Ðặc sản “hút hàng” sau Tết
Nem, chả, rượu Bàu Ðá, bánh tráng nước dừa, bánh ít lá gai… được nhiều người Bình Ðịnh, khách du lịch chọn làm quà biếu. Các cửa hàng đặc sản truyền thống nhộn nhịp hơn, nhiều đặc sản “cháy” hàng.
Mở cửa phục vụ từ mùng 3 Tết, cửa hàng đặc sản Thanh Liêm (Quy Nhơn) đón gần 400 lượt khách/ngày, tiêu thụ mạnh nhất là các loại bánh, hải sản khô, nem, tré. Hiện nay, mỗi ngày cửa hàng đặc sản Thanh Liêm bán ra gần 1.000 bánh ít, giá 35.000 đồng/10 cái; 60 - 80 kg bánh hồng, giá 35.000 đồng/kg; 50-70 kg chả ram tôm đất, giá 120 ngàn đồng/kg; 200 cây tré, giá 30.000 đồng/cây… “Phục vụ nhu cầu của khách mua hàng làm quà, từ trước Tết chúng tôi đã trữ lượng lớn các mặt hàng nem, tré, bánh tráng nước dừa, chả ram tôm đất. Riêng các loại bánh ít lá gai, bánh hồng đặt hàng theo ngày, nhưng đến giờ không đủ cung ứng” - chị Cao Thị Thanh Liêm, chủ cửa hàng, cho hay.
Chọn cách làm giỏ quà Tết bằng các đặc sản, cửa hàng nem Chợ Huyện Ôlala (Phước Lộc-Tuy Phước) kết hợp 3 món nem, chả, tré có giá 400 - 700 ngàn đồng/giỏ. Ngoài cơ sở đặt tại xã Phước Lộc, cửa hàng có thêm 4 chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh. Anh Lê Hoài Vũ, chủ cửa hàng cho biết: “Lợi thế của chúng tôi là vừa sản xuất vừa kinh doanh nên không xảy ra tình trạng khan hàng. Riêng giá tăng nhẹ do ảnh hưởng từ nguyên liệu và nhân công dịp Tết”.
Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh chả cá, chả ram tôm đất cũng thu hút lượng lớn khách hàng. Chị Lê Hương, chủ một cơ sở sản xuất ở đường Nguyễn Thái Học (Quy Nhơn) nói: “Sau khi nghỉ Tết vài ngày, từ mùng 3 Tết cả nhà đã “ra quân” gói chả ram tôm đất, làm chả cá. Toàn khách quen đặt làm quà tặng, một số người còn dặn trước cả tháng để đóng gói đưa sang nước ngoài làm quà biếu”.
Sức mua tăng, nhiều đặc sản “cháy” hàng, tuy nhiên để giữ khách và tạo thương hiệu, các cửa hàng kinh doanh đặc sản vẫn giữ giá ổn định, trừ một số mặt hàng tăng nhẹ. “Qua mùng 10 tháng Giêng, các cơ sở sản xuất trở lại, những mặt hàng này cũng về mức giá ngày thường” - chị Thanh Liêm cho biết.
“Chúng tôi chọn những cơ sở sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh, được cấp phép mới đưa hàng lên kệ. Kinh doanh phải tạo ra lợi nhuận, nhưng để giữ và tạo thương hiệu, chúng tôi ưu tiên về chất lượng, bình ổn giá. Khách ở xa thường đặt hàng trên hệ thống website của siêu thị, trường hợp sản phẩm bị lỗi chúng tôi ưu tiên bồi thường, đổi trả hàng cho khách” - anh Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Siêu thị đặc sản Bình Định (Quy Nhơn) cho biết.
THU DỊU