TRÊN CÔNG TRƯỜNG THI CÔNG HẦM ĐƯỜNG BỘ ĐÈO CÙ MÔNG:
Sôi nổi khí thế ra quân đầu năm
Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất - 2018, trên công trường hầm đường bộ đèo Cù Mông khí thế ra quân thi công rất sôi nổi, khẩn trương. Sau khi chính thức thông hầm kỹ thuật vào cuối tháng 1.2018, liên danh các nhà thầu đang tích cực thi công hoàn thiện vỏ hầm, phấn đấu đưa công trình vào sử dụng cuối năm nay.
Thi công bơm vữa bê tông vỏ hầm.
Sôi nổi khí thế ra quân
Đến công trường hầm đường bộ đèo Cù Mông (HĐBĐCM) vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi ghi nhận không khí ra quân thi công rất sôi động, nhộn nhịp. Phía bên trong đường hầm, hàng trăm công nhân đang cần mẫn với công việc. Không khí vui xuân, đón Tết đã không còn đối với các cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường, thay vào đó là nhịp điệu hối hả, khẩn trương chạy đua với thời gian, nhằm sớm đưa công trình về đích đúng tiến độ.
Kỹ sư Cao Văn Nghĩa - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án (BQL DA) HĐBĐCM thuộc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư công trình) - cho biết: Công trình đang giai đoạn tăng tốc về đích, nên ngay trong sáng mùng 6 Tết Mậu Tuất, sau khi họp toàn thể anh em công nhân để ban lãnh đạo công ty chúc Tết, các mũi thi công đã bắt tay ngay vào công việc. Đến thời điểm này, 100% công nhân của liên danh các nhà thầu đã có mặt đầy đủ trên công trường, với 6 mũi thi công chính. Toàn thể anh em quyết tâm thực hiện hoàn thành các gói thầu, đưa công trình sớm về đích”.
DA HĐBCM có tổng chiều dài hơn 6,6 km, trong đó phần hầm dài hơn 2,6 km, đường dẫn 2 đầu cầu hơn 4 km. Gần 2 năm qua, nhờ sự tích cực thi công của các nhà thầu, công trình đã thông hầm kỹ thuật vào cuối tháng 1.2018. Hiện, các đơn vị thi công tăng tốc giai đoạn hoàn thiện, tiến hành bê tông vỏ hầm, lắp đặt thiết bị, máy móc trong hầm để hoàn thành công trình.
Hầm đường bộ Cù Mông nhìn từ bên ngoài.
Phấn đấu về đích đúng hẹn
Theo ghi nhận, trên công trường HĐBCM thời điểm này, Công ty CP Xây dựng Sài Gòn (nhà thầu thi công chính) đã huy động hơn 250 công nhân cùng nhiều thiết bị cơ giới, máy móc hiện đại để phục vụ thi công vỏ hầm, nền đường theo yêu cầu tiến độ của DA.
Ông Cao Ngọc Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Sài Gòn, cho biết: Tại công trường, nhà thầu đang huy động hàng chục thiết bị cơ giới hiện đại và áp dụng công nghệ thi công đường hầm của Áo để thi công HĐBCM. Trong điều kiện cần phải tăng tốc hơn nữa về mặt tiến độ để hoàn thành công trình vào cuối năm nay, đơn vị đang lên phương án tăng cường thêm nhiều kỹ sư có năng lực, kinh nghiệm trong thi công hầm từ các đơn vị đã từng làm hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả cùng phương tiện máy móc, vật tư để đẩy nhanh tiến độ. Giai đoạn thi công khó khăn nhất đã qua, việc thi công công trình đã vào guồng nên đích đến vào cuối năm 2018 là trong tầm tay”.
Theo kỹ sư Cao Văn Nghĩa, các mốc tiến độ thi công HĐBCM từ nay đến cuối năm 2018 đã được BQL DA xây dựng hoàn chỉnh từ cuối năm 2017 và đang được giám sát rất chặt chẽ hàng tuần, hàng tháng. Cụ thể, từ nay đến 30.9, các nhà thầu phải hoàn thành đổ bê tông vỏ hầm; đến 30.11 hoàn thành thi công tuyến đường dẫn 2 đầu hầm; đến 31.12 hoàn thành lắp đặt thiết bị điện chiếu sáng, hệ thống thông gió, thiết bị phòng cháy chữa cháy, các thiết bị cảm biến, điều khiển điện tử thông minh trong đường hầm… để đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
“Để hoàn thành các mốc tiến độ trên, các đơn vị thi công đã lập và trình kế hoạch chi tiết phục vụ thi công trong thời gian từ nay đến cuối năm. BQL DA cũng đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị để thi công liên tục 3 ca, 4 kíp trên công trường. Với sự quyết tâm của BQL DA và liên danh các nhà thầu, cuối năm 2018 này, công trình HĐBCM sẽ về đích đúng hẹn, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH tại cửa ngõ ra vào phía Tây Nam của tỉnh” - ông Nghĩa khẳng định.
DA HÐBÐCM là một hạng mục của DA HÐB qua Ðèo Cả do Công ty CP Ðầu tư Ðèo Cả thực hiện. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 4.000 tỉ đồng. Khởi công xây dựng từ quý III.2015 và dự kiến đến quý IV.2018 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng.
HÐBÐCM thực hiện trên địa bàn 2 tỉnh Bình Ðịnh và Phú Yên; điểm đầu tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, điểm cuối tại xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu. Toàn tuyến dài hơn 6,6 km, gồm hầm Cù Mông dài 2,6 km (có hai ống hầm song song), đường dẫn tuyến chính phía Bắc dài 2 km, đường dẫn và cầu tuyến chính phía Nam dài hơn 2 km. Trong giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ hoàn thành một ống hầm cao khoảng 8m, rộng 9,75m bảo đảm cho 2 làn xe lưu thông và một ống hầm phục vụ tránh nạn.
Bài và ảnh: NGUYỄN HÂN