Thị trường bánh Trung thu 2013:
Nhiều hương vị mới, giá tăng
Còn gần nửa tháng nữa là tới rằm tháng 8, các loại bánh Trung thu đã được bày bán ở nhiều điểm trong thành phố. Theo một số nhà sản xuất, năm nay, bánh Trung thu có nhiều hương vị mới, mẫu mã đẹp, giá tăng từ 5-10%, số lượng bánh đưa ra thị trường cũng tăng từ 10-15%.
Đa dạng chủng loại, giá tăng
Mùa Trung thu năm nay, ngoài các loại bánh truyền thống với mức giá từ 30.000 đồng - 100 ngàn đồng/bánh, một số nhà sản xuất đã đưa ra thị trường nhiều dòng bánh cao cấp, mẫu mã hoành tráng, tên bánh cũng rất… “lung linh” để biếu, tặng với mức giá khá cao lên đến hơn 1,2 triệu đồng/hộp…
Năm nay, sản phẩm bánh Trung thu Ngọc Nga (của Công ty TNHH Ngọc Nga, số 319-323B-325 đường Lê Hồng Phong-TP Quy Nhơn) lại đặc biệt chú trọng đến dòng sản phẩm truyền thống có hương vị cổ truyền với hơn 60 loại khác nhau, nguyên liệu chiết xuất từ thiên nhiên, được áp dụng phương pháp cải tiến, giảm ngọt, giảm béo, ít đạm để phù hợp hơn với khẩu vị của người tiêu dùng. Ngoài ra, Ngọc Nga cũng phát triển các dòng sản phẩm cao cấp với các nguyên liệu như: vi cá mập, yến sào, bào ngư, hải sâm, nấm đông cô… Giá bánh Trung thu Ngọc Nga cũng rất đa dạng, thấp nhất là 9.500 đồng/bánh và cao nhất là 547 ngàn đồng/bánh.
So với năm ngoái, đa số các thương hiệu bánh lớn như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Ngọc Nga… đều tăng sản lượng bánh Trung thu từ 10-15%. Theo các cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu, giá bán năm nay tăng bình quân 5-10% do chi phí sản xuất và nguyên liệu đầu vào tăng. Đến thời điểm này, so với năm ngoái, năm nay sức mua bánh Trung thu có giảm hơn.
Nhiều hương vị mới
Thị trường bánh Trung thu năm nay không chỉ phong phú về chủng loại, mẫu mã, bao bì được cải tiến sang trọng, đẹp mắt hơn, mà còn xuất hiện rất nhiều loại bánh làm từ các nguyên liệu mới. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch và gần gũi thiên nhiên của người tiêu dùng, ngoài việc giảm ngọt, đạm, béo, tinh bột… các nhà sản xuất bánh Trung thu còn nghiên cứu, sáng tạo đa dạng dòng sản phẩm dành cho mọi đối tượng khách hàng.
Kinh Đô tung ra thị trường dòng bánh Mochi nhân mứt, với các vị mứt dâu, mứt chanh mật ong, mứt cam Nhật, mứt kiwi… chế biến theo phong cách ẩm thực Nhật Bản, lạ miệng. Giá một hộp bánh Mochi khoảng 550 ngàn đồng/4 bánh.
Một điểm mới tại thị trường bánh Trung thu 2013, theo các nhà sản xuất, những người ăn chay, bệnh tiểu đường, mỡ máu cao, tim mạch... vẫn có thể thưởng thức bánh Trung thu an toàn cho sức khỏe nhờ bánh làm từ những nguyên liệu đặc biệt. Nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu là các loại mứt mới như: mứt củ sen, mứt vỏ bưởi, mứt củ năng, nhân chè xanh, đậu đỏ, mè đen…; mỡ được thay bằng dầu mè… nhằm tạo sự khác biệt với người sử dụng.
Ông Trần Đình Dũng, Giám đốc công ty TNHH Ngọc Nga, cho biết: “Xu hướng người tiêu dùng hiện nay không thích ăn quá ngọt, quá béo, vì vậy, tất cả các loại bánh Trung thu của Ngọc Nga đều được cải tiến để phù hợp với khẩu vị của khách hàng. Nhất là ở dòng sản phẩm bánh Trung thu dành cho người bị tiểu đường, ăn chay, ăn kiêng, chúng tôi sử dụng tối đa các hương vị từ thiên nhiên như: đậu xanh, gấc, khoai môn, hương bưởi, hương trà xanh… Vì là doanh nghiệp địa phương, Ngọc Nga chủ trương không dự trữ hàng tồn kho nhiều mà sản xuất theo đơn đặt hàng để đảm bảo bánh được tươi, thơm, ngon, hạn chế sử dụng chất bảo quản”.
Bên cạnh các nhãn hiệu bánh Trung thu quen thuộc của các cơ sở sản xuất uy tín, những sản phẩm bánh Trung thu trôi nổi, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc cũng được bày bán tại các chợ. Đa số các sản phẩm này không ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và giá rất rẻ. Để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm bánh Trung thu của các thương hiệu uy tín, vì ngoài các dòng bánh cao cấp, nhãn hiệu nào cũng có những dòng bánh giá bình dân từ 20.000 đồng - 30.000 đồng/bánh.
MAI HỒNG