tuyến
* Rõ ràng, mục tiêu hướng đến là chuyển từ nền hành chính quản lý sang phục vụ, nhưng thực tế hoạt động của các dịch vụ công trực tuyến thời gian qua của tỉnh vẫn chưa như hoạch định?
- Đây là điều rất được chú trọng, lộ trình xây dựng Kiến trúc CQĐT tỉnh Bình Định phân kỳ theo thứ tự ưu tiên. Giai đoạn 1 (2018-2019), sẽ nâng cấp Cổng thông tin điện tử, các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; xây dựng hệ thống/nền tảng kết nối quy mô địa phương theo các tiêu chuẩn được quy định trong kiến trúc CQĐT và hướng dẫn của Bộ TT&TT.
Giai đoạn 2 (2019-2020), hoàn thiện hệ thống/nền tảng kết nối quy mô địa phương và hệ thống kho dữ liệu báo cáo, thống kê; tiếp tục hoàn thiện các cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu chuyên ngành trên nền hệ thống thông tin địa lý. Mở rộng, phát triển dịch vụ công trực tuyến mức 3 lên mức 4 theo lộ trình của Chính phủ.
Giai đoạn 3 (từ năm 2021), nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống kho dữ liệu báo cáo, thống kê theo hướng hiện đại hóa trên cơ sở mở rộng hệ thống biểu mẫu báo cáo, có khả năng tổng hợp tự động; xây dựng hệ thống phân tích nhu cầu, hỗ trợ ra quyết định; các hệ thống hỗ trợ truy nhập của người dân vào hệ thống dịch vụ của cơ quan chính quyền...
* Cụ thể các thành phần cụ thể của Kiến trúc CQĐT tỉnh là gì?
- Kiến trúc CQĐT tỉnh Bình Định được mô hình hóa dựa trên thiết kế kiến trúc phân lớp với nguyên tắc lớp sau cung cấp dịch vụ cho lớp trước, nhằm phân tích khái niệm phức tạp của kiến trúc CQĐT thành các lớp với chức năng, nhiệm vụ xác định, từ đó đưa ra thông tin đơn giản và dễ hiểu hơn, bao gồm: người dùng/hệ thống ngoài; kênh truy cập; nhóm dịch vụ; ứng dụng; dữ liệu; ứng dụng nền tảng; hạ tầng; cơ sở vật chất; quản lý chỉ đạo.
Trong đó, người dùng bao gồm các đối tượng sử dụng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua hệ thống CQĐT, bao gồm: người dân, DN, cán bộ, công chức, viên chức. Hệ thống ngoài bao gồm các tổ chức thuộc chính phủ, các bộ, ngân hàng và các hệ thống khác cùng tham gia hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến. Các hệ thống ngoài này được tương tác thông qua nền tảng tích hợp của tỉnh.
Kênh truy cập là các hình thức, phương tiện qua đó người sử dụng truy cập thông tin, dịch vụ mà CQNN cung cấp. Nhóm dịch vụ bao gồm dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ quản lý chính quyền. Còn ứng dụng nghiệp vụ gồm các nhóm dịch vụ cần thiết hỗ trợ cho việc triển khai, quản lý điều hành dịch vụ công trực tuyến. Ứng dụng hỗ trợ chính quyền gồm nhóm ứng dụng dùng chung (hệ thống một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông; trang/cổng thông tin điện tử; thư điện tử công vụ; quản lý cán bộ công chức, viên chức...).
Ứng dụng kỹ thuật dùng chung gồm: bảo mật, quản lý tài nguyên, cung cấp thông tin, cộng tác, chia sẻ - tích hợp, vận hành hệ thống và hỗ trợ người dùng.
* Xin cảm ơn ông!
MAI HOÀNG (Thực hiện)