Những không gian của tranh, ảnh nghệ thuật
Theo đuổi đam mê, sáng tác trong khi tác phẩm “bí” đầu ra, không mang lại kinh tế là thực trạng chung của lực lượng nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA), họa sĩ trong tỉnh. Trong điều kiện thiếu nơi trưng bày - giới thiệu tác phẩm, thị trường nghệ thuật chưa hình thành, những người cầm máy, cầm cọ đã có những nỗ lực nhất định để tạo đời sống cho tác phẩm.
Muôn cách tìm đường “ra lò”
Ở lĩnh vực nhiếp ảnh, hầu như mới chỉ duy nhất NSNA Đào Tiến Đạt tạo dựng được một phòng trưng bày ảnh tại nhà và “lai rai” bán ảnh. Gallery Đào Tiến Đạt (157 Phan Bội Châu, TP Quy Nhơn) mở từ năm 2008, được “nâng cấp” và dần trở thành địa chỉ thân quen để khách du lịch, người dân có nhu cầu xem và mua ảnh tìm đến. “Với khách là người nước ngoài, đứng trước những bức ảnh họ đều muốn tìm hiểu về thời điểm ra đời hay ý nghĩa, thông điệp bức ảnh. Hiểu được nhu cầu chính đáng ấy cũng là cơ hội để mình được chia sẻ về tác phẩm, nên tôi cố gắng đáp ứng”, NSNA Đào Tiến Đạt tâm sự.
Ngoài gallery tại gia này, NSNA Đào Tiến Đạt còn gởi treo ảnh tại một số khách sạn lớn ở Quy Nhơn. Một website ảnh được thiết kế, trình bày ấn tượng tại daotiendatphoto.com cũng được xem là một cửa ngõ rộng để giới thiệu, chia sẻ và bán ảnh.
Gần đây, các tay máy Trương Văn Hắng, Minh Cần cũng mang ảnh của mình gởi treo tại một số quán cà phê ở Quy Nhơn như một cách chủ động tìm người xem. Tại cà phê Mỹ Phú (41 Nguyễn Huệ), nhiều vị trí đẹp trong không gian rộng 850m2 của quán được ưu tiên để treo ảnh. Các tác giả cũng rất có ý thức làm mới khi chừng 1-2 tuần lại đến đổi ảnh, thay bằng những bức khác.
Hơn 10 năm nay, họa sĩ Tuấn Sơn đã ký gởi “tạm trú dài hạn” một số tranh sơn dầu của mình ở Dạ Khúc, một quán cà phê nhỏ và yên tĩnh nằm khiêm tốn trên đường Huỳnh Thúc Kháng, TP Quy Nhơn. Là nơi gặp gỡ, chuyện trò nghệ thuật của anh em nghệ sĩ ở các lĩnh vực khác nhau, Dạ Khúc được xem như hội quán nghệ sĩ. Và, sự hiện diện của những bức sơn dầu của Tuấn Sơn tạo cho không gian nơi này nét đặc trưng đậm chất hội họa.
Bên cạnh những không gian “thật”, một hình thức giới thiệu rất phổ biến là trên những trang mạng cá nhân, trang diễn đàn chia sẻ…
Khơi một dòng chảy
So với nhiếp ảnh, “đầu ra” của mỹ thuật, nói như họa sĩ Tuấn Sơn là quá nhỏ hẹp và gập ghềnh. Theo anh, điều đáng ghi nhận nhất ở đội ngũ họa sĩ trong tỉnh là mặc dù không bán được tranh, nhưng họ vẫn đều đặn duy trì mạch vẽ với đam mê và tâm huyết cao. Họa sĩ Tuấn Sơn cho rằng, Quy Nhơn vẫn có thị trường tranh nhưng đáng tiếc chỉ có tranh mỹ nghệ, nghĩa là người dân vẫn mua tranh, chơi tranh nhưng chưa hướng đến dòng tranh mỹ thuật, tranh sáng tác mà chọn sản phẩm có sẵn trên thị trường, được sản xuất số nhiều. Điều mà họa sĩ có thể làm hiện nay là giữ lửa nghề và… chờ đợi!
Với NSNA Đào Tiến Đạt, những bức ảnh tháp Chăm Bình Định, tượng Hoàng đế Quang Trung… được UBND tỉnh, thành phố, các sở ban ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh chọn lựa làm quà lưu niệm tặng các đoàn khách trong nước và quốc tế được xem là những “lô hàng” đầu tiên đi ra thị trường. NSNA Đào Tiến Đạt gọi đây là “bà đỡ”, tiền đề để gallery ra đời sau này.
Mới đây khi gặp NSNA Đăng Huy, anh chia vui vì thời gian gần đây cũng bắt đầu bán được vài bức với giá “hữu nghị” thông qua kênh giới thiệu của bạn bè, người thân, anh tìm hiểu và được biết khách mua ảnh dùng để trang trí trong nhà và làm quà tặng. NSNA Đăng Huy chia sẻ: “Ai cũng mơ ước có được một mặt bằng, không gian tương đối để trưng bày, chia sẻ sáng tác, nhưng đều vướng phải vấn đề kinh tế. Nhiều anh em nhiếp ảnh làm dịch vụ để có tiền duy trì đam mê chơi ảnh nghệ thuật, vì đây là sự theo đuổi lâu dài và tốn kém. Bằng nhiều cách và tùy điều kiện cụ thể, mỗi người đều cố gắng tìm kiếm, liên hệ và tạo lối ra cho tác phẩm của mình”.
Nỗ lực đó của các tác giả cũng ít nhiều gặp gỡ với thiện chí của những “Mạnh Thường Quân” có tâm hồn nghệ sĩ - như lời nhắn nhủ của anh Lê Ngọc Ẩn, chủ quán Phú Mỹ: “Chúng tôi hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện về không gian để anh em nhiếp ảnh, họa sĩ muốn mang tác phẩm đến trưng bày, làm cầu nối nếu khách nào có nhu cầu mua. Tranh, ảnh thêm một địa chỉ giới thiệu mà không gian quán tôi cũng trở nên đẹp hơn”.
SAO LY