Trục vớt tàu bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn:
Chậm tiến độ do thời tiết xấu
Bão số 12 xảy ra vào đầu tháng 12.2017 đã làm cho nhiều tàu vận tải hàng hóa lớn neo đậu tại khu vực phao số 0 thuộc vùng biển Quy Nhơn bị chìm, làm ảnh hưởng đến việc ra vào cảng Quy Nhơn. Các chủ tàu đã tổ chức trục vớt tàu, song đến nay tiến độ thực hiện vẫn rất chậm.
Theo ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, đến nay, chủ của 5 trong tổng số 6 tàu (gồm tàu Nam Khánh 26, Biển Bắc 16, Sơn Long 08, Hoa Mai 68, Hà Trung 98) bị chìm trong vùng biển Quy Nhơn sau cơn bão số 12, đang bốc dỡ hàng hóa, trục vớt tàu. Tuy nhiên gần đây, do có gió to, sóng lớn thường xuyên nên tiến độ thực hiện bị chậm. Riêng tàu Jupiter, chủ tàu chưa tiến hành trục vớt.
Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hải Dương Xanh (trụ sở ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng - đơn vị trục vớt tàu Sơn Long 08), cho biết: “Để triển khai việc trục vớt tàu Sơn Long 08, chúng tôi đã huy động 20 công nhân, thợ lặn, 1 sà lan trọng tải 1.500 tấn, 1 cần cẩu và 1 tàu kéo. Cả tháng nay, công nhân chúng tôi làm việc kiểu cầm chừng vì thời tiết trên biển quá xấu. Hiện tại, công nhân đã trục vớt được hơn 1.000 tấn trong tổng số 2.800 tấn clinker trên tàu. Đầu tháng 2.2018 đến nay, không khí lạnh tăng cường nên gió, sóng biển khá lớn, việc trục vớt gặp nhiều khó khăn. Hiện tại 28 công nhân của tôi vẫn đang tá túc trên tàu, hễ đợi thời tiết tốt là tiếp tục công việc!”.
Tương tự, Công ty TNHH MTV Hữu Tòng (trụ sở ở TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - đơn vị nhận trục vớt tàu Hoa Mai 68 cũng bị chậm tiến độ, vì thời tiết không thuận lợi. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã bốc dỡ xong 3.000 tấn quặng apatit trên tàu. Toàn bộ số hàng này đã được tập kết ở Khu Kinh tế Nhơn Hội chờ xử lý. Chúng tôi đã đậy xong tất cả 12 nắp hầm hàng, nhưng chưa thể bơm nước ra khỏi tàu vì sóng gió lớn. Nếu triển khai trục vớt tàu trong điều kiện thời tiết thế này, tàu rất dễ bị sóng đánh vỡ”.
Trước đó, để trục vớt tàu Hoa Mai 68, Công ty TNHH Hữu Tòng đã huy động 2 sà lan tải trọng 1.500 tấn/chiếc, 1 xe cẩu 88 tấn, 1 tàu kéo 1.000 CV cùng 30 công nhân. “Chúng tôi chỉ cần thời tiết tốt khoảng 5 - 6 ngày liên tục là hoàn thành việc trục vớt tàu. Trước đó, chúng tôi đã giải cứu thành công tàu Thanh Hải 18 bị mắc cạn ở vùng biển Quy Hòa, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) chỉ trong vòng 1 tuần nhờ vào thời tiết thuận lợi”, ông Hùng nói.
Trong việc trục vớt tàu Biển Bắc 16, Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long cũng gặp nhiều khó khăn dù đã huy động đầy đủ nhân vật lực. “Máy móc chúng tôi có công suất và có thể hoạt động trong điều kiện gió cấp 6 - 8 trên biển. Nhưng bố trí công nhân làm việc trong bối cảnh sóng biển cao 3 - 4m rất nguy hiểm, khó đảm bảo an toàn. Hiện nay, công nhân đã trục vớt xong hàng trên tàu. Chúng tôi đang đợi thời tiết thuận lợi để làm nổi tàu”, ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long, cho hay.
Trao đổi về tiến độ thực hiện, ông Huỳnh Anh Văn cho rằng: “Các chủ tàu và đơn vị trục vớt đã có nhiều nỗ lực trong công tác trục vớt hàng, tàu bị chìm trên biển Quy Nhơn. Song, tiến độ triển khai cũng khá chậm do thời tiết xấu. Hy vọng, vài ngày tới, thời tiết sẽ tốt hơn, tạo điều kiện cho các đơn vị sớm hoàn thành công việc trục vớt tàu bị chìm”.
TRỌNG LỢI