Chấn chỉnh hoạt động taxi tại sân bay Phù Cát
Các cơ quan chức năng đang siết lại ANTT, kỷ luật trong việc đón, trả khách của taxi tại sân bay Phù Cát trong dịp Tết Nguyên đán 2018.
Lái xe đón khách sau khi nhân viên điều độ của hãng thỏa thuận được với khách hàng.
Theo ông Đặng Văn Ái, Phó Giám đốc Sở GT-VT, dịch vụ taxi đưa, đón khách tại sân bay Phù Cát chưa đi vào nề nếp, gây bức xúc cho hành khách; gây phản cảm hình ảnh cảng hàng không, sân bay.
Tại sân bay Phù Cát có 6 hãng taxi đang hoạt động, chưa kể lượng taxi “dù”, ô tô cá nhân. Cao điểm dịp Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, ước tính tăng đến 3,5 lần so với ngày thường, hoạt động taxi tại sân bay do đó lộn xộn hơn. Bên cạnh nguyên nhân đến từ chính các hãng taxi và hành khách, còn do hạ tầng nhà ga cũ chật hẹp trong khi nhà ga mới chưa hoàn thành.
Ông Trần Văn Triển, Giám đốc Cảng Hàng không Phù Cát (CHKPC), cho biết, trong kế hoạch khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ cao điểm Tết, cảng đã thống nhất với các hãng taxi ký hợp đồng nhượng quyền khai thác về việc huy động đủ số lượng xe nhằm giải tỏa khách kịp thời. Phối hợp với CA tỉnh, TX An Nhơn, Phù Cát, và đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung (sau đây viết tắt là Cảng vụ) tại CHKPC xử lý vướng mắc; hướng dẫn, phân luồng, tuyến và kiểm soát giá dịch vụ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực cảng.
Bên cạnh đó, cuộc họp chấn chỉnh hoạt động khai thác taxi tại sân bay đã diễn ra giữa các đơn vị chức năng và đại diện 6 hãng taxi được nhượng quyền khai thác dịch vụ tại sân bay: Mai Linh, Sun, Sài Gòn, Phù Cát, Quê Hương và Hương Trà. Theo phương án sắp xếp, khai thác tạm thời, yêu cầu tất cả các hãng taxi đậu đỗ xe trong bãi đậu xe căng-tin Trung đoàn Không quân 925; thống nhất mỗi hãng cho 1 xe đỗ tại vị trí chờ và lái xe chỉ đón khách khi khách đã thỏa thuận với nhân viên điều hành. Bố trí lực lượng an ninh hàng không giải tỏa lái xe taxi tụ tập trước cổng nhà ga. Các hãng phải niêm yết giá dịch vụ taxi tại nhà ga đến; quán triệt lái xe chấp hành quy chế hoạt động taxi tại cảng. Xử lý nghiêm xe không đăng ký kinh doanh, không do cảng nhượng quyền.
Đến nay, hàng loạt các cuộc làm việc, kiểm tra, giám sát đối với dịch vụ taxi tại sân bay Phù Cát đã được triển khai. Ghi nhận tại sân bay chiều 9.2, quầy giao dịch 6 hãng taxi được bố trí nằm cách cửa nhà ga, mỗi hãng có 1 nhân viên điều độ. Hoạt động giao dịch với khách diễn ra tại quầy này, khi đạt thỏa thuận lái xe của hãng mới được đưa xe vào đón khách.
“Trên cơ sở sản lượng hành khách, cũng như năng lực quản lý điều hành của cảng và các hãng taxi, CHKPC Phù Cát rà soát lại số lượng các hãng được ký nhượng quyền khai thác để có biện pháp điều chỉnh phù hợp, đảm bảo chất lượng dịch vụ” - ông Trần Hữu Viên - Phó trưởng đại diện Cảng vụ - đề xuất.
“Phải cộng đồng trách nhiệm thì mới tạo dựng được hình ảnh đẹp với khách. Trường hợp cần thiết phải xử lý đình chỉ hoạt động của hãng taxi không đảm bảo thực hiện đúng các quy định và cam kết” - ông Đặng Văn Ái nhấn mạnh.
MAI HOÀNG