Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi:
Kinh nghiệm từ hai địa phương đã “cán đích”
Ðề ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn địa phương; tập trung nguồn lực, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát... Những cách làm trên đã giúp TP Quy Nhơn và huyện Hoài Ân “cán đích” đúng lộ trình về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Nhiều khó khăn
Thuận lợi về quy mô trường lớp, đội ngũ giáo viên, tỉ lệ trẻ trong độ tuổi ra trường cao nhưng trong quá trình điều tra, lập hồ sơ theo dõi phổ cập, TP Quy Nhơn vẫn gặp không ít khó khăn. Bà Trần Thị Thanh Trúc, Phó trưởng phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn, cho biết: “Trẻ trong một phường đăng ký học ở nhiều trường thuộc nhiều địa bàn khác nhau, muốn thống kê chính xác, các phường phải có sự phối hợp chặt chẽ. Tuy nhiên, chưa có kinh phí chi cho công tác phổ cập, nên một số cán bộ làm công tác điều tra ở địa phương thường tỏ ra không nhiệt tình. Vì thế, việc thống kê số lượng trẻ thường bị chênh lệch giữa số báo cáo và thực tế điều tra”.
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi nhằm trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết để trẻ bước vào lớp 1.
- Trong ảnh: Trẻ 5 tuổi của Trường Mầm non Quy Nhơn.
Phường Ghềnh Ráng là 1 trong 5 phường, xã được thành phố tuyên dương vì thành tích xuất sắc trong thực hiện phổ cập trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, khởi đầu của địa phương này cũng không mấy thuận lợi. Cô Nguyễn Thị Thanh Hồng, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Ghềnh Ráng, chia sẻ: “Suốt 3 tháng ròng từ tháng 9-12.2012, tôi và 7 giáo viên của trường nhờ cán bộ khu vực đưa đến từng hộ gia đình để điều tra về trẻ. Địa bàn của tôi là khu vực 1 thuộc Bãi Xép, thời gian đầu, một số phụ huynh không hợp tác, phải lui tới nhiều lần mới thuyết phục được. Một khó khăn khác là các trường tư thục trên địa bàn khá dè dặt khi thống kê số trẻ của trường mình”.
Trong khi đó, với một huyện trung du như Hoài Ân, khó khăn không chỉ dừng ở việc điều tra vì dân cư nằm rải rác, trẻ 5 tuổi lúc ở với ông bà lúc theo cha mẹ đi làm ăn, mà còn khó về cơ sở vật chất và tổ chức cho trẻ học 2 buổi/ngày, hoặc bán trú. Ông Trần Văn Thơm, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Ân, cho biết tỉ lệ hộ nghèo của huyện còn cao, nhất là các xã miền núi nên việc huy động kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non rất khó. Một số phòng học xây dựng lâu năm, diện tích chưa đảm bảo, thiếu công trình vệ sinh, nước sạch; nhiều điểm trường chưa có tường rào cổng ngõ; lớp mầm non ở hầu hết các trường dân lập chủ yếu học ghép 2-3 độ tuổi…
Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, đầu tư tập trung
Xác định rõ những khó khăn phải đối mặt, TP Quy Nhơn và huyện Hoài Ân đã tập trung cho công tác chỉ đạo đến các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho biết công tác phổ cập được triển khai sâu rộng xuống từng phường, xã. Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục mầm non được kiện toàn, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các xã, thị trấn, trường học rà soát điều kiện, tiêu chuẩn tại địa phương; đánh giá từng điều kiện, tiêu chuẩn, xây dựng kế hoạch, thực hiện cụ thể để khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Thành phố đã chủ động kinh phí bố trí cho công tác điều tra trẻ được phổ cập giáo dục mầm non ở các phường, xã.
Trẻ trong một phường đăng ký học ở nhiều trường thuộc nhiều địa bàn khác nhau, muốn thống kê chính xác, các phường phải có sự phối hợp chặt chẽ. Tuy nhiên, chưa có kinh phí chi cho công tác phổ cập, nên một số cán bộ làm công tác điều tra ở địa phương thường tỏ ra không nhiệt tình. Vì thế, việc thống kê số lượng trẻ thường bị chênh lệch giữa số báo cáo và thực tế điều tra
Bà TRẦN THỊ THANH TRÚC, Phó trưởng phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn
Trong quá trình thực hiện, các địa phương đã tập trung nguồn lực, tăng cường, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. 3 năm qua, huyện Hoài Ân đã đầu tư trên 10 tỉ đồng xây mới 17 phòng học, phòng chức năng; cải tạo, sửa chữa các phòng học chưa đảm bảo yêu cầu, xây nhà vệ sinh, tường rào; mua 42 bộ thiết bị và đồ chơi trong lớp, 3 bộ đồ chơi ngoài trời, 9 bộ thiết bị cho trẻ làm quen tin học, ngoại ngữ...
Bên cạnh đó, chất lượng của đội ngũ giáo viên mầm non cũng được huyện Hoài Ân quan tâm đặc biệt. Hiện tại, 9 trường dân lập còn lại của huyện đã chuyển sang công lập, 81 giáo viên, nhân viên các trường này được xét tuyển vào biên chế. Công tác tổ chức dạy 2 buổi/ngày luôn được các địa phương chú trọng.
Thông qua việc thực hiện hiệu quả chương trình phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của Quy Nhơn và Hoài Ân không ngừng nâng cao. Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp luôn đạt trên 99%; hơn 98% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày; số trẻ học bán trú tăng dần. Trong năm học vừa qua, 100% trẻ 5 tuổi ở hai địa phương này đã hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó trưởng phòng Mầm non, Sở GD&ĐT, cho biết: “Theo lộ trình của Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, năm 2013, 4 địa phương phải hoàn thành phổ cập là An Nhơn, Tây Sơn, Hoài Ân và Hoài Nhơn. Tuy nhiên, các địa phương đều gặp khó khăn chung về cơ sở vật chất để tổ chức dạy 2 buổi/ngày và công tác điều tra trẻ. Việc TP Quy Nhơn và huyện Hoài Ân “cán đích” đúng lộ trình phổ cập là kinh nghiệm tốt để áp dụng cho các địa phương”.
NGỌC TÚ