Thi công các dự án giao thông trọng điểm: Tập trung đẩy nhanh tiến độ
Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất 2018, trên các công trường giao thông trọng điểm của tỉnh gồm: đường phía Tây tỉnh (ÐT 639B), đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài, QL 19, không khí ra quân thi công rất khẩn trương. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2018 này, các nhà thầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình.
Cầu Canh Vinh thuộc tuyến đường phía Tây tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Sôi động khí thế ra quân đầu năm
Những ngày đầu năm mới, thời tiết thuận lợi, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đã huy động lực lượng phương tiện, cơ giới tăng tốc thi công đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội (KKT) nối dài, bù đắp tiến độ bị chậm.
Ông Lương Minh Tuyên, Phó tổng giám đốc Công ty Phúc Lộc, cho biết: Xác định vai trò quan trọng của tuyến đường trục KKT nối dài, ngay từ những ngày đầu năm Mậu Tuất, đơn vị đã tập trung ra quân thi công các gói thầu; hiện đang san lấp nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn từ km3+244,35 - km4+00 và thi công cọc nhồi, xử lý nền đất yếu tại gói thầu cầu Cát Chánh và cầu Cát Tiến. Đến trước mùa mưa lũ năm nay sẽ hoàn thành đắp nền, mặt đường và hoàn thành 2 cầu giao thông trên tuyến.
Thời điểm này, trên công trường đường phía Tây tỉnh (ĐT 639B - đoạn từ xã Canh Vinh - Vân Canh đến xã Phước Mỹ - TP Quy Nhơn, hàng trăm công nhân thuộc liên danh các nhà thầu gồm: Công ty TNHH Xây dựng Tân Lập, Công ty CP Xây dựng công trình 510, Công ty TNHH Nhật Minh… cũng đã ra quân thi công các gói thầu.
Ông Huỳnh Địch Kim - Chỉ huy trưởng thi công cầu Canh Vinh của Công ty TNHH Tân Lập, cho hay: Công ty đã huy động gần 100 công nhân chia làm 4 mũi thi công, cùng các phương tiện máy móc hiện đại làm việc liên tục 3 ca tại công trường. Lắp đặt trạm trộn bê tông công suất 60m3/giờ ngay tại chân công trường; xây dựng trạm điện hạ thế 560KVA phục vụ thi công liên tục. Hiện nay, trên chiều dài hơn 310 m của cầu Canh Vinh, đã thi công hoàn chỉnh 16 bệ trụ của cả 2 đơn nguyên cầu; đúc 56/90 dầm cầu; đổ bê tông bản mặt cầu đạt 324 tấm/2.016 tấm. Bắt đầu lao lắp các nhịp cầu 1, 2, 3, 4. Đến nay, giá trị thực hiện đạt 120/184 tỉ đồng. Dự kiến đến tháng 6.2018, sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu cầu Canh Vinh, kết nối 2 bờ sông Hà Thanh qua địa bàn xã Canh Vinh.
Đối với dự án QL19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1), sau thời gian bị chậm tiến độ, ngay từ những ngày đầu năm, nhà thầu cũng đã tập trung thi công cầu Hà Thanh 1 và cầu Bà Di 2, nhằm sớm thông xe trên chiều dài toàn tuyến.
Ông Trịnh Hoàng Dũng, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - đơn vị thi công QL 19, cho biết: Theo thiết kế, cầu Hà Thanh 1 có 5 nhịp, mỗi nhịp dài 22m, nối từ đường Đống Đa sang tuyến đường Quy Nhơn - Nhơn Hội. Đến nay, đã thi công 32/32 cọc khoan nhồi và các trụ T1, T2, T3, T4, mố M2 và thân mố M1. Đúc được 42/70 dầm bản; đã lao lắp được 14 dầm. Dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ hoàn thành gác dầm; đến tháng 6.2018 sẽ hoàn thành cầu Hà Thanh 1, đảm bảo thông xe.
Kiểm soát chặt chẽ tiến độ
Ông Lê Từ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh, cho biết: Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng trong buổi kiểm tra tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm vừa qua, trong năm nay, phải tập trung tăng tốc thi công để sớm hoàn thành đưa vào khai thác, đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa và thu hút đầu tư. Do đó, ngay từ đầu năm 2018, Ban đã xây dựng cụ thể các mốc tiến độ đối với từng hạng mục công trình, từng gói thầu và tổ chức giám sát chặt chẽ hàng tuần, hàng tháng. Trong quá trình thi công nếu có xảy ra các khó khăn, vướng mắc, Ban sẽ phối hợp với các sở, ngành chức năng xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh để giải quyết kịp thời.
Các hạng mục thi công quan trọng mà Ban Quản lý Dự án Giao thông tập trung đôn đốc gồm: cầu Canh Vinh, cầu Nhị Hà, công trình thoát nước đoạn từ km130 - km137+580. Đây là gói thầu có ý nghĩa lớn trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex Canh Vinh. Yêu cầu đến tháng 6.2018, đơn vị thi công phải hoàn thành xong cầu Canh Vinh và cầu Nhị Hà.
Với dự án QL 19, đến tháng 6.2018 thi công hoàn thiện cầu Hà Thanh 1 và hạng mục nền, mặt đường đoạn từ km0 - km5 và nút giao thông Thị Nại với 4 làn xe để đảm bảo phân luồng giao thông ra vào cửa ngõ Quy Nhơn.
Đối với tuyến đường trục KKT nối dài, tập trung giám sát và đôn đốc thi công 2 cầu giao thông Cát Chánh và Cát Tiến. Đôn đốc nhà đầu tư triển khai thi công nền, mặt đường đoạn từ km4 - km18+500 để kịp thời thông tuyến theo đúng tiến độ đã cam kết với tỉnh.
NGUYỄN HÂN