Khảo sát mức độ hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công
Sở Nội vụ vừa phối hợp với Bộ phận tư vấn chính sách của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo phương pháp khảo sát đánh giá mức độ hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công (DVHCC) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để triển khai trong thời gian tới.
Theo ông Lâm Trường Định, Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ, mục đích của việc khảo sát là nhằm xác định mức độ hưởng thụ lợi ích từ DVHCC, phát huy quyền làm chủ và tham gia xây dựng chính quyền nhà nước của nhân dân. Đối với chính quyền tỉnh và các cơ quan cung ứng DVHCC, việc khảo sát mức độ hài lòng là cơ sở để thu thập ý kiến của tổ chức, công dân về DVHCC, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng cung ứng DVHCC và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC).
Theo đó, Sở Nội vụ sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để khảo sát đánh giá, ưu tiên tập trung vào những nhóm DVHCC đang được nhiều người quan tâm. Cụ thể, đối với tổ chức, sẽ khảo sát việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đầu tư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng; đăng ký mã số thuế, kê khai và nộp thuế. Đối với công dân, sẽ khảo sát về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cấp giấy phép xây dựng; đăng ký hộ khẩu; thủ tục viện phí và bảo hiểm y tế; thủ tục đăng ký nhập học…
Theo kế hoạch, cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị thực hiện DVHCC sẽ được khảo sát, đánh giá các yêu cầu: Tinh thần trách nhiệm, mức độ thân thiện; mức độ thành thạo, chuyên nghiệp trong xử lý công việc; mức độ đáp ứng so với yêu cầu của công dân, tổ chức. Đối với đánh giá chất lượng DVHCC, việc khảo sát tập trung vào các yêu cầu: Sự phức tạp của việc tìm hiểu và hoàn thành các giấy tờ thủ tục hành chính theo quy định hiện hành; môi trường làm việc của cơ quan cung ứng DVHCC, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ công chức, viên chức; thời gian chờ đợi để được tiếp nhận, số lần đi lại để hoàn thành thủ tục hành chính; chi phí thực hiện thủ tục hành chính; kết quả giải quyết so với giấy biên nhận; những nội dung cần cải thiện trong cung ứng DVHCC…
Hình thức khảo sát đánh giá là qua phiếu khảo sát trực tiếp; phỏng vấn có kết hợp quan sát thực tế; phỏng vấn qua các phương tiện thông tin liên lạc như điện thoại, thư điện tử; khảo sát trực tuyến qua trang thông tin điện tử…
Ông Trịnh Xuân Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, cho biết: “Mục đích qua đợt khảo sát đánh giá là nhằm thúc đẩy quá trình CCHC theo hướng chuyên nghiệp; tăng cường vai trò giám sát của người dân trong công tác CCHC nói chung và thủ tục hành chính nói riêng; nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cung ứng DVHCC, qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư của tỉnh, tạo động lực cho bộ máy chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian đến”.
NGUYỄN PHÚC