Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn: Vì sự hài lòng của người bệnh
Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn là một trong những đơn vị y tế được nhiều người bệnh gửi thư khen ngợi tại hòm thư góp ý trong năm 2017 trong ngành Y tế tỉnh Bình Ðịnh. Ðây không phải là danh hiệu chính thức, nhưng trong nỗ lực hướng tới mục đích là sự “hài lòng của người bệnh”, với Trung tâm điều này là một niềm vui lớn.
Năm 2016, Trung tâm đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, sau đó tổ chức Hội nghị triển khai đầy đủ các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đến 100% cán bộ công chức, trưởng các khoa, phòng, đội và 17 trưởng trạm y tế xã. Kết quả 300 cán bộ, viên chức y tế huyện và xã được phổ biến và thực hiện kế hoạch đạt 100%. Hiệu ứng tích cực là phong cách phục vụ thay đổi rõ ràng.
Anh Nguyễn Cao Kế (44 tuổi, ở xã Hoài Sơn) nuôi cha bị bệnh hen phế quản tại bệnh viện, chia sẻ: “Các bác sĩ, điều dưỡng ở đây gần gũi, tận tình lắm. Họ hướng dẫn tôi cách chăm sóc cha tôi rất chu đáo, khiến cha tôi thêm yên tâm trong quá trình điều trị”. Còn chị Lê Thị Mai (ở xã Hoài Phú) nuôi mẹ chồng bị ung thư phổi, tâm sự: “Các bác sĩ, điều dưỡng ở Bệnh viện nói năng nhỏ nhẹ, nhắc nhở bệnh nhân uống thuốc đúng giờ, hướng dẫn chế độ ăn uống cho người bệnh. Cách ứng xử như vậy khiến không chỉ người nhà mà cả bệnh nhân tin tưởng, mau lành bệnh”...
Với phương châm đổi mới, nâng cao chất lượng điều trị, rút ngắn thời gian chờ đợi, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn đã không ngừng cải tiến quy trình khám chữa bệnh, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, khám và cấp cứu đảm bảo an toàn cho người bệnh. Bác sĩ Lưu Kim Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn cho biết: “Mỗi ngày, Bệnh viện khám, chữa bệnh cho hơn 150 bệnh nhân. Không chỉ tiếp nhận bệnh nhân trong huyện, chúng tôi còn tiếp nhận cả những bệnh nhân ở các huyện lân cận. Sự tin tưởng của bệnh nhân là động lực để chúng tôi cố gắng chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân; với chúng tôi sự hài lòng của người bệnh là tài sản quý giá. Nói cách khác, chúng tôi lấy niềm vui khỏe mạnh của người bệnh làm niềm vui của mình”.
Để kiểm tra, giám sát việc thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế”, Trung tâm xây dựng hệ thống các quy tắc ứng xử; các đơn vị cũng làm rõ nhiệm vụ, công việc đến từng cá nhân. Đối với nhân viên y tế trong các khoa, phòng, đội, trạm y tế cam kết thực hiện với Trưởng khoa, phòng, đội, trạm y tế, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ trông xe, các nội dung gồm: kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, với nhân dân.
Trung tâm xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đánh giá sự hài lòng của người bệnh từ đầu năm 2016; triển khai Tổ công tác xã hội với tổ chức, biên chế theo quy định nhằm tăng cường hoạt động hỗ trợ, phục vụ bệnh nhân; tích cực truyền thông, giáo dục sức khỏe tại Khoa Khám bệnh....
Đến nay, tại các khoa, phòng, đội, trạm y tế đều treo khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Các câu khẩu hiệu cũng là một cách tự nhắc nhở mình, đồng thời đó cũng như một cam kết với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Trong năm 2017, Trung tâm đã tổ chức hội thi về quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp; Hội thi “Điều dưỡng, hộ sinh giỏi, thanh lịch”, tạo điều kiện cho các cán bộ y tế nâng cao chuyên môn, rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Bác sĩ Lưu Kim Hoàng cho biết thêm: “Việc “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nâng cao nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh sẽ trở thành một hoạt động hàng ngày, thường quy chứ không phải là theo phong trào, là hoạt động bề nổi. Chúng tôi rất quý và muốn thấy sự hài lòng của bệnh nhân ngày càng nhiều!”.
LÊ THỊ THU PHƯƠNG